Văn hóa

Âm nhạc từ các vật dụng

Với mong muốn những yêu âm nhạc có cơ hội kết nối với nhau việc sử dụng các vật dụng để chế tạo nhạc cụ và biểu diễn ngẫu hứng, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam đã tổ chức chương trình “Hanoi Collective Orchestra” thu hút được đông đảo những người Việt Nam và Nhật Bản tham gia.
Ông Ando Toshiki - Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, Ersembles Asia Orchestra là một dự án nghệ thuật bắt đầu hoạt động từ năm 2014 với mục đích để những người không phải chuyên gia về âm nhạc giao lưu với nhau và thành lập nên một dàn nhạc theo phong cách tự do. Việc tổ chức chương trình lần này để giúp tất cả những người dân đến từ các quốc gia trên thế giới có thể kết nối, giao lưu với nhau qua việc sử dụng các vật dụng, chất liệu trong cuộc sống hàng ngày để chế tạo nhạc cụ và biểu diễn ngẫu hứng với nhau.

Khán giả đến tham gia chương trình Hanoi Collective Orchestra đều là những bạn trẻ Việt Nam và những người dân Nhật Bản đang sống, làm việc tại Hà Nội. Những người tham gia chương trình đều không có kinh nghiệm chơi nhạc nhưng lại vô cùng miệt mài chế tạo những nhạc cụ từ những chiếc bát, đôi đũa, chai lavie, lon coca... Hay những ống nhựa tưởng chừng không còn sử dụng được nữa nhưng dưới sự sáng tạo của người tham gia lại trở thành những cây sáo phát ra âm thanh du dương.


Các em nhỏ được hướng dẫn cách thức để làm ra những dụng cụ phát ra âm thanh.


Cùng nhau trang trí lên những “nhạc cụ” của mình.


Sự kết hợp giữa vòng xoay của mắc treo quần áo với vỏ chai bia để trở thành một loại "nhạc cụ" phát ra âm thanh lạ tai.


Chỉ cần hai chiếc xô kết hợp với nhau là các bạn trẻ đã có một loại "nhạc cụ" mới lạ.


Các bạn trẻ say sưa chế tạo các tác phẩm của mình.


Phút giải trí ngẫu hứng của các bạn trẻ từ những dụng cụ âm nhạc.


Sự tương tác giữa khán giả với các nghệ sĩ để cùng nhau tạo ra những giai điệu ngẫu hứng.


Chỉ với những chiếc vỏ lon là các bạn trẻ có thể gia nhập “dàn nhạc”.


Chương trình không chỉ giúp cho người chơi cách khám phá, sáng tạo 
mà còn tạo sự kết nối, cách thưởng thức âm nhạc theo cách mới lạ.



Kết hợp giữa kèn làm từ ống hút và giai điệu từ những chiếc bát bằng đất và sứ.


Nghệ sĩ Otomo Yoshihide với tư cách nhạc trưởng của buổi hoà nhạc
đã làm cho chương trình trở nên náo nhiệt hơn.



Chương trình nghệ thuật dàn nhạc ngẫu hứng mang tên “Hanoi Collective Orchestra”
 đã thu hút được rất nhiều thành viên tới tham dự.



Kết thúc buổi “hoà nhạc” các nghệ sĩ cùng các thành viên tham dự cùng nhau chụp ảnh lưu niệm.

Tại chương trình những người chơi đã được tham gia biểu diễn cùng những nghệ sĩ nổi tiếng trong lĩnh vực nghệ thuật âm nhạc là nhạc sĩ Otomo Yoshihide và nghệ sĩ âm thanh Suzuki Akio. Đặc biệt, tham gia Hanoi Collective Orchestra, người chơi còn rất hào hứng khi được trực tiếp trở thành những nhà chỉ huy dàn nhạc ngay tại sân khấu của chương trình.

Đánh giá về khả năng chế tạo nhạc cụ âm nhạc và chơi nhạc của những người tham gia chương trình, nhạc sĩ Otomo Yoshihide cho biết: “Tôi đã từng tham dự những chương trình về âm nhạc tại các nước Nhật Bản, Austraulia, Thái Lan và lần này tham gia thực hiện chương trình ở Việt Nam. Tôi thấy các bạn Việt Nam rất sáng tạo và là những người chơi nhạc rất giỏi. Mỗi đất nước đều có những nét văn hóa khác nhau, khi cùng những người chơi tận hưởng những phút giây chơi nhạc vui vẻ tôi còn hiểu được nhiều hơn về văn hóa đất nước Việt Nam”./.

 
Bài: Ngân Hà - Ảnh: Khánh Long


Top