12/10/2018 15:39 GMT+7 Email Print Like 0

Yoga dây - Trải nghiệm mạo hiểm mới

Với những người yêu thích Yoga thì không còn lạ lẫm với bộ môn Yoga dây. Những năm gần đây, bởi lợi ích đem lại về sức khỏe và dáng vóc thon gọn, Yoga dây bắt đầu trở thành bộ môn được các chị em phụ nữ lựa chọn tập sau một ngày làm việc mệt mỏi.
Yoga Kurunta hay còn được biết đến với tên Yoga dây là một loại hình Yoga thuộc trường phái Lyengar, xuất phát từ đất nước Ấn Độ. Yoga dây dành cho những người đã tập luyện yoga muốn trải nghiệm cảm giác hoàn toàn mới và có chút mạo hiểm.

Khác với Yoga truyền thống, đối với Yoga dây, dụng cụ là một dây lụa rộng và chắc chắn có thể chịu được trọng lượng trên 300 kg. Cũng như các thể loại yoga khác, người luyện tập cần thực hành mỗi ngày để có thể thành thạo và thực hiện được các tư thế khó.

Với việc treo dây lụa cách sàn khoảng 1m, các bài tập trong Yoga dây sẽ chú trọng vào phần trên của cơ thể nên cơ bắp phải hoạt động nhiều hơn, siết cơ để giữ thăng bằng, ổn định bên trong cơ thể. Vì vậy, khi tập Yoga dây, người tập tập trung hơn vì phải treo mình trên không, phải chú tâm vào bản thân, cố gắng hơn bình thường.

Các tư thế ở lớp Yoga dây chủ yếu tập trung vào việc kéo dãn cơ thể và chuyển tiếp đầy thử thách. Trong đó phổ biến là tư thế lộn ngược người bởi khi treo ngược mình trên dây sẽ giúp người tập cải thiện tuần hoàn màu, trẻ hóa về thể chất lẫn tinh thần.



Lớp học Yoga dây của Trung tâm Yoga Plus nằm tại tòa nhà Handico (Mễ Trì, Hà Nội).


Yoga dây là bộ môn Yoga mới mẻ và ngày càng được nhiều người yêu thích
bởi những lợi ích kì diệu mà nó mang lại cho người tập.


Mỗi bài tập trong Yoga dây sẽ giúp cho cơ thể được kéo giãn cơ, giúp cho cơ phát triển tốt hơn, dẻo dai hơn.


Các động tác trong Yoga dây được thực hiện xuyên suốt bằng một tấm lụa treo trên trần cách mặt đất khoảng gần 1m.


Các học viên mới sẽ nhận được sự giúp đỡ của thầy giáo dạy Yoga đến từ Ấn Độ.


HLV Yoga dây đang thực hiện động tác hướng dẫn cho các học viên.


Yoga dây được cho là phù hợp với nhiều lứa tuổi bởi các bài tập căng cơ mà không cần sử dụng nhiều sức lực.


Mỗi bài tập học viên sẽ cảm nhận được lực kéo và mở của trọng lực khi treo người hoặc đu đưa.


Do phải đặt mình vào môi trường mới trên không nên các bài tập của Yoga dây
giúp cho người tập phải tập trung, cố gắng hơn bình thường.


Các học viên giúp đỡ nhau tập luyện trong buổi tập.


Khi tập Yoga dây giúp tăng cường cơ bắp hoạt động nhiều hơn bình thường bởi cơ thể phải chịu trọng lực lớn hơn
nên cơ bắp phải hoạt động nhiều hơn để giữ thăng bằng, ổn định bên trong cơ thể.


Các bài tập của Yoga dây không giới hạn, bởi người tập có thể tự sáng tạo cho mình những động tác yêu thích,
những cảm nhận tuyệt vời hơn so với Yoga truyền thống.


Tư thế treo trên không làm giảm căng vùng xương và cơ, tăng sự dẻo dai cho cơ thể.


Cuối buổi tập, học viên sẽ thực hiện bài tập nằm nghỉ trên võng khoảng 5 phút.

Những ngày đầu tham gia, người tập sẽ cảm thấy đau ở bụng dưới, cánh tay, vai và hông. Tuy nhiên, nếu luyện tập mỗi ngày, trong vòng 3 tháng người tập sẽ không còn cảm giác đau nữa và có thể thành thạo các động tác của Yoga dây. Mỗi bài tập sẽ giúp cơ thể được kéo giãn cơ, giúp cho cơ được phát triển tốt, cơ thể uyển chuyển, khéo léo hơn.

Theo chia sẻ của huấn luyện viên người Ấn Độ của Yoga Plus, lợi ích khi tập Yoga dây là giúp làm thon gọn cơ, đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể, cải thiện sức khỏe tim mạch, tang độ dẻo dai cho cơ thể mà không phải phụ thuộc vào chế độ ăn uống quá nhiều. Những người từ 14 tuổi trở lên là có thể tham gia tập bộ môn Yoga dây, đặc biệt tốt cho những người mắc phải chứng đau lưng, nhưng lại không thích hợp với những người bị cao huyết áp. 

Chị Dương Thu Hằng- học viên tại Yoga Plus chia sẻ: “Tôi cũng mới tập Yoga dây được khoảng 1 tháng nhưng thấy bộ môn này khá thú vị khi có thể thực hiện những động tác mới lạ, thú vị hơn khi tập môn Yoga thường. Khi tập xong thì cảm giác thoải mái và giảm được căng thẳng sau giờ làm việc, mặc dù khi mới tập thì khá căng thẳng vì chưa quen với treo mình trên dây.”.
 
 
Bài: Ngân Hà - Ảnh: Khánh Long