Nghệ thuật

Tipsy Art – nơi thỏa sức sáng tạo của các họa sĩ không chuyên

Được tổ chức vào mỗi cuối tuần, với những chủ đề khác nhau, không gian nghệ thuật Tipsy Art hiện đang là mô hình học vẽ tranh rất được ưa thích tại hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Vào một ngày thứ bảy cuối tuần, sau khi cùng nhau hô to lời hứa “Tôi sẽ không chê tranh tôi xấu, không chê tranh người khác xấu, không chê tranh bạn tôi xấu, không nhờ người khác vẽ tranh hộ, xin hứa, xin hứa”, các học viên với đủ mọi lứa tuổi của lớp vẽ Tipsy Art đã bước vào buổi học đầy hứng khởi và vui vẻ. Sau đó, giáo viên hướng dẫn bắt đầu thu hút sự chú ý của học viên vào bức tranh chủ đề của tuần là “Thả hoa đăng”. Gần 30 học viên ở nhiều độ tuổi, vừa không rời mắt khỏi bức tranh mẫu vừa lắng nghe giáo viên hướng dẫn về bố cục tranh, cách pha màu để vẽ phần chân trời, cách pha màu trời tím sẫm của buổi hoàng hôn, bố cục của con thuyền thả hoa đăng… Mỗi khi chỉ dẫn xong một phần của bức tranh, giáo viên đều để học viên tự thao tác trong vài phút, rồi tiếp tục các phần khác cho đến khi tranh hoàn thành.

Một buổi học của Tipsy Art thường kéo dài trong 3 tiếng song không tạo cho người học cảm giác dài về thời gian bởi không khí trong buổi học rất nhẹ nhàng, không gò bó, học viên thoải mái bàn luận về tranh và cách vẽ. Mỗi cuối tuần sẽ có một chủ đề tranh khác nhau do các giáo viên Tipsy Art vẽ trước. Việc chọn chủ đề tranh thể hiện không đơn giản bởi nó vừa cần sự quen thuộc vừa cần mới mẻ để hấp dẫn người vẽ.


Không gian nghệ thuật Tipsy Art luôn tạo được sự thoải mái, thư giãn cho các học viên đến tham gia lớp học.


‘’Nghi lễ” hài hước đặt tay lên tranh thực hiện các lời hứa trước khi lớp học bắt đầu.


Dụng cụ để hoàn thành một bức tranh rất đơn giản chỉ cần một cây cọ
và bảng màu là đã có thể vẽ lên các bức tranh sinh động.


Mỗi học viên đều chìm đắm trong không gian nghệ thuật của riêng mình trong mỗi buổi học tại Tipsy Art.


Các học viên sẽ được hướng dẫn để đo tỉ lệ, bố cục của tranh trước khi đặt bút vẽ.


Sau khi hoàn thành một công đoạn, giáo viên sẽ hướng dẫn học viên thao tác tiếp theo cho đến khi bức tranh được hoàn thành.


 Tipsy Art không chỉ đơn thuần là lớp học vẽ mà còn là nơi vui chơi, tụ tập nhóm bạn và người thân trong gia đình.


Các học viên tham gia lớp học Tipsy Art sẽ được các bạn hướng dẫn cách cầm cọ và đi các đường nét.


Để cho các họa tiết trở nên sinh động và chân thực hơn các học viên dùng tay để tạo nên các mảng miếng trong bức tranh.


Ngoài những kiến thức cơ bản và được hướng dẫn vẽ theo các chủ đề, các học viên
còn có thể tự mình sáng tạo cho thêm bố cục, họa tiết để cho bức tranh trở nên sinh động hơn.


Các bạn hướng dẫn viên Tipsy Art luôn tư vấn nhiệt tình mỗi khi học viên cần sự trợ giúp.


Trong mỗi buổi học của Tipsy Art, học viên chăm chú sáng tạo trong bức tranh của mình
nên mọi stress và mệt mỏi đều được tan biến.


Các học viên chụp hình lưu niệm sau buổi học.

Lấy ý tưởng từ mô hình vẽ thư giãn ở một số nước phương Tây, Tipsy Art là nhóm khởi nghiệp gồm các thành viên Bùi Thu Ngân, Nguyễn Thu Trang. Họ đã cùng nhau sáng lập mô hình lớp vẽ để xả stress đầu tiên tại Hà Nội từ tháng 12/2015. Chị Nguyễn Thu Trang chia sẻ: “Từ Art trong Tipsy Art là nghệ thuật, còn Tipsy mang ý nghĩa là ‘phiêu’. Mô hình này muốn hướng đến cảm giác phiêu - quên hết trời đất của người vẽ khi vẽ tranh, và chỉ tập trung vào bản thân, tâm hồn mình, bức tranh ngay trước mắt mình và cọ bút của mình, để người vẽ xả stress. Tipsy Art muốn mang đến một cách tiếp cận nghệ thuật mới, muốn mọi người quên đi bộn bề cuộc sống để dành 3 tiếng chăm sóc cho tâm hồn mình”.

Tại Việt Nam hiện nay, khi đa phần các mô hình start-up hướng vào lĩnh vực kinh tế, thì lựa chọn khởi nghiệp của Tipsy Art trong lĩnh vực nghệ thuật được đánh giá là khá liều lĩnh. Tuy vậy,  những người sáng lập Tipsy Art lại vững tin rằng ai cũng có một phần nghệ sĩ trong tâm hồn và cảm xúc cần được truyền tải và diễn đạt, nên đã xây dựng Tipsy Art với tinh thần tập trung truyền cảm hứng của việc vẽ tới những người chưa bao giờ tiếp cận với nghệ thuật. Điều này tưởng như rất khó bởi không ai tự dưng nghĩ rằng mình nên đi vẽ. Thế nhưng khi đến với Tipsy Art thì học viên đã nhận được nhiều hơn những kỳ vọng ban đầu. Thành quả của mỗi học viên sau mỗi buổi học không chỉ là bức vẽ, mà còn là những giây phút thoải mái bên những người bạn mới quen, là những kết nối mới về tinh thần và những trải nghiệm mới.

Mặc dù là một start-up còn non trẻ song Tipsy Art đã đạt được những thành công nhất định và thu hút được nhiều người tới trải nghiệm. Nhìn những thành quả Tipsy Art đạt được đến nay chúng tôi đã thấy công sức các thành viên bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng. Tipsy Art là một trong những start-up đầu tiên thực hiện mô hình này tại Việt Nam nên gặp nhiều khó khăn về nhân sự, điều hành công ty và lợi nhuận ban đầu. “Khó khăn khi khởi đầu Tipsy Art rất nhiều song khi cùng nhau thực hiện mô hình này chúng tôi càng thấy nó thú vị, chúng tôi gắn kết như người thân, học được rất nhiều kinh nghiệm lẫn nhau và phản hồi của các học viên – khách hàng rất tốt”, chị Trang cho biết.

Với hai chi nhánh ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Tipsy Art hiện thu hút được rất nhiều khách hàng tham gia vẽ. Cho đến nay, sau gần 2 năm xuất hiện, Tipsy Art đã bán được 12,500 lượt vẽ với 8000 khách hàng (người tham gia vẽ) và người đã từng tham gia nhiều nhất là 37 lần vẽ. Đây là những con số cho thấy nỗ lực đáng kể của Tipsy Art - một start-up non trẻ đã đem nghệ thuật đến gần hơn và hữu ích hơn trong cuộc sống hiện đại./.

Bài: Thục Hiền -  Ảnh: Khánh Long


Top