Văn hóa

Bánh chưng xanh cho người nghèo ăn Tết

Trong khuôn khổ chương trình “Sắc xuân trên mọi miền Tổ Quốc” Tết Đinh Dậu 2017, Ban quản lí Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức “Gói bánh chưng xanh cùng người nghèo ăn Tết”. Sự kiện này là dịp để các thế hệ người Việt Nam thể hiện sự đoàn kết, tương thân, tương ái, chung tay đón Tết cổ truyền ấm áp nghĩa tình.
Từ sáng sớm đông đảo đoàn viên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thanh niên địa phương, cùng các chiến sĩ Tiểu đoàn 17 trường Sĩ quan Lục Quân 1 đã có mặt để tham gia hoạt động có ý nghĩa này. Trong không khí se lạnh của tiết trời giáp Tết, những thanh niên trẻ trong màu áo lính và áo đoàn cùng nhau chung tay, mỗi người một việc, từ cắt lá, tước nan, đặt khuôn, gói bánh. Một nhóm khác thì chuẩn bị nồi, củi, nước để nấu bánh trưng. Trong tiếng nhạc, tiếng đàn, tiếng cười nói vui tươi, hơn hai trăm người cùng nhau làm việc hăng say. Mỗi chiếc bánh chất chứa cả tấm lòng của những người trẻ chia sẻ khó khăn với đồng bào dân tộc ở vùng sâu vùng xa, với người dân Quảng Bình, Quảng Trị vừa bị thiệt hại nặng nề trong những trận lũ vừa qua.

Nói về ý nghĩa của chương trình này, ông Lâm Văn Khang, Quyền Trưởng Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, nhấn mạnh: “Những chiếc bánh chưng là món quà không lớn, nhưng có ý nghĩa không nhỏ khi nó được đưa đến đúng lúc, cho đúng người cần. Những món quà này chắc chắn sẽ làm ấm lòng người nhận. Chương trình còn thể hiện được tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết gắn bó keo sơn của cộng đồng 54 dân tộc anh em trong “ngôi nhà chung”.


Chương trình “Gói bánh chưng xanh cùng người nghèo ăn Tết” diễn ra tại Làng văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.


Hơn 200 cán đoàn Đoàn Thanh niên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các chiến sĩ Tiểu đoàn 17 trường Sĩ quan lục quân 1
và thanh niên địa phương cùng tham gia chương trình “Gói bánh chưng xanh cùng người nghèo ăn Tết”.



Chương trình “Gói bánh chưng xanh cùng người nghèo ăn Tết”
nhằm giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn được đón Tết cổ truyền một cách trọn vẹn.



Nan và lá dong dùng để gói bánh chưng.


Nguyên liệu dùng để gói bánh chưng.


Đây là năm thứ 5 liên tiếp các chiến sĩ của Tiểu đoàn 17 tham gia chương trình “Gói bánh chưng xanh cùng người nghèo ăn Tết”.


Các bạn trẻ tham gia chương trình “Gói bánh chưng xanh cùng người nghèo ăn Tết”.


Chung tay gói bánh chưng cho người nghèo.


Những chiếc bánh chưng là món quà nghĩa tình được các bạn trẻ dành tặng đồng bào có hoàn cảnh khó khăn.


Các đại diện dân tộc thiểu số sống tại Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam
cũng tham gia chương trình “Gói bánh chưng xanh cùng người nghèo ăn Tết”.


Chương trình “Gói bánh chưng xanh cùng người nghèo ăn Tết” thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia.


Những chiếc bánh chưng xanh sẽ là món quà ý nghĩa thiết thực cho đồng bào vùng sâu vùng xa.


Chương trình “Gói bánh chưng xanh cùng người nghèo ăn Tết”
thể hiện tinh thần tương thân tương ái, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Tại lễ khai mạc chương trình, Ban tổ chức công bố đã huy động được nguồn vốn từ phía những nhà tài trợ, đoàn thể xã hội để trao tặng 1050 suất quà (mỗi suất gồm 2 bánh chưng, 1 hộp mứt tết, 5 kg gạo, các loại kẹo, bánh, quần áo, sách vở...) cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, đồng bào gặp khó khăn do thiên tai, bão lũ.

Ngay sau khi kết thúc hoạt động gói bánh chưng xanh, chiều 17/1, đoàn xe chở 1050 suất quà đã lăn bánh theo 2 hướng: 1 hướng lên phía Bắc, 1 hướng vào miền Trung, đến với những người nghèo, gặp khó khăn do thiên tai, bão lũ, đồng bào dân tộc thiểu số vùng miền núi khó khăn thuộc 4 tỉnh: Điện Biên, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.

Tại Điện Biên, đoàn đã tới các xã: Ta Ma, huyện Tuần Giáo và xã Sín Chải, huyện Tủa Chùa. Đây là trong những xã được xếp vào diện xã đặc biệt khó khăn của tỉnh. Chương trình đã đem đến 250 suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhất. Ở khu vực 3 tỉnh miền Trung, đoàn đã trao 900 suất quà cho bà con các khu vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất của lũ lụt và các gia đình thuộc dân tộc thiểu số vùng sâu vùng xa, gia đình chính sách.

Phát biểu tại điểm trao quà xã Linh Thượng, huyện Gio Linh, bà Hoàng Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị, nhấn mạnh ý nghĩa to lớn của chương trình đối với những gia đình nghèo dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu vùng xa, đặc biệt là bà con dân tộc Pa Cô trong vùng chịu thiêt hại nặng nề do thiên tai, bão lũ vừa qua.

Chương trình “Gói bánh chưng xanh cùng người nghèo ăn Tết” là hoạt động thiện nguyện có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, cổ vũ và phát huy tinh thần tương thân tương ái “Lá lành đùm lá rách” theo truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam. Hoạt động này góp phần giáo dục thế hệ trẻ ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn, gìn giữ văn hóa truyền thống, phong tục đón Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam./.
 
Bài: Trần Hiếu - Ảnh: Việt Cường


Top