Tiêu điểm

Việt Nam sát cánh cùng các nước thành viên trong Phong trào Không liên kết

Hội nghị Cấp cao Phong trào Không liên kết lần thứ 18 đã diễn ra tại thủ đô Baku của Azerbaijan. Với chủ đề “Nêu cao các nguyên tắc Bangdung nhằm ứng phó đầy đủ và phối hợp xử lý các thách thức của thế giới đương đại”, Hội nghị Cấp cao Baku có sự tham dự của Lãnh đạo cấp cao và đại diện 120 quốc gia thành viên Không liên kết, đại diện các nước quan sát viên và các tổ chức quốc tế. Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị. Báo ảnh Việt Nam xin trích đăng bài phát biểu của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tại Hội nghị này:
Vào những năm 50 của thế kỷ trước, trong bối cảnh thế giới bị phân cực và cạnh tranh gay gắt giữa các nước lớn, Hội nghị Á-Phi đã được tổ chức tại Bangdung, Indonesia năm 1955, dẫn tới sự ra đời 10 nguyên tắc Bangdung về tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ, không sử dụng hoặc đe doạ sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế, bình đẳng và cùng có lợi. Các nguyên tắc này đã trở thành kim chỉ nam của Phong trào Không liên kết, là cơ sở hình thành ý thức và nhu cầu đoàn kết giữa các quốc gia thành viên Phong trào nhằm chống chủ nghĩa đơn phương, chính trị cường quyền, bảo vệ hòa bình, ổn định và phát triển bền vững, tạo nên sức mạnh, giúp các nước nhỏ và vừa tham gia vào đời sống chính trị quốc tế trên tinh thần thực sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Trên tinh thần đó, Việt Nam kêu gọi dỡ bỏ ngay lập tức các lệnh cấm vận, trừng phạt đơn phương chống Cuba và các thành viên khác của Phong trào, ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Palestine, ủng hộ các nỗ lực giải quyết bằng biện pháp hòa bình các tranh chấp ở các khu vực, nhất là tại Trung Đông, Châu Phi và bán đảo Triều Tiên. 

Trước những thách thức to lớn hiện nay, tinh thần đoàn kết với nền tảng là các nguyên tắc Bangdung là nguồn sức mạnh quan trọng nhất giúp Phong trào tiếp tục là ngọn cờ đầu thúc đẩy thượng tôn pháp luật, dân chủ hóa quan hệ quốc tế, bảo vệ lợi ích chính đáng của các quốc gia trên thế giới. Bên cạnh đó, Phong trào cần tiếp tục dành sự ủng hộ chính trị cho các nước đang phát triển, các nước vừa và nhỏ được sống trong hòa bình, ổn định, được lựa chọn con đường phát triển, có tiếng nói trên các vấn đề quốc tế; thúc đẩy xây dựng các cấu trúc quản trị toàn cầu có tính đại diện, đáng tin cậy và hiệu quả, dựa trên quan hệ đối tác và hợp tác. Vì vậy, Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao chủ đề của Hội nghị lần này là “Nêu cao các nguyên tắc Bangdung nhằm bảo đảm ứng phó đầy đủ và phối hợp trước các thách thức của thế giới đương đại”.



Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao lần thứ 18 Phong trào Không liên kết.
Trong ảnh: Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chụp ảnh chung với lãnh đạo các nước tham dự hội nghị. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN


 Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao lần thứ 18 Phong trào Không liên kết.
Ảnh: Phương Hoa – TTXVN


Quang cảnh khai mạc hội nghị. Ảnh: TTXVN phát


Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại Hội nghị Cấp cao lần thứ 18 Phong trào Không liên kết. Ảnh: Phương Hoa – TTXVN



Nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao lần thứ 18 Phong trào không liên kết tại Cộng hòa Azerbaijan, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh
hội kiến Tổng thống Cộng hòa Azerbaijan Ilham Aliyev. Ảnh: Phương Hoa – TTXVN


Bên lề chương trình tham dự Hội nghị Cấp cao lần thứ 18 Phong trào Không liên kết tại Baku, Azerbaijan, chiều 25/10/2019 (theo giờ địa phương),
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh hội kiến Phó Tổng thống Ấn Độ Muppavarapu Naidu. Ảnh: Phương Hoa – TTXVN


Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao lần thứ 18 Phong trào Không liên kết tại Cộng hòa Azerbaijan, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh
hội kiến Chủ tịch Nghị viện Liên minh Châu Phi Roger Nkodo Dang. Ảnh: Phương Hoa – TTXVN


Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao lần thứ 18 Phong trào Không liên kết tại Cộng hòa Azerbaijan, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh
hội kiến Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro. Ảnh: Phương Hoa – TTXVN


Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao lần thứ 18 Phong trào Không liên kết tại Cộng hòa Azerbaijan, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh
hội kiến Chủ tịch Uỷ ban Thường vụ Hội nghị nhân dân Tối cao Triều Tiên Choe Ryong Hae. Ảnh: Phương Hoa – TTXVN



Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã chủ trì cuộc gặp mặt bạn bè Azerbaijan nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm Azerbaijan.
Trong ảnh: Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh với các cựu chuyên gia, cán bộ, cựu sinh viên đã từng học tập, công tác tại Việt Nam và Azerbaijan.
Ảnh: Phương Hoa – TTXVN

Cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước cũng như công cuộc đổi mới và hội nhập của Việt Nam hiện nay gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của Phong trào Không liên kết. Ở cấp độ khu vực, Việt Nam nỗ lực đóng góp xây dựng Cộng đồng ASEAN với 10 quốc gia có trình độ phát triển khác nhau nhưng phấn đấu vì các mục tiêu hòa bình, ổn định và phát triển, phù hợp với nguyện vọng và lợi ích của các dân tộc ở Đông Nam Á.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là hòa bình, ổn định và phát triển ở Đông Nam Á đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi những diễn biến phức tạp trên Biển Đông thời gian gần đây, đặc biệt là việc vi phạm các quyền chủ quyền, quyền tài phán tại các vùng biển của Việt Nam được xác định theo Công ước Luật biển của Liên hợp quốc năm 1982 (UNCLOS 1982). Việt Nam kêu gọi mọi tranh chấp ở Biển Đông phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý; các bên liên quan cần thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), thúc đẩy đàm phán sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả. Việt Nam cũng đề nghị Phong trào Không liên kết dành sự quan tâm thích đáng và ủng hộ các nỗ lực vì hòa bình, an ninh và ổn định tại Đông Nam Á, tôn trọng quan điểm, lập trường của các nước thành viên Phong trào có liên quan.

Với kinh nghiệm hơn 30 năm đổi mới và hội nhập quốc tế, trên cương vị Ủy viên Không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam sẽ luôn kiên trì các nguyên tắc và mục tiêu của Phong trào Không liên kết, sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và sát cánh cùng các nước thành viên đóng góp tích cực để Phong trào Không liên kết thực sự đoàn kết, ứng phó toàn diện, kịp thời và hiệu quả trước các thách thức, phát huy tiếng nói của các nước đang phát triển vì hòa bình, ổn định và phát triển bền vững./.

 
Thực hiện: VNP, TTXVN

Tôn vinh giá trị của lễ hội Việt

Tôn vinh giá trị của lễ hội Việt

Trong không khí rộn ràng, háo hức của những ngày đầu xuân mới, các lễ hội truyền thống được tổ chức trên suốt chiều dài dải đất hình chữ S, từ khắp các nẻo đường, người người, nhà nhà lại nô nức đi trẩy hội để tưởng nhớ đến công ơn của những người đã có công với quê hương, đất nước và cầu mong cho một năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt. Đó chính là nét đẹp văn hóa ngàn năm của lễ hội Việt cần được tôn vinh.

Top