Thể thao

Hào khí võ Việt

Giải Vô địch thế giới Võ cổ truyền có sự tranh tài của 250 vận động viên đến từ 27 quốc gia đã trở thành những ngày hội đầy cảm xúc của những người yêu thích và luyện tập Võ cổ truyền Việt Nam trên khắp địa cầu.
Các môn phái Võ cổ truyền Việt Nam ở các nước như: Việt Võ đạo (Ý), Hoa Long võ đạo (Pháp), Tinh Võ đạo (Nga), Sơn Long quyền thuật (Algerie), Văn Lang võ đạo (Maroco)… cùng với các môn phái tại Việt Nam có dịp gặp gỡ, giao lưu võ thuật với nhau tại Giải. Các võ sư của các môn phái Võ cổ truyền Việt Nam đã có công rất lớn khi quảng bá, truyền tải niềm đam mê, thu hút nhiều người nước ngoài theo học như ở các nước: Nga, Pháp, Iran, Bờ Biển Ngà, Thụy Sỹ, Algerie, Lào…


Lễ khai mạc Giải Vô địch thế giới Võ cổ truyền Việt Nam lần I tại Nhà thi đấu Phú Thọ, Tp.Hồ Chí Minh.


Những binh khí độc đáo của Võ cổ truyền Việt Nam được giới thiệu tại giải đấu lần này.



Vận động viên người Algerie biểu diễn bài “Tứ linh đao” ở phần thi của mình.


Phần thi bài “Thái sơn côn”  thuộc môn phái Văn võ đạo của vận động viên đến từ Bờ Biển Nga .


Các vận động viên có thể hình cao to đến từ các nước châu Âu
thể hiện đẹp mắt và uy dũng các bài Võ cổ truyền Việt Nam.



Môn phái Nhất Nam thu hút rất nhiều môn sinh là người Pháp, Thụy Sĩ, Algerie theo học.


Vận động viên của môn phái Sơn Long quyền thuật biểu diễn bài song kiếm rất đẹp mắt.


Phần biểu diễn uyển chuyển và đẹp mắt của vận động viên người Nga với bài “Thanh long độc kiếm”.


Giải đấu là dịp để môn sinh các môn phái của Võ cổ truyền Việt Nam giao lưu, thể hiện tinh hoa võ thuật.



Phần đối kháng của đội chủ nhà Việt Nam.



Một đòn tấn công vào mặt đối thủ đẹp mắt.


Các vận động viên tranh tài ở nhiều hạng cân khác nhau.

Những rào cản về ngôn ngữ, văn hóa, thể chất… dường như đã bị san lấp bởi những người có chung niềm đam mê với Võ cổ truyền Việt Nam. Trên võ đài chỉ còn lại tinh thần thượng võ mang đậm bản sắc Việt ẩn chứa trong từng đường quyền, ngọn cước được các vận động viên đem ra để tranh tài.
Đoàn Việt Nam đã khẳng định vị thế là “cái nôi” của Võ học cổ truyền, xếp thứ Nhất với 19 HCV, 2 HCB. Xếp thứ Hai là đoàn Nga với 4 HCV, 4 HCB, 4 HCĐ và đoàn Pháp giành vị trí thứ Ba với 3 HCV, 8 HCB, 3 HCĐ.

Vận động viên YaserPormehr (Iran) vui mừng khi giành huy chương Vàng đối kháng hạng cân 50kg. Anh cho biết: “Học Võ cổ truyền Việt Nam từ nhỏ nhưng đây là lần đầu tiền được đến Việt Nam và thi đấu đã giúp tôi rất nhiều về kiến thức cũng như kinh nghiệm đối kháng”.

Khán giả Phạm Bình Thực (70 tuổi, Tp.Hồ Chí Minh) xúc động: “Lần đầu tiên tôi được thấy các võ sĩ từ các nước khác nhau thi thố trong bộ võ phục Võ cổ truyền Việt Nam khiến tôi thấy rất tự hào khi võ học dân tộc được giới thiệu đến bạn bè thế giới”.



Các vận động viên trang nghiêm hát Quốc ca khi lên nhận giải.


Các vận động viên các nước chụp hình giao lưu với nhau.


Giải đấu thực sự là nơi hội tụ các môn sinh yêu thích Võ học cổ truyền Việt Nam trên khắp thế giới.

 

Giải đấu là bước đầu tạo ra một sân chơi chuyên nghiệp của Võ cổ truyền Việt Nam trên bình diện thế giới. Đây là cơ hội nhằm giới thiệu cho bạn bè thế giới những đặc trưng, cái hay cái đẹp của Võ cổ truyền Việt Nam thông qua những bài võ đặc sắc, đồng thời cổ vũ phong trào luyện tập võ thuật phát triển rộng rãi. Qua đó cũng là cách góp phần giới thiệu, quảng bá các giá trị về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè thế giới./.

 

Giải Vô địch thế giới Võ cổ truyền Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên diễn ra từ 26 – 29/7/2016 tại Nhà thi đấu Phú Thọ, Tp. Hồ Chí Minh do Liên đoàn thế giới võ cổ truyền Việt Nam (WFVV) tổ chức với 5 nội dung thi đấu gồm: thi đấu đối kháng, thi đấu bài quy định, thi đấu tự chọn, đối luyện tập thể của môn phái và biểu diễn võ dưỡng sinh tranh 52 bộ huy chương. Giải Vô địch thế giới Võ cổ truyền Việt Nam dự kiến sẽ được tổ chức 2 năm một lần, Nga được chọn là nước chủ nhà đăng cai giải lần 2 vào năm 2018.
 
Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Thông Hải

Mãn nhãn Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Mãn nhãn Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Sau 2 ngày tranh tài diễn ra đầy kịch tính, Giải đua mô tô nước thế giới 2024 (UIM-ABP Aquabike World Championship) – chặng đua Grand Prix of Binh Dinh, đã lựa chọn được những gương mặt vận động viên xuất sắc nhất để vinh danh tại đầm Thị Nại (tp.Quy Nhơn, Bình Định).

Top