Thể thao

Kình ngư khuyết tật và câu chuyện “cổ tích” trên đường đua xanh

Trong khi đô cử khuyết tật Lê Văn Công là vận động viên (VĐV) Việt Nam duy nhất đạt huy chương vàng tại Rio Paralympic 2016, kình ngư khuyết tật Võ Thanh Tùng đã mang về thêm tấm huy chương bạc duy nhất cho đội tuyển. Trước đó, Thanh Tùng đã nổi danh với kỷ lục với 5 huy chương vàng tại ASIAN Paragames 2 năm 2014, giúp anh trở thành VĐV khuyết tật số 1 châu Á năm đó.
Tuy đi lại khó khăn do bị teo cơ chân từ nhỏ, chàng kình ngư vóc dáng nhỏ nhắn quê An Giang luôn vui vẻ, thân thiện khi gặp gỡ và trò chuyện với mọi người. Cũng như nhiều trẻ em miền Tây sông nước khác, Thanh Tùng gắn bó với những con kênh, rạch từ nhỏ và không biết từ khi nào sở thích bơi lội đã trở thành đam mê.

Đến năm 20 tuổi, lần đầu tiên Thanh Tùng tham dự Đại hội thể thao người khuyết tật toàn quốc năm 2005 và tại đây anh đã thu hoạch đến 3 tấm HCV. Đây chính là động lực khiến Thanh Tùng mạnh dạn hơn khi quyết theo đuổi sự nghiệp bơi lội đỉnh cao.

“Thanh Tùng có năng khiếu bơi lội, khi tập luyện em rất nỗ lực trong từng động tác, kiểu bơi. Huấn luyện viên chỉ hỗ trợ, giúp em phát huy thêm hết những khả năng của mình”, chia sẻ của huấn luyện viên Đổng Quốc Cường, người thầy của anh ở đội tuyển quốc gia.



Chân dung kình ngư khuyết tật Võ Thanh Tùng, huy chương bạc tại Rio Paralympic 2016. Ảnh: Thông Hải


Tại ASIAN Para Games 2014, Võ Thanh Tùng đã đi vào lịch sử thể thao Việt Nam với 5 chiếc HCV
ở các cự ly bơi 50m bơi tự do, 100m bơi tự do, 200m bơi tự do, 50m bơi bướm, 50m bơi ngửa, 200m hỗn hợp cá nhân.
Ảnh: Thông Hải



Võ Thanh Tùng là niềm tự hào của đội tuyển khuyết tật Việt Nam ở bộ môn bơi lội. Ảnh: Tư liệu


Thanh Tùng miệt mài luyện tập tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia 2, Thủ Đức, Tp Hồ Chí Minh. Ảnh: Thông Hải



Thanh Tùng trong giờ luyện tập bơi ngửa. Ảnh: Thông Hải


Huấn luyện viên đội tuyển bơi lội khuyết tật Quốc gia Đồng Quốc Cường
đang theo dõi thời gian bơi của cậu học trò Thanh Tùng. Ảnh: Thông Hải


HLV Đồng Quốc Cường hướng dẫn các học trò khởi động trên bờ thật kỹ trước khi xuống nước luyện tập. Ảnh: Thông Hải


Thanh Tùng cũng dành nhiều thời gian cho việc luyện tập thể thực. Ảnh: Thông Hải


Thanh Tùng rất siêng năng luyện tập theo sự chỉ dẫn nhiệt tình của huấn luyện viên. Ảnh: Thông Hải



Giây phút thư giãn vui vẻ ở dưới nước của Thanh Tùng với các đồng đội của mình. Ảnh: Tư liệu

Từ khi bước chân theo sự nghiệp thể thao đỉnh cao, Thanh Tùng đã gặt hái được vô số thành công cho đội tuyển. Đến năm 2010, Thanh Tùng đem về tấm HCV đầu tiên cho thể thao Việt Nam tại ASIAN Para Games 1 tổ chức ở Quảng Châu (Trung Quốc).

Anh tâm sự “Là một VĐV khuyết tật nên tôi phải nỗ lực hơn 200% so với những người bình thường. Khi lên Tp.Hồ Chí Minh và làm học trò của thầy Cường, được thầy chỉ bảo, rút kinh nghiệm, Thanh Tùng ngày càng phát huy được khả năng của mình, từng bước nâng cao thành tích”.

Tại ASIAN Para Games 2 năm 2014, Võ Thanh Tùng đã đi vào lịch sử thể thao Việt Nam với 5 chiếc HCV ở các cự ly bơi 50m bơi tự do, 100m bơi tự do, 200m bơi tự do, 50m bơi bướm, 50m bơi ngửa, 200m hỗn hợp cá nhân.

Vượt qua hàng ngàn vận động viên, Võ Thanh Tùng được bầu chọn là VĐV xuất sắc nhất ASIAN Para Games 2, một thành tích rất tự hào của bản thân anh và của thể thao Việt Nam khi đó.

Tại Paralympic 2016 tổ chức tại thành phố Rio de Janeiro (Brazil), Võ Thanh Tùng đã đóng góp tấm huy chương bạc duy nhất ở nội dung bơi 50m tự do hạng thương tật S5 với thành tích là 33 giây 94, chỉ sau VĐV nước chủ nhà Daniel Dias với thành tích 33 giây 55.

Thanh Tùng cho biết, năm nay anh dự kiến sẽ tham gia ở 3 giải đấu lớn, gồm: Giải vô địch khuyết tật toàn quốc năm 2017 (tháng 6), sau đó hướng đến ASIAN Para Games 2017 tại Malaysia (tháng 9/2017) và Giải Vô địch thế giới tại Mêxicô (tháng 10/2017).



Võ Thanh Tùng bước vào thi đấu tại Paralympic 2016, tổ chức ở thành phố Rio de Janeiro (Barazil). Ảnh: Tư liệu


Võ Thanh Tùng là VĐV duy nhất của tuyển Việt Nam đạt HCB bộ môn bơi lội ở nội dung bơi 50m tự do
hạng thương tật S5 với thành tích là 33 giây 94 tại Paralympic 2016 vừa qua. Ảnh: Tư liệu


Hai thầy trò Đồng Quốc Cường và Võ Thanh Tùng vui mừng với thành tích đã đạt được tại tại Rio Paralympic 2016. Ảnh: Tư liệu


Đội tuyển bơi lội khuyết tật Việt Nam tham gia một giải bơi lội quốc tế tại thành phố  Funchal,
Bồ Đào Nha vào tháng 4/2016. Ảnh: Tư liệu


Võ Thanh Tùng và đô cử Lê Văn Công nhận giải thưởng Vinh danh tài năng thể thao Tp. Hồ Chí Minh trong năm 2016.
Ảnh: Thông Hải

Chàng kình ngư khuyết tật 32 tuổi quyết tâm đạt thành tích cao hơn ở các kỳ giải trước. Trong đó, Thanh Tùng đặt ra mục tiêu lấy huy chương vàng ở ASIAN Para Games 2017 và huy chương bạc ở Giải Vô địch thế giới - giải đấu mà anh chỉ giành được huy chương đồng vào năm 2015 tại Bồ Đào Nha.

Để cụ thể hóa mục tiêu của mình, hiện tại Thanh Tùng đang cùng các đồng đội trong đội tuyển bơi lội khuyết tật đang luyện tập ráo riết tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia 2 tại Thủ Đức, Tp Hồ Chí Minh.

Thanh Tùng đang tập trung sức lực và tinh thần tập luyện liên tục 6 ngày/tuần từ đầu tháng 3/2017. Nếu buổi sáng là thời gian anh cùng huấn luyện viên trầm mình dưới nước luyện tập các kỹ thuật bơi thì buổi chiều anh lao vào tập thể lực tại phòng tập tạ.

Dự kiến, Thanh Tùng và các đồng đội sẽ tham gia một đợt tập huấn cọ xát ở nước ngoài trong thời gian sắp tới trước khi bước vào các giải đấu chính thức./.



 

Tại Paralympic 2016 tổ chức ở Brazil, Lê Văn Công giành được HCV ở nội dung cử tạ, Võ Thanh Tùng giành HCB ở bộ môn bơi lội, Cao Ngọc Hùng giành HCĐ ở bộ môn ném lao, Đặng Thị Linh Phượng giành HCĐ ở bộ môn cử tạ, đã giúp Việt Nam xếp thứ 55/164 đoàn tham gia, góp phần tạo nên kỳ Paralympic thành công nhất từ trước đến nay của Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam.


Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Thông Hải & Tư liệu
 

Mãn nhãn Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Mãn nhãn Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Sau 2 ngày tranh tài diễn ra đầy kịch tính, Giải đua mô tô nước thế giới 2024 (UIM-ABP Aquabike World Championship) – chặng đua Grand Prix of Binh Dinh, đã lựa chọn được những gương mặt vận động viên xuất sắc nhất để vinh danh tại đầm Thị Nại (tp.Quy Nhơn, Bình Định).

Top