Bạn bè với Việt Nam

Đại diện WHO chỉ ra 3 nguyên nhân giúp Việt Nam ứng phó hiệu quả dịch COVID-19

Trao đổi với phóng viên (PV) Báo ảnh Việt Nam, Tiến sĩ (TS.) Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam phân tích ba nhân tố chính khiến việc ứng phó dịch COVID-19 tại Việt Nam đạt hiệu quả tốt là đầu tư vào giai đoạn "thời bình", kích hoạt sớm hệ thống ứng phó và cách tiếp cận toàn xã hội dưới sự lãnh đạo các cấp. Với hơn 30 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực y tế toàn cầu, TS. Kidong Park đã cùng WHO có nhiều hỗ trợ cho Chính phủ Việt Nam trong việc chăm sóc sức khỏe toàn dân.
PV: Trước hết, xin ông chia sẻ một số vị trí từng đảm nhiệm trước khi giữ vai trò là Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam? Ở cương vị này ông có thấy áp lực gì với những vị trí đã từng đảm nhiệm?

TS. Kidong Park: Trước khi gia nhập WHO, tôi là một quan chức Chính phủ Hàn Quốc hơn 12 năm. Tôi bắt đầu làm việc cho WHO từ năm 2006 và đã có ba năm công tác chuyên về chuẩn bị và ứng phó đại dịch cúm tại Văn phòng Trụ sở chính của WHO tại Geneva (Thụy Sĩ). Sau đó, tôi chuyển về Văn phòng Khu vực của WHO tại Philippines với cương vị là Trưởng nhóm Hỗ trợ các Quốc gia.

Với cương vị là Trưởng Đại diện tại Việt Nam từ tháng 9/2017, tôi điều phối hoạt động của WHO tại Việt Nam nhằm hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn về chính sách cho Chính phủ Việt Nam. Do Việt Nam đang phát triển rất nhanh chóng về mặt kinh tế cũng như năng lực hệ thống y tế nên sự hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn về chính sách của WHO cần phù hợp với bối cảnh của Việt Nam. Đấy là một nhiệm vụ đầy thách thức nhưng rất cao quý đối với tôi.



TS. Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam từ năm 2017. Ảnh: WHO cung cấp


T
hủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam ngày 14/3/2020. Ảnh: Thống Nhất


TS. Kidong Park làm việc cùng Bộ Y tế Việt Nam nhân dịp TS. Takeshi Kasai,
Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Ảnh: WHO cung cấp


TS. Kidong Park cùng các nhân viên WHO tại Việt Nam. Ảnh: WHO cung cấp


TS. Kidong Park đi thực tế và tìm hiểu hệ thống y tế cấp xã của Việt Nam. Ảnh: WHO cung cấp

PV: Ông nhìn nhận thế nào về mức độ nguy hiểm và lây lan hiện nay của đại dịch COVID-19?

TS. Kidong Park: Chỉ trong khoảng 4 tháng kể từ khi có báo cáo ca bệnh COVID-19 đầu tiên, dịch đã lan ra 214 quốc gia và gây ra 230.000 ca tử vong. Trong khi nhiều quốc gia đã và đang ngăn chặn dịch bùng phát thông qua những biện pháp như giãn cách xã hội, chủ động truy tìm, phát hiện ca bệnh thì mức độ lây lan nhanh của dịch vẫn đang diễn ra ở nhiều nước. Các chuyên gia cảnh báo vi rút này có thể còn tồn tại trong thời gian dài hơn nữa. Thực tế cho thấy nguy cơ lây nhiễm cao vẫn tồn tại do đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, nên chúng ta cần tiếp tục cảnh giác.

PV: WHO có đánh giá thế nào về công tác phòng và chữa bệnh dịch COVID-19 của Việt Nam, thưa ông?

TS. Kidong Park: Cho đến thời điểm hiện nay, Việt Nam đã thành công trong việc kiểm soát, làm phẳng đường cong biểu đồ dịch bệnh, và không có ca tử vong.

WHO nhận định việc ứng phó dịch COVID-19 hiệu quả của Việt Nam với ba nhân tố. Thứ nhất, Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể và kết quả đầu tư trong giai đoạn “thời bình” thể hiện qua công tác phòng, chống dịch COVID-19. Thứ hai, Việt Nam đã kịp thời thành lập Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 để có kế hoạch ứng phó cùng các hướng dẫn kỹ thuật áp dụng từ Trung ương tới địa phương dựa trên những bằng chứng khoa học cập nhật thường xuyên để phù hợp với sự thay đổi của tình hình dịch. Các nguyên tắc ứng phó gồm xét nghiệm phát hiện sớm, điều tra, lập danh sách tiếp xúc, cách ly và điều tra được thực hiện kiên định. Nhân tố cuối cùng là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, đúng đắn và kịp thời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới các Bộ, ngành cùng sự thực hiện nghiêm túc của người dân.




Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam phát biểu về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam
trong cuộc họp với Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Văn Điệp


TS. Kidong Park tiếp nhận đóng góp của Việt Nam ủng hỗ Qũy ứng phó với COVID-19 của WHO. Ảnh: TTXVN

PV: WHO đã có hợp tác và hỗ trợ thế nào cho Việt Nam trong việc phòng và chữa bệnh dịch COVID-19?

TS. Kidong Park: Ngay từ khi Trung Quốc tuyên bố các ca bệnh COVID-19 đầu tiên, WHO đã hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam trong công tác chuẩn bị ứng phó với dịch. Bao gồm việc lập kế hoạch dự phòng, tăng cường giám sát và xét nghiệm, cùng các biện pháp phòng chống lây nhiễm bệnh, điều tra chi tiết để lập danh sách tiếp xúc với người nghi ngờ mắc COVID-19 và truyền thông nguy cơ đến người dân.

WHO đã và đang hỗ trợ Việt Nam các khóa đào tạo cần thiết, bao gồm giới thiệu công cụ thu thập dữ liệu thực địa để điều tra dịch, đào tạo xây dựng năng lực cho các cơ sở y tế được chỉ định xét nghiệm phát hiện COVID-19, các khóa trực tuyến về kiểm soát nhiễm khuẩn và quản lý ca bệnh. WHO sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam một số vật tư dùng cho xét nghiệm phát hiện vi rút COVID-19 và đồ bảo hộ cá nhân cho nhân viên y tế.

PV: Hiện nay chưa có vacxin cho việc chữa bệnh dịch COVID, WHO có chiến lược thế nào để chung tay với Việt Nam và các nước trong việc kiểm soát cũng như đẩy lùi dịch COVID-19?

TS. Kidong Park: WHO đề xuất các mục tiêu toàn cầu gồm huy động các Bộ, ngành và cộng đồng xã hội chủ động tham gia ứng phó dịch và phòng ngừa lây nhiễm. Kiểm soát các ca bệnh và phòng ngừa lây nhiễm trong cộng đồng bằng cách phát hiện sớm, cách ly và điều trị phù hợp. Giảm thiểu tử vong thông qua chăm sóc điều trị bệnh nhân COVID-19, đảm bảo tiếp tục cung ứng các dịch vụ y tế và xã hội thiết yếu cho nhân viên ở tuyến đầu và cộng đồng dân cư dễ bị tác động. Phát triển vắc xin an toàn và hiệu quả cùng phương pháp điều trị có thể thực hiện trên diện rộng./.


- Chiều 12/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona đã làm việc với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, một số chuyên gia quốc tế, lãnh đạo Bộ Y tế và đại diện một số bộ, ngành… về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam.
- Chia sẻ cảm giác an toàn khi sống, làm việc tại Việt Nam thời gian qua, TS. Kidong Park và nhiều chuyên gia quốc tế cảm ơn và đánh giá cao sự chủ động phối hợp chặt chẽ, chia sẻ thông tin đầy đủ của Việt Nam về mọi hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19, kể cả số liệu về số ca nhiễm bệnh, số ca điều trị khỏi, và chưa có ca nào tử vong.

(nguồn: Chinhphu.vn)

Thực hiện: Ngân Hà - Ảnh: TTXVN & WHO cung cấp


Top