Thương hiệu Việt

Minh Hòa - hành trình chinh phục thị trường thế giới

Với hệ thống hơn 1000 cửa hàng và đại lý tiêu thụ sản phẩm trên cả nước, hàng năm cung cấp hơn 11 triệu sản phẩm van và khoảng 6 triệu vòi, phụ kiện xuất khẩu, Van vòi đồng Minh Hòa được đánh giá là “một hiện tượng hiếm”của ngành Công nghiệp phụ trợ (CNPT) Việt Nam khi đã chinh phục được thị trường nội địa và nhiều thị trường khó tính trên thế giới bằng dòng sản phẩm không phải là truyền thống và ưu thế của người Việt.
Từ một cừa hàng bán vật liệu…

Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt và tiến tới một “Thế giới phẳng” như hiện nay, để tồn tại được, các doanh nghiệp đều sẽ lựa chọn hướng đi nhằm phát huy tối đa thế mạnh của mình. Thế nhưng trong dòng chảy đó vẫn có những trường hợp ngoại lệ, dám đầu tư mạo hiểm, dám phát triển sản phẩm không phải là sở trường, không phải là mặt hàng truyền thống nhưng lại tạo lên được một kỳ tích. Hiện tượng đó chính là Công ty Cổ phần đầu tư Minh Hòa. 


Nhớ lại thời kỳ “sơ khai lập nghiệp”, ông Trương Quốc Cư, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc công ty cho biết, năm 1993, công ty Thương Mại Minh Hòa được thành lập từ một cửa hàng nhỏ kinh doanh vật tư thiết bị ngành nước. Khi đó công ty là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên kinh doanh trong lĩnh vực này và cũng là công ty tư nhân đầu tiên chuyên nhập khẩu vật tư ngành nước từ các nước tư bản. Hàng nhập khẩu lúc bấy giờ chủ yếu từ các nước: Hàn Quốc, Thái Lan, Tây Ban Nha…

Thời điểm đó, Việt Nam bắt đầu tiến trình Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, khiến nhu cầu của thị trường vô cùng lớn. Trong hàng chục năm làm nhà cung cấp, công ty đã nhập khẩu hàng vạn tấn ống thép, hàng triệu van vòi các loại khác nhau, hàng nghìn tấn phụ kiện, phục vụ đầu tư phát triển ngành cấp nước của Việt Nam. Đồng thời, công ty đã thiết lập được hệ thống khách hàng ở 63 tỉnh thành và đã trở thành người đồng hành tin cậy của các công trình, dự án cấp nước trên toàn quốc.

Cũng chính trong thời gian làm việc với các nhà cung cấp, công ty đã nhận thấy tiềm năng về các loại sản phẩm van vòi và phụ kiện phục vụ ngành cấp thoát nước ở Việt Nam. Với suy nghĩ nếu mặt hàng này sản xuất được trong nước sẽ giúp ngành cấp nước của Việt Nam chủ động được trong kế hoạch đầu tư sản xuất lại không bị lãng phí một nguồn ngoại tệ lớn.

Mặt khác, với trăn trở tại sao một quốc gia có dân số không đông như Thái Lan, Đài Loan, Tây Ban Nha, Ý,… lại tự sản xuất và cung cấp được toàn bộ van vòi trong nước và còn xuất khẩu, công ty đã quyết định xây dựng nhà máy sản xuất van vòi, với mong muốn tương lại có thể thay thế hoàn toàn hàng ngoại nhập.


Khu phân xưởng nguyên liệu đồng của công ty.


Các công nhân vận chuyển những van vòi đồng đã được đúc,
dập sang khâu đáng bóng và khắc thông tin lên sản phẩm.


Các công nhân trong nhà máy đang lắp ráp các bộ phận thành một sản phẩm van vòi đồng hoàn chỉnh.


Các sản phẩm sau khi được lắp ráp hoàn chỉnh được đóng gói vào từng loại túi bọc
theo tiêu chuẩn của từng thị trường xuất khẩu.


Tất cả các sản phẩm van vòi đồng đều được đưa vào những chiếc vòi tại nhà máy
để thử độ chính xác trước khi chuyển cho khách hàng.


Sản phẩm sau khi hoàn thiện được đóng gói hoàn chỉnh và được đặt tại nhà kho theo từng khu vực thị trường xuất khẩu.



 Một số bộ phận của sản phẩm van vòi đồng đã được đánh bóng.

… đến hành trình chinh phục thị trường thế giới

Tham vọng là vậy, nhưng là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực này, Minh Hòa đã gặp không ít khó khăn của người đi tiên phong như: con người, tài liệu kỹ thuật, quy trình sản xuất, cung như kinh nghiệm quản lý…

Nhưng thời gian gắn bó lâu dài với ngành nước, ông Trương Quốc Cư đã rút ra một bí quyết để Minh Hòa không đi theo vết xe đổ của các nhà máy sản xuất quốc doanh đã thất bại trước đó của Việt Nam. Ông Cư nhận thấy đây là ngành cơ khí chính xác. Do đó chất lượng sản phẩm luôn đòi hỏi rất khắt khe. Để làm được việc này, ngoài đảm bảo chuẩn nguồn vật tư đầu vào, thì vấn đề quan trọng đó chính là nguồn nhân lực. Bởi vậy, vấn đề đạo tào và phát triển nguồn nhân lực được công ty coi là chiến lược hàng đầu. Công ty đã phải cử những đoàn cán bộ đi học hỏi những nước tiên tiến về lĩnh vực này.

Sau khi đã chuẩn bị xong về chất lượng vật tư, dây chuyền công nghệ và con người, tháng 7/2005, Minh Hòa đã cho khởi công xây dựng nhà máy sản xuất van vòi đầu tiên tại khu công nghiệp Nam Thăng Long (Từ Liêm, Hà Nội) trên diện tích 10.000 m2. Với quyết định này, Minh Hòa đã trở thành doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực sản xuất van vòi, phụ kiện ngành nước của Việt Nam.

Với khoảng 8 triệu sản phẩm/năm, công ty đã cung cấp ra thị trường những sản phẩm có chất lượng quốc tế thay thế hàng nhập ngoại, được phân phối khắp 63 tỉnh thành trong cả nước. Tính đến cuối năm 2012, năng lực sản xuất của công ty đã tăng gần gấp 10 lần, sản lượng sản xuất cũng tăng hơn 10 lần so với năm đầu.


Một số mẫu mã sản phẩm van vòi đồng Minh Hòa
xuất khẩu đi các thị trường Nhật, Hàn, EU, Mỹ, Tây Ban Nha:








Một số mẫu mã sản phẩm van vòi đồng Minh Hòa tiêu thụ tại thị trường trong nước.










Dây chuyền sản xuất tiên tiến với gần 300 thiết bị tự động, bán tự động thế hệ mới nhập khẩu từ Đức, Nhật, Đài Loan,…, sản phẩm của công ty đạt tiêu chuẩn theo công nghệ Châu Âu và hiện đang có mặt ở 12 nước trên thế giới như: Đức, Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ả rập- Xê út…

Với Phương châm “luôn luôn đổi mới, luôn luôn sáng tạo”, cùng tư duy hiện đại và những giải pháp đột phá trong công nghệ quản lý, trong vai trò người tiên phong, ông chủ Minh Hòa không chỉ hoàn thành tâm nguyện với đất nước đó là cải thiện ngành cấp thoát nước Việt Nam, tiết kiệm ngoại tệ cho quốc gia mà còn đưa Minh Hòa bỏ xa những đối thủ cạnh tranh để có vị thế như ngày hôm nay./.


 

Minh Hòa đã đạt những giải thưởng:

- Năm 2007, đạt Cup thương hiệu mạnh Việt Nam.
- Năm 2008, đạt Cup vàng ISO.
- Năm 2010, đạt chứng nhận doanh nghiệp vàng Việt Nam.
- Năm 2011, 9 sản phẩm của công ty được Bộ Công thương đưa vào danh mục những sản phẩm hàng Việt Nam đạt tiêu chuẩn thay thế hàng nhập khẩu.
- Năm 2012 sản phẩm van cửa đồng Minh Hòa đạt TOP 100 sản phẩm dịch vụ tin cậy vì người tiêu dùng; được Cục sở hữu trí tuệ bình chọn là nhãn hiệu cạnh tranh nổi tiếng Việt Nam.
- Năm 2013, công ty đã được nhận bằng khen của Bộ xây dựng vì những thành tích xuất sắc đóng góp vào sự nghiệp phát triển ngành xây dựng Việt Nam.

Bài: Thảo Vy - Ảnh: Trần Thanh Giang

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Mô hình mô phỏng lại các sản phẩm của cà phê được sản xuất và chế biến theo mô hình kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn Cà phê Minh Tiến đã trở thành tâm điểm chú ý của Nhà triển lãm Việt Nam tại World Expo 2020. Mô hình kinh tế tuần hoàn mà Minh Tiến theo đuổi cũng là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới, hướng tới sự phát triển bền vững của nhân loại.

Top