Văn hóa

Việt Nam thử nghiệm vắc xin NanoCovax trên người

Việc đưa vắc xin NanoCovax vào tiêm thử nghiệm trên người là thành quả khẳng định trình độ nghiên cứu, sản xuất vắc xin của Việt Nam ngang hàng với nhiều quốc gia lớn khác trên thế giới và cũng khẳng định sự đồng hành của Việt Nam cùng với thế giới trong cuộc chiến đại dịch Covid-19. Việt Nam là một trong 42 quốc gia đang phát triển vắcxin phòng Covid-19, hiện có bốn nhà sản xuất đang nghiên cứu sản xuất vắcxin, trong đó Công ty Nanogen với vắc xin NanoCovax là ứng viên vắc xin đầu tiên được đưa vào nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng trên người.

Theo quy định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và quy định của Bộ Y tế Việt Nam, Vắcxin NanoCovax đều phải trải qua các quá trình thẩm định các giai đoạn phát triển thử nghiệm lâm sàng. Hiện nay, Vắcxin NanoCovax đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng pha 1 và 2. Nanocovax do Công ty Dược Nanogen nghiên cứu và sản xuất bằng công nghệ hiện đại (Công nghệ protein tái tổ hợp) trước khi đưa ra thử nghiệm lâm sàng, Nanocovax đã đạt tất cả các chỉ tiêu tiền lâm sàng, được Viện kiểm nghiệm thuốc trung ương, Viện kiểm định quốc gia Vắcxin và sinh phẩm y tế, Viện vệ sinh dịch tễ trung ương kiểm duyệt, đạt chất lượng GMP cho sản xuất Vắc xin do Bộ Y tế cấp.


Lễ khởi động thử nghiệm lâm sàng tiêm vắcxin phòng Covid-19 của Việt Nam bắt đầu từ tháng 12,
đánh dấu một lộ trình thành công của Việt Nam trong quá trình nghiên cứu sản xuất vắcxin phòng Covid-19.



Công bố những kết quả thử nghiệm vắc xin NanoCovax  trên chuột để từ vắc xin NanoCovax  đầu tiên được đưa vào nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng trên người.



Vắc xin NanoCovax  được sản xuất với sự hợp tác của Học viện Quân Y, Công ty Nanogen
sau khi được Hội đồng cơ sở Học viện Quân y, Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu Y sinh, Bộ Y tế thẩm định và phê duyệt.



Giáo sư -Tiến sĩ Đỗ Quyết- Giám đốc Học viện Quân y khẳng định đơn vị mình đã huy động tối đa cơ sở vật chất,
đội ngũ y  bác sĩ lành nghề để sẵn sàng cho công tác tiêm thử nghiệm Vắc xin NanoCovax được tiến hành an toàn nhất.

Sau nhiều tháng tập trung trí và lực, Việt Nam lần đầu tiên đã sản xuất được vắcxin ngừa Covid-19. Bắt đầu từ 17/12/2020 vắcxin ngừa Covid-19 NanoCovax do công ty Nanogen sản xuất sẽ trải qua 3 giai đoạn tiêm thử nghiệm lâm sàng trên người. Giai đoạn 1 tiêm cho khoảng 60 người, giai đoạn 2 có khoảng 400-600 người tham gia, giai đoạn 3 thử nghiệm ít nhất 3.000 người, có thể mở rộng diện tham gia tới 10.000 người.

Những người tình nguyện tham gia giai đoạn 1 sẽ được thăm khám sàng lọc trước khi tiêm theo đúng yêu cầu của Bộ Y tế nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia. Học viện quân y sẽ tiến hành tiêm vắc xin thử nghiệm trên người theo từng nhóm với sự theo dõi sát sao của đội ngũ y bác sĩ. Sau thời gian theo dõi tại Viện, người tình nguyện sẽ trở về nhà và được hướng dẫn tự theo dõi. Hàng ngày sẽ có cán bộ y tế đến thăm hoặc gọi điện để kiểm tra, đánh giá tính khả thi của vắcxin này trong quá trình thử nghiệm. Hiện số tình nguyện viên đăng ký tham gia tiêm thử nghiệm Nano Covax vẫn tiếp tục tăng.

Dự kiến trước Tết âm lịch 2021 Việt Nam sẽ có đủ dữ liệu về đợt 1 thử nghiệm lâm sàng vắcxin NanoCovax. Còn từ ngày 1/3/2021 hai loại vắcxin khác của Việt Nam do Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (Ivac) và Công ty TNHH Một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech) nghiên cứu, sản xuất sẽ tiêm thử nghiệm trên người ở cả miền Bắc và Nam.


Các tình nguyện viên đăng ký tham gia tiêm thử nghiệm Vắc xin NanoCovax.


Đội ngũ y bác sĩ của Việt Nam sẵn sàng khám lâm sàng cho tình nguyện viên đăng ký tiêm thử nghiệm Vắc xin NanoCovax.



Công tác chuẩn bị khám sức khỏe tổng quát cho tình nguyện viên đăng ký tiêm thử nghiệm Vắc xin NanoCovax.



Bộ Y tế và bệnh viện quân y 103  luôn có các biện pháp bảo vệ khắt khe nhất để quá trình tiêm thử nghiệm Vắc xin NanoCovax được an toàn.



Tình nguyện viên đủ kết quả sức khỏe để tiến tới tiêm thử mũi Vắc xin Nanocovax đầu tiên.



Công tác đánh giá kết quả và chuẩn bị đủ thủ tục của đội ngũ y bác sĩ Học viện quân y trước giờ mũi tiêm thử nghiệm Vắc xin NanoCovax được tiến hành.



Bác sĩ tiêm tiến hành tiêm thử nghiệm Vắc xin Nanocovax cho tình nguyện viên.



Mũi tiêm thử nghiệm đầu tiên Vắc xin NanoCovax được tiêm trên bắp vai người.

Để đảm bảo miễn dịch cộng đồng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, ước khoảng trên 70% dân số phải tiêm vắc xin phòng bệnh. Hiện nay, các vắc xin phòng Covid-19 đang nghiên cứu được chỉ định cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên, số người ước khoảng 75 triệu người, tương ứng với khoảng 150 triệu liều vắc xin.

Thiếu tướng, GS.TS Hoàng Văn Lương, Phó Giám đốc Học viên Quân y kiêm Viện trưởng Viện nghiên cứu Y Dược Quân sự cho biết, sau đợt tiêm liều 25mcg, tình hình sức khỏe của 20 tình nguyện viên ổn định. Các chỉ số về phản ứng phụ không xuất hiện, chủ yếu đau nhẹ và sốt nhẹ nhưng không quá 37,8 độ C. Điểm mạnh của vắc xin Việt Nam là bảo quản được trong nhiệt độ tủ lạnh bình thường (2-8 độ), trong khi vắc xin của một số hãng đang sản xuất phải bảo quản đến nhiệt độ âm 75 độ, khó khăn trong việc vận chuyển.

Cho đến hết 31/12/2020, những người tiêm thử nghiệm vắcxin Nanocovax được xác nhận hoàn toàn khỏe mạnh, bình thường, không có biến cố và không phải can thiệp gì. Hầu hết những người tiêm đều rất yên tâm khi tham gia tiêm thử nghiệm vắcxin NanoCovax. Hi vọng trong một ngày không xa, vắcxin NanoCovax sẽ hoàn thành 3 giai đoạn thử nghiệm và tiến tới trở thành vắcxin NanoCovax chính thức của Việt Nam được ứng dụng trong cộng đồng./.
 
Bài: Bích Vân - Ảnh: Công Đạt

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

Trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, hơn 35 năm qua, Nhà giàn DK1 vẫn luôn đứng đó, sừng sững, hiên ngang như một “pháo đài thép”. Giữa sóng gió trùng khơi, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vẫn luôn nắm chắc tay súng, vững chân sóng giữ cho lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam tung bay, khẳng định đanh thép chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Top