Văn hóa

Triển lãm ảnh "Đất nước, con người ASEAN"

Tại Triển lãm “Đất nước, con người ASEAN”, Ban tổ chức đã trao Cúp đồng hạng “Ảnh ASEAN 2017” cho 10 tác phẩm xuất sắc nhất của 10 quốc gia ASEAN tham dự. Ngoài ra, Triển lãm còn trưng bày 230 tác phẩm được lựa chọn từ hơn 10.000 tác phẩm của 1248 tác giả gửi đến dự thi
Khai mạc ngày 4/8 và kéo dài đến ngày 11/8/2017 tại Hà Nội, Triển lãm “Đất nước con người ASEAN” giới thiệu những hình ảnh chân thực, sống động về đất nước, con người và các hoạt động hợp tác giao lưu giữa các nước trong khối ASEAN. Thông qua Triển lãm, các quốc gia Đông Nam Á sẽ tăng cường sự hiểu biết, gắn kết hơn, góp phần xây dựng một cộng đồng ASEAN đoàn kết, năng động, phát triển, một khu vực hòa bình thịnh vượng.
Triển lãm do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao, UBND Tp. Hà Nội phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Trong thời gian tới, Triển lãm sẽ được giới thiệu tại 3 tỉnh, thành là Hải Phòng, Quảng Ninh, Bạc Liêu và tại “Lễ hội vàng ASEAN” do Bộ Ngoại giao tổ chức.


Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - Trưởng Ban Tổ chức chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên chúng ta tổ chức sự kiện văn hóa khối ASEAN mà có đủ tác giả của 10 thành viên khối tham dự. Việc áp dụng công nghệ trong thu nhận files, chấm chọn online tại cuộc Triển lãm lần này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tác giả, khi số lượng tác phẩm Ban Tổ chức nhận được lớn hơn nhiều lần dự kiến. Hội đồng Nghệ thuật do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam thành lập gồm các nhà nhiếp ảnh có trình độ nghề nghiệp cao, có sự hiểu biết về các quốc gia ASEAN nên đã làm việc khách quan, công tâm, trách nhiệm để chọn ra 230 tác phẩm trưng bày tại Triển lãm”.

Mỗi tác phẩm tham gia triển lãm đã thể hiện góc nhìn riêng của tác giả về đất nước, con người của các quốc gia ASEAN. Các tác phẩm ảnh nghệ thuật đều gặp nhau ở mục đích giới thiệu, quảng bá nét đẹp của đất nước, phong cảnh thiên nhiên, giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng… của ASEAN đến với công chúng trong nước và quốc tế. Hội đồng nghệ thuật đánh giá tác phẩm tham dự Triển lãm đây rất đặc sắc, có chất lượng nghệ thuật tốt.


Ban tổ chức và Đại diện Đại sứ quán 10 nước ASEAN cắt băng khai mạc Triển lãm.


Ban tổ chức trao Cúp đồng hạng “Ảnh ASEAN 2017” cho 10  tác giả của 10 quốc gia ASEAN có tác phẩm xuất sắc nhất.


Ban tổ chức tặng kỷ niệm chương cho Hội đồng nghệ thuật của Triển lãm.


Triển lãm thu hút đông đảo khách tham quan.

Trong Triển lãm đáng chú ý là 3 tác phẩm: “Chúng tôi yêu Malaysia” của  tác giả Tan Ee Long (Malaysia); “Chùa Đá Vàng” của tác giả Than Htay (Myanmar) và “Thung lũng Bắc Sơn” của tác giả Vũ Kim Khoa (Việt Nam). Các tác phẩm đã chớp được những khoảnh khắc hiếm có của mây trời, thiên nhiên, nét đặc trưng của con người cộng đồng các dân tộc ASEAN, đem lại hiệu ứng thị giác bắt mắt mà nhiều ảnh từng chụp trước đây không có được.

Ông Vũ Kim Khoa, tác giải bức ảnh “Thung lũng Bắc Sơn”, một trong 10 tác giả đoạt giải của triển lãm chia sẻ: “Tác phẩm “Thung lũng Bắc Sơn” của tôi chụp về thung lũng Bắc Sơn, nơi còn giữ được nguyên thổ phong cảnh miền núi mà chưa bị phá vỡ về tác động môi trường, đây là một phong cảnh đẹp của Việt Nam. Tôi cố gắng lột tả vẻ đẹp hữu tình, đặc sắc của vùng sơn cước, nhưng điểm nhấn vẫn là thung lũng lúa và hình ảnh lao động rất đẹp của con người nơi đây”.

Triển lãm ảnh “Đất nước, con người ASEAN” không chỉ là hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) mà đây còn là sân chơi thú vị, cũng là dịp gặp gỡ, giao lưu của những nghệ sĩ nhiếp ảnh và cả những người yêu ảnh khối ASEAN./.
 
Báo ảnh Việt Nam trân trọng giới thiệu 10 tác phẩm đoạt Cup đồng hạng “Ảnh ASEAN 2017”:


Tác phẩm “Thung lũng Bắc Sơn” của tác giả Vũ Kim Khoa (Việt Nam).



Tác phẩm “Chúng tôi yêu Malaysia” của tác giả Tan Ee Long (Malaysia).


Tác phẩm “Kyite Htee Yoe: Chùa Đá Vàng” của tác giả Than Htay (Myanmar).



Tác phẩm “Lễ hội Dinagyang, Diễu hành sông nước" của tác giả Raniel Jose Madrazo Castaneda (Philippines).


Tác phẩm “Vịnh Marina, Singapore” của tác giả Ho Hon Yew (Singapore).


Tác phẩm “Thả đèn” của tác giả Wannapong Surarochprajak (Thái Lan).


Tác phẩm “ASEAN 13 Omar Ali Saifuddien Mosque2” của tác giả Haji Jumat Bin Haji Taha (Brunei).


Tác phẩm “Tháp That Luang ở Vientian” của tác giả Ikham Khamlasee (Lào).


Tác phẩm “Đua bò” của tác giả John Hantoro Pudjoko (Indonesia).


Tác phẩm “Khách du lịch đến từ các nước” của tác giả Phat Dara (Campuchia).

Bài: Thục Hiền - Ảnh: Tất Sơn - Công Đạt


Top