Thời trang

Áo dài Tết của người Việt

Là trang phục truyền thống hội tụ tinh hoa văn hóa Việt Nam, bao đời nay Áo dài đã trở thành sản phẩm văn hóa vật thể mang tính biểu tượng của người Việt được bạn bè quốc tế biết đến. Với nét đẹp dịu dàng, duyên dáng mà sang trọng, ngày càng nhiều người chọn Áo dài làm trang phục trong các dịp lễ hội, đặc biệt là mỗi độ Xuân về.
Đã có hơn 10 năm thiết kế Áo dài và gắn bó với những tà áo dài của người Hà Nội xưa từ nhỏ, nhà thiết kế Trịnh Bích Thủy cho biết, thời bao cấp ở Hà Nội chỉ có vài cửa hàng may Áo dài và Áo dài chỉ được một số người thuộc tầng lớp thượng lưu khi đó mặc trong những dịp lễ cưới, thì những năm trở lại đây, diện Áo dài chơi Xuân đã trở thành thói quen thân thuộc của đa số người dân Việt Nam. Mỗi người đều chọn cho mình những sản phẩm Áo dài có kiểu dáng phù hợp, tôn lên vẻ đẹp vừa hiền dịu vừa tinh khôi thiết tha của phụ nữ Việt Nam. Họ mặc Áo dài đi chùa, đi chúc Tết ông bà nội ngoại hay dạo phố, chụp ảnh…
Trong vòng 2-3 năm trở lại đây, mỗi khi Tết Nguyên Đán cận kề, những mẫu Áo dài được người Việt lựa chọn chủ yếu là gam màu đỏ cùng một số màu nổi bật khác như xanh, hồng, tím, vàng, được thiết kế với chất liệu và kiểu dáng phong phú.



Các nhà thiết kế của các thương hiệu A Designer Hà Nội ra mắt công chúng trong đêm mở màn trình diễn Áo dài Tết.


Chương trình thu hút được đông đảo khán giả Thủ đô và quốc tế tới tham dự.


Đến với chương trình “Áo dài Tết”, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những tà áo dài Việt Nam qua từng thời kỳ.


Không gian đạo cụ được bày biện trong khu trưng bày để du khách có thể chụp ảnh.


Bộ sưu tập Áo dài mang tên “Tết cùng Trịnh”
của thương hiệu Trịnh Fashion.

Bộ sưu tập Áo dài mang tên “Tết cùng Trịnh”
của thương hiệu Trịnh Fashion.


Trong những bộ Áo dài mặc vào dịp năm mới các nhà thiết kế
thường sử dụng các hoạ tiết cỏ cây, hoa lá với màu sắc
rực rỡ thể hiện không khí mùa xuân đang về.


Những mẫu thiết kế đơn giản nhưng lại toát lên
được vẻ sang trọng của người phụ nữ
khi mặc chiếc Áo dài.


Mẫu thiết kế nằm trong bộ sưu tập Áo dài
“Sắc xuân” của  thương hiệu Yến Phi.
.


Mẫu thiết kế Áo dài được thêu hoa sen trên chất liệu vải nhung
thể hiện sự thanh lịch, sang trọng, tinh tế
dành cho các khách hàng trung niên.

Những người phụ nữ ở tầng lớp trung niên thường yêu thích những chiếc Áo dài truyền thống với tà áo thướt tha may cổ thuyền kết hợp với quần lụa đảm bảo sự mềm mại, kín đáo và duyên dáng. Bên cạnh đó, khá nhiều mẫu Áo dài cách tân dành cho các bạn trẻ đã được các nhà thiết kế sáng tạo để đem âm hưởng truyền thống vào cuộc sống hiện đại. Những chiếc Áo dài cách tân sử dụng chất vải gấm, nhung, thổ cẩm được phối với váy hay quần bó là sự giao thoa giữa cổ điển và hiện đại, làm tôn lên sự quý phái cùng vẻ đẹp có cá tính riêng.
Khi thói quen mặc Áo dài vào năm mới của người Việt bắt đầu trở thành trào lưu, điều này đòi hỏi các nhà thiết kế bên cạnh việc thỏa sức sáng tạo Áo dài muôn màu muôn kiểu nhưng vẫn bảo tồn bản sắc truyền thống. Và một trong cách được những nhà thiết kế Việt giữ gìn nét đẹp truyền thống từ xa xưa đến nay, đó là việc sử dụng họa tiết hoa văn mang đậm bản sắc Việt Nam.
Trên những tà áo dài, các nhà thiết kế thường sử dụng kỹ thuật cách điệu những họa tiết từ đời thực thường thấy như cành đào, hoa mai, chim muông cỏ cây thể hiện không khí mùa xuân mới đang đến.... Hoặc những con chữ may mắn như “Phúc”, “Lộc” cũng được thêu thanh mảnh trên tà áo để mong muốn sẽ có một năm mới sung túc, bình an. Bên cạnh đó, để thể hiện Áo dài là một sản phẩm thời trang thanh lịch đặc trưng cho nét đẹp của người Tràng An, các nhà thiết kế cũng đưa hình ảnh những nếp nhà nhỏ hay các con phố Hà Nội lên tà Áo dài…
Có thể nói, khi cuộc sống ngày càng phát triển và phong cách thời trang thay đổi theo con người của thời đại, hình ảnh Áo dài xuất hiện nhiều hơn trên các ngã tư đường phố, khoe sắc trong dịp Tết Nguyên Đán đang góp phần tô điểm thêm nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt./.



Hoạ tiết cành đào được thêu một cách tinh xảo kết hợp cùng gam màu đỏ mang hơi thở của mùa xuân sắp tới.


Gần đến dịp Tết Nguyên Đán, người dân lại chọn cho mình những mẫu thiết kế Âo dài phù hợp để mặc trong dịp Tết.


Chương trình “Áo dài Tết” không chỉ dành cho giới trẻ
mà còn có cả những bộ Áo dài dành cho những người phụ nữ của thế hệ xưa.


Du khách quốc tế tham quan, tìm hiểu về những bộ trang phục Áo dài truyền thống của Việt Nam.

A Designer Ha Noi - Thương hiệu của nhiều nhà thiết kế tại Hà Nội tổ chức chương trình “Áo dài Tết” tại Trung tâm Bảo tồn văn hóa Phố cổ (50 Đào Duy Từ, Hà Nội) từ ngày 12/1/2018-17/1/2018, nhằm giữ gìn và phát triển nét văn hóa tinh tế của Áo dài Việt Nam.
Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long


Top