Thể thao

“Làm xiếc” trên xe đạp

Các bạn trẻ làm chủ chiếc xe đạp, biểu diễn nhiều động tác đẹp mắt bằng nhiều kỹ năng điêu luyện đã xuất hiện nhiều ở các công viên hay các khu vực công cộng tại Tp. Hồ Chí Minh.
Nhóm SVMB – South Vietnam Mountian Bike với 30 thành viên là các bạn trẻ sinh sống tại Tp. Hồ Chí Minh có cùng đam mê với chiếc xe đạp đã tập hợp lại sinh hoạt định kỳ vào các buổi tối thứ năm thứ bảy hàng tuần tại công viên Gia Định, quận Gò Vấp. Anh Đặng Vinh Quang, 31 tuổi, (quận. Bình Thạnh) trưởng nhóm SVMB chia sẻ: “Nhóm chỉ mới thành lập được hơn một năm nhưng các thành viên tham gia luyện tập rất tích cực và hào hứng chinh phục chiếc xe đạp bằng kỹ thuật điệu luyện của mình”.

Anh Quang cũng cho biết thêm, đa phần các thành viên SVMB biết chạy xe đạp với những kỹ năng cơ bản, nhưng để biến chiếc xe đạp thành một công cụ biểu diễn như một môn nghệ thuật thì cần phải có một quá trình luyện tập đòi hỏi sự kiên trì và mạo hiểm. Để kiếm một chiếc xe đạp đạt tiêu chuẩn không khó và giá cả cũng vừa phải tùy theo khả năng của mỗi người. Người chơi có thể tự mua phụ tùng và các bộ phận riêng lẻ rồi lắp ráp để có được một chiếc xe đạp theo ý muốn.


Các thành viên trong nhóm SVMB hào hứng trước buổi luyện tập.


Thành viên Lê Đăng Khoa (quận 11) luyện tập một động tác bốc đầu xe.


Thành viên Võ Huỳnh Việt Cường (quận. Hóc Môn) luyện tập kỹ thuật đi xe đạp bằng bánh sau.


Bộ môn này giúp người chơi kết hợp luyện tập được các cơ tay, cơ chân.


Động tác hất đuôi xe là một kỹ thuật rất khó thực hiện.


Kỹ thuật vượt chướng ngại vật từ cao xuống thấp.


Kỹ thuật hất đầu xe và thắng gấp đồng thời giữ thăng bằng trên một bánh sau của xe.



Những chướng ngại vật nguy hiểm và khó khăn càng đòi hỏi sự mạo hiểm của người chơi.


Anh Hồ Duy Tường, quận 8 (bên phải) hướng dẫn kỹ thuật cho các thành viên trong nhóm.


Các thành viên nhóm SVMB thường xuyên chăm sóc bảo trì xe đạp để đảm bảo an toàn khi tham gia môn thể thao này.

Để làm chủ được trên chiếc xe đạp một cách thuần thục cần được hướng dẫn và tập bài bản từng bước. Đầu tiên, người chơi tập giữ thăng bằng và sẽ mất một tuần đến một tháng thực hành những động tác cơ bản như: xoay xe, giữ xe thăng bằng trên một bánh, ngoặc xe trên mặt sân rộng. Càng về sau, khi người chơi đã thành thục và đạt đến một trình độ nhất định sẽ tiếp tục luyện tập lên các động tác khó thực hiện hơn như: bốc đầu, hất đuôi, ngoặc xe trong phạm vi hẹp, vượt các chướng ngại vật…

Anh Võ Huỳnh Việt Cường (22 tuổi) đã tham gia bộ môn này được hai năm chia sẻ kinh nghiệm: “Những ai muốn “làm xiếc” với chiếc xe đạp cần phải can đảm trong khi luyện tập, phải biết “buông” xe và không được chống đỡ để tránh bị chấn thương nặng trong khi luyện tập”.

“Trò chơi này giúp tôi luyện tập tính can đảm và rèn luyện được khả năng phản xạ tốt, xử lý những tình huống bất ngờ khi ngồi trên xe đạp, đồng thời vừa mang lại cho người chơi cảm giác sảng khoái sau một buổi tập” - anh Hồ Duy Tường (quận 8), thành viên có kỹ năng tốt nhất trong nhóm chia sẻ.

Nhóm SVMB cũng thường tổ chức thi đấu biểu diễn kỹ thuật với các nhóm khác trong thành phố nhằm mục đích giao lưu học hỏi kinh nghiệm, hoặc thường đi du lịch đây đó bằng chiếc xe đạp hoặc biểu diễn ở đường phố, công viên hay những dịp lễ hội, du lịch.. góp phần làm đa dạng các môn thể thao đường phố./.

 
Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Thông Hải

Mãn nhãn Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Mãn nhãn Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Sau 2 ngày tranh tài diễn ra đầy kịch tính, Giải đua mô tô nước thế giới 2024 (UIM-ABP Aquabike World Championship) – chặng đua Grand Prix of Binh Dinh, đã lựa chọn được những gương mặt vận động viên xuất sắc nhất để vinh danh tại đầm Thị Nại (tp.Quy Nhơn, Bình Định).

Top