Thể thao

"Cái nôi" của bóng chày Việt Nam

CLB Bóng chày thiếu niên Hà Nội (Hanoi Youth Baseball Club) do vợ chồng Luật sư, đồng thời cũng là HLV bóng chày người Mỹ Thomas J. Treutle và Nguyễn Ngọc Thúy sáng lập. Khởi đầu, CLB chỉ có một số em nhỏ tham gia, nay đã phát triển với hơn 100 thành viên và đã gặt hái nhiều thành tích bước đầu cho bóng chày Việt Nam.
Trong một dịp sang Việt Nam, Thomas đã gặp và kết hôn với Nguyễn Ngọc Thúy. Sau khi trở về Mỹ sinh sống, Thomas đã truyền đam mê bóng chày tới vợ và các con trai.

Trở lại Việt Nam vào năm 2007, vợ chồng Thomas phải đi thuê sân để chơi bóng chày. Nhưng trong một lần sinh nhật con, thấy các bạn của con say mê với cuốn truyện Doremon có các nhân vật chơi bóng chày, vợ chồng Thomas đã có ý tưởng thành lập một CLB bóng chày thiếu niên. Năm 2008, CLB Bóng chày Thiếu niên Hà Nội đã ra đời.


Bóng chày là môn thể thao đòi hỏi sự phối hợp tập thể rất nhịp nhàng. 
HLV Phạm Ngọc Phú hướng dẫn các em nhỏ khởi động tập thể trước khi tập bóng.


Các học viên U12 của CLB Bóng chày thiếu niên Hà Nội tập ném bóng và bắt bóng.


Học viên U10 của 
 CLB Bóng chày thiếu niên Hà Nội tập chạy thể lực trước khi vào trận đấu.


Các em nhỏ của 
 CLB Bóng chày thiếu niên Hà Nội tập chạy chỗ.


HLV 
 CLB Bóng chày thiếu niên Hà Nội chỉnh sửa thao tác vụt bóng sao cho trúng gôn cho học viên.


HLV Adam Center từ Giải bóng chày nhà nghề Mỹ (Major League Baseball – MLB) 
hướng dẫn học viên của CLB thao tác và cách thức, vị trí vụt bóng .


Một cú vụt bóng khéo léo và quyết đoán của học viên
 CLB Bóng chày thiếu niên Hà Nội.


Sự hứng khởi của học viên 
 CLB Bóng chày thiếu niên Hà Nội khi vụt được bóng trúng gôn.


Những “cầu thủ” nhí của 
 CLB Bóng chày thiếu niên Hà Nội say mê luyện tập bóng chày.

Khởi đầu, CLB chỉ có 10 thiếu niên tham gia tập luyện tại SVĐ Trường THPT Chu Văn An, đến nay, CLB được xem là địa chỉ uy tín để đào tạo và phát triển tài năng bóng chày cho các em thiếu niên ở Hà Nội.

Hiện tại CLB có hơn 100 em học sinh đam mê và tập luyện môn thể thao này. Vào mỗi buổi sáng thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, các em nhỏ từ 10-15 tuổi lại tập trung tại sân bóng chày ở Tân Mỹ, Mỹ Đình, để tập luyện bóng chày.

Trong các buổi học, không chỉ các HLV người Việt mà còn có các HLV tình nguyện từ Trung tâm phát triển bóng chày của Giải bóng chày nhà nghề Mỹ (Major League Baseball) sang Việt Nam để giúp đỡ, huấn luyện và tham gia giảng dạy các em nhỏ. CLB hiện chia thành các đội ở các độ tuổi từ ,U5, U10 đến U15. Mỗi tuần, các em sẽ chia đội thi đấu với nhau vào các chủ nhật, mỗi đội tối đa 11 cầu thủ, cùng lứa tuổi.
Em Phạm Phú An vốn là cầu thủ của CLB Bóng chày thiếu niên Hà Nội, lớn lên đi du học tại Mỹ đã đoạt giải cầu thủ xuất sắc nhất của mùa bóng chày tại Trường MCC, tiểu bang Michigan và đã được bầu là Gold Glove Winner cho vị trí Short Stop mùa bóng 2015-2016.


“Trong bóng chày, tinh thần làm việc nhóm, thi đấu đồng đội rất được coi trọng. Do đó, trong chương trình huấn luyện, CLB luôn nhấn mạnh và đề cao tinh thần này cho các em. Đối với người Việt Nam, khi chơi bóng chày có nhiều lợi thế bởi có sự nhanh nhẹn và sự khéo léo nên sẽ phát huy được lợi thế trong khi chơi bóng chày”, HLV Phạm Ngọc Phú cho biết./.


Cầu thủ Nguyễn Đình Minh (U10) thể hiện cú đánh bóng đẹp mắt
tại giải đấu Bangkok Christmas Classic 2016 ở Thái Lan. Ảnh: Tư liệu


Cầu thủ Lê Trí Kiên (U10) trong trận đấu gặp đội Bangkok All Stars Tại trường Quốc tế Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Tư liệu


Cầu thủ Nguyễn Đình Minh (U10) thể hiện cú ném bóng đẹp mắt
tại trận đấu gặp đội Bangkok All Stars (Trường Quốc tế Bangkok, Thái Lan). 
Ảnh: Tư liệu


Đội U10, U12 Capitals của CLB Bóng chày thiếu niên Hà Nội
cùng các HLV của CLB tại giải Bangkok Christmas Classic. Ảnh: tư liệu


CLB bóng chày thiếu niên Hà Nội đã đại diện Việt Nam tham dự nhiều giải đấu dành cho lứa tuối thiếu niên ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và tham dự Cúp thế giới lứa tuổi U16 (Colt World Series) vào năm 2015, được tổ chức tại tiểu bang Indiana (Mỹ).

 
Bài: Thục Hiền - Ảnh: Khánh Long

Mãn nhãn Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Mãn nhãn Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Sau 2 ngày tranh tài diễn ra đầy kịch tính, Giải đua mô tô nước thế giới 2024 (UIM-ABP Aquabike World Championship) – chặng đua Grand Prix of Binh Dinh, đã lựa chọn được những gương mặt vận động viên xuất sắc nhất để vinh danh tại đầm Thị Nại (tp.Quy Nhơn, Bình Định).

Top