Văn hóa

Cô bé "xua đuổi" Covid bằng bút vẽ

Mặc dù mới 11 tuổi nhưng những nét vẽ của Nguyễn Đới Chung Anh, lớp 5E trường Tiểu học Nam Thành Công với chủ đề về đại dịch Covid-19 đã khiến cho ông Lutz Backes - nhà thiết kế logo của thương hiệu thời trang nổi tiếng Puma ngỏ lời mời đưa những bức tranh này sang Đức để tổ chức triển lãm.
Chúng tôi tới nhà Nguyễn Đới Chung Anh ở một con nghách ở đường Đê La Thành (quận Đống Đa, Hà Nội) khi cô bé vẫn đang trong thời gian nghỉ học vì dịch Covid. Cô bé 11 tuổi đang cặm cụi bên giá vẽ để hoàn thành nốt bức tranh thứ 19 vẽ về đại dịch Covid-19 của Ấn Độ cùng với biến thể Delta đang đe dọa mạng sống của nhiều người dân. Trong căn phòng của Nguyễn Đới Chung Anh, xung quanh là các tác phẩm em đã hoàn thành với những câu chuyện khác nhau về đại dịch Covid-19 ở Việt Nam và thế giới. Mỗi bức tranh của em đều đầy ắp màu sắc của tuổi thơ nhưng cũng không kém phần suy tư của một người trưởng thành.

Chia sẻ về việc chọn chủ đề cho những bức tranh của mình, Chung Anh cho biết: “Covid-19 khiến em và các bạn phải nghỉ học, nhiều nơi phải đóng cửa và nhiều người chết. Tuy nhiên em vẫn vẽ về Covid-19 vì em mong dịch sẽ nhanh qua và mọi người được chữa khỏi”.



Nguyễn Đới Chung Anh phác thảo các ý tưởng về tác phẩm sắp tới trên giấy. Ảnh: Công Đạt/VNP


Những nét vẽ của Nguyễn Đới Chung Anh với chủ đề về đại dịch Covid-19 khiến người xem nhìn nhận về vấn đề bệnh dịch Covid-19 hiện nay
không chỉ riêng của Việt Nam mà còn của cả thế giới. 
Ảnh: Công Đạt/VNP


Bé Nguyễn Đới Chung Anh đang hoàn thiện bức tranh miêu tả về đại dịch Covid-19 kinh hoàng tại Ấn Độ.
Ảnh: Công Đạt/VNP


Gia đình Nguyễn Đới Chung Anh bên những tác phẩm của bé. 
Ảnh: Công Đạt/VNP


Năm 2020, chùm tranh về chủ đề Covid-19 của Nguyễn Đới Chung Anh đã được trao tặng Giải thưởng
Khát vọng Dế mèn, Giải thưởng do báo Thể thao và Văn Hóa, TTXVN tổ chức. 
Ảnh: Công Đạt/VNP

Và khi có ý tưởng thì bức tranh đầu tiên được Chung Anh vẽ về tốc độ lây lần dịch bệnh trên toàn cầu. “Thông qua bức tranh này, em muốn nói với mọi người rằng hãy cẩn thận, đeo khẩu trang khi ra ngoài để bảo vệ bản thân”, Chung Anh chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Chung- bố của Nguyễn Đới Chung Anh cho biết, bố mẹ cũng khá bất ngờ khi Chung Anh có thể tự vẽ ra những bức tranh về đại dịch Covid-19 như vậy. Mỗi bức tranh Chung Anh đều diễn thuyết ý tưởng cho bố mẹ.

Khi xem tranh của Nguyễn Đới Chung Anh có thể thấy rất nhiều chủ đề khác nhau như đại dịch ở Mỹ, Châu Âu, 
sự ra đi của một trong những bác sĩ phát hiện và cảnh báo về nguy hiểm của vi rút Corona, du thuyền Diamond Princess trong những ngày đầu của đại dịch, Hà Nội những ngày đầu chống dịch... Đặc biệt là như một lời cảm ơn của Chung Anh đến các y tá, bác sĩ, chiến sĩ và tình nguyện viên trong tuyến đầu chống dịch với các tác phẩm “Lá chắn Bạch Mai", “Em an toàn giữa đại dịch”, “Những chiến sĩ tìm và nhốt virus”....

Chị Đới Xuân Hiếu, mẹ của Chung Anh cho biết, một người bạn của chị thấy những bức tranh của con gái vẽ đẹp và ý nghĩa nên có hỏi ý kiến chị khi đăng tải lên mạng xã hội. Không ngờ hình vẽ lại nhận được nhiều phản hồi tích cực cùng lời khen ngợi của mọi người. Những tác phẩm về dịch Covid-19 của Nguyễn Đới Chung Anh cũng đã nhận được giải thưởng Khát vọng Dế Mèn do Báo Thể thao Văn hóa tổ chức./.


Tác phẩm “Giải cứu du thuyền”, chất liệu chì màu trên giấy, kích thước 58x38 cm. Ảnh: Công Đạt/VNP


Tác phẩm “Em an toàn giữa đại dịch”, chất liệu chì màu trên giấy, kích thước 60x85 cm. 
Ảnh: Công Đạt/VNP


Tác phẩm “Châu Âu và đại dịch Covid-19”, chất liệu chì màu trên giấy, kích thước 40x60 cm. 
Ảnh: Công Đạt/VNP


Tác phẩm “Tiêu diệt Virus”, chất liệu chì màu và màu nước trên giấy, kích thước 40x60 cm. 
Ảnh: Công Đạt/VNP


Tác phẩm “Đôi bàn tay rồng”, chất liệu chì màu trên giấy, kích thước 40x60 cm. Lấy ý tưởng từ hai chiếc cầu của Đà Nẵng, cầu Rồng và cầu Vàng,
bé Chung Anh đã thể hiện hình ảnh đất nước Việt Nam cùng nhau tiếp sức, tiếp động lực và tình yêu thương giúp Đà Nẵng vượt qua dịch bệnh. 
Ảnh: Công Đạt/VNP


Tác phẩm “Nước Mỹ và Sars-CoV-2”, chất liệu chì màu trên giấy, kích thước 40x60 cm. 
Ảnh: Công Đạt/VNP


Tác phẩm “Chuyện ngoài lề Sars-CoV-2”, chất liệu chì màu trên giấy, kích thước 40x60 cm. 
Ảnh: Công Đạt/VNP


Tác phẩm “Những chiến sĩ tìm và nhốt Virus”, chất liệu chì màu trên giấy, kích thước 40x60 cm.
Ảnh: Công Đạt/VNP


Tác phẩm “Lá chắn Bạch Mai”, chất liệu chì màu trên giấy, kích thước 40x60 cm. 
Ảnh: Công Đạt/VNP
 

Tác phẩm “Sự ra đi của người bác sĩ”, chất liệu chì màu trên giấy, kích thước 40x60 cm. 
Ảnh: Công Đạt/VNP
 
Bài: Ngân Hà- Ảnh: Công Đạt

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

Trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, hơn 35 năm qua, Nhà giàn DK1 vẫn luôn đứng đó, sừng sững, hiên ngang như một “pháo đài thép”. Giữa sóng gió trùng khơi, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vẫn luôn nắm chắc tay súng, vững chân sóng giữ cho lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam tung bay, khẳng định đanh thép chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Top