10 năm dựng nghiệp của “một doanh nhân dân tộc”
Thành lập vào năm 1999, Prime Group có tên gọi tiền thân là Công ty TNHH Vĩnh Phúc. Một cái tên rất thuần Việt đến từ xu hướng lấy tên địa phương, gia đình hay dòng họ làm tên doanh nghiệp mà các doanh nhân khởi nghiệp trong những năm 90 của thế kỷ trước ưu dùng.
Người sáng lập Prime là một kiến trúc sư, ông Nguyễn Thế Vinh, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Prime, với một tâm thế khởi nghiệp rằng: “nếu có khát vọng, thì bắt đầu từ những gì bé nhỏ, chúng ta cũng có thể làm nên nghiệp lớn”.
Và khát vọng đó của ông Vinh đã được hiện thực hóa bằng những hành động táo bạo và sáng suốt. Nó bắt đầu với niềm đam mê của người sáng lập Prime đó là tìm tòi những vẻ đẹp bất tận của đất đá, với một niềm tin nó sẽ tạo ra những công trình đẹp. Bởi vậy, khi khởi nghiệp với nghề thi công các công trình xây dựng, ông Vinh lại càng có điều kiện để tìm kiếm và nghiên cứu những vật liệu tốt nhất cho các công trình của mình.
Trước năm những năm 90, phần lớn gạch men ở Việt Nam đều phải nhập khẩu. Ông Vinh đã quyết tâm bắt tay vào việc xây dựng nhà máy sản xuất gạch, với mong muốn cung cấp vật liệu cho thị trường nội địa để đáp ứng nhu cầu xây dựng ngày một phát triển và đa dạng.
Theo lời của ông Vinh, Prime có được sự phát triển “thần kỳ” trong thời gian đó, là ban lãnh đạo Prime “chớp được cơ hội và đón đầu được xu thế”. Tập thể Prime khi đó cùng nhìn về một hướng để cùng mạo hiểm đầu tư quyết liệt mở rộng tập đoàn để giành vị trí dẫn đầu trên thị trường.
Năm 2004, công ty bắt đầu áp dụng mô hình tập đoàn. Năm 2005, công ty có tên gọi chính thức Prime Group, với 21 công ty thành viên và 12 công ty liên kết. Công ty có 8 nhà máy sản xuất gạch với 35 dây chuyền sản xuất, công suất 90 triệu m2/năm.
Ngoài ra công ty còn có một nhà máy sản xuất ngói lợp, một nhà máy sản xuất bình nước nóng, ba nhà máy khai thác và chế biến fenspat (một loại nguyên liệu dùng để sản xuất vật liệu xây dựng). Những năm 2006-2010, Prime là một thương hiệu trong ngành vật liệu có độ phủ sóng lớn nhất Việt Nam. Với chính sách giá hợp lý ở các phân khúc thị trường khác nhau, Prime đã có mặt tại ngõ ngách ở mọi tỉnh thành và các công trình lớn ở các khu vực đô thị phát triển.
Hiểu được nhu cầu phát triển và đô thị hóa ở Việt Nam trong giai đoạn này, Prime đã đưa ra chiến dịch truyền thông trên truyền hình với thông điệp “Thịnh vượng là Prime”. Đúng như câu nói “muốn thành công phải có truyền thông”. Chiến dịch này, sau đó đã giúp công ty phủ sóng nhận diện thương hiệu trên thị trường toàn quốc, góp phần đưa Prime có tên trong danh sách 10 thương hiệu lớn nhất Việt Nam.
Tham gia cuộc chơi thương hiệu toàn cầu
Năm 2012, Prime Group chuyển nhượng 85% quyền sở hữu cho Tập đoàn xi măng Siam (SCG) của Thái Lan với tổng giá trị 7,2 tỷ baht, tương đương khoảng 5.000 tỉ đồng.
Xu hướng mua bán và sát nhập (M&A) là xu hướng chung của nền kinh tế toàn cầu. Theo đó, với sự liên kết này, SCG đã trở thành công ty gạch ceramic lát sàn lớn nhất thế giới với sản lượng lớn tới hơn 220 triệu m2/năm, và Việt Nam trở thành quốc gia thứ hai cung ứng gạch men lớn nhất cho SCG.
Ngày 25/9/2017, Tập đoàn Prime Group đã thành Prime Đại Lộc - nhà máy gạch lớn nhất Đông Nam Á, đặt tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Nhà máy có công suất 24 triệu m2/năm, được xây dựng với tổng vốn đầu tư 1.000 tỉ đồng, trên diện tích 373.000 m2.
Theo ông Chinnachote Mo-on – giám đốc Truyền thông – Marketing của Prime Group khẳng định, chiến lược của Prime là đầu tư quy mô lớn để duy trì vị thế dẫn đầu trên thị trường. Với quy mô lớn sẽ cho phép Prime đạt được giá thành cạnh tranh nhất nhờ có công suất lớn và chuyên môn hóa cao. Tập đoàn đang nhập các công nghệ tiến tiến nhất trên thế giới và thân thiện môi trường nhằm thực hiện kế hoạch đầu tư cho công nghệ là lợi thế cạnh tranh của Prime.
Thành lập vào năm 1999, Prime Group có tên gọi tiền thân là Công ty TNHH Vĩnh Phúc. Một cái tên rất thuần Việt đến từ xu hướng lấy tên địa phương, gia đình hay dòng họ làm tên doanh nghiệp mà các doanh nhân khởi nghiệp trong những năm 90 của thế kỷ trước ưu dùng.
Người sáng lập Prime là một kiến trúc sư, ông Nguyễn Thế Vinh, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Prime, với một tâm thế khởi nghiệp rằng: “nếu có khát vọng, thì bắt đầu từ những gì bé nhỏ, chúng ta cũng có thể làm nên nghiệp lớn”.
Và khát vọng đó của ông Vinh đã được hiện thực hóa bằng những hành động táo bạo và sáng suốt. Nó bắt đầu với niềm đam mê của người sáng lập Prime đó là tìm tòi những vẻ đẹp bất tận của đất đá, với một niềm tin nó sẽ tạo ra những công trình đẹp. Bởi vậy, khi khởi nghiệp với nghề thi công các công trình xây dựng, ông Vinh lại càng có điều kiện để tìm kiếm và nghiên cứu những vật liệu tốt nhất cho các công trình của mình.
Trước năm những năm 90, phần lớn gạch men ở Việt Nam đều phải nhập khẩu. Ông Vinh đã quyết tâm bắt tay vào việc xây dựng nhà máy sản xuất gạch, với mong muốn cung cấp vật liệu cho thị trường nội địa để đáp ứng nhu cầu xây dựng ngày một phát triển và đa dạng.
Prime Group có 21 công ty thành viên và 12 công ty liên kết. Công ty có 8 nhà máy sản xuất gạch với 35 dây chuyền sản xuất, công suất 90 triệu m2/năm. Ở mỗi nhà máy sản xuất của Prime Group đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy định theo các chứng chỉ tiêu chuẩn về quy trình làm việc cũng như điều kiện môi trường sạch và an toàn cho người lao động như ISO9001, OHSAS18001, ISO14001,… Tại Việt Nam, hiện mới chỉ Prime Group ứng dụng công nghệ sản xuất gạch kỹ thuật số, một trong những tiến bộ mới nhất của ngành vật liệu xây dựng thế giới. Kỹ sư của Prime đang thử màu trên các mẫu gạch lát mới trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt. Phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm luôn được Prime chú trọng hàng đầu trong các hoạt động sản xuất. Năm 2017, Prime Group là 1 trong 44 doanh nghiệp nhận Giải thưởng “Doanh nghiệp vì người lao động”. |
Theo lời của ông Vinh, Prime có được sự phát triển “thần kỳ” trong thời gian đó, là ban lãnh đạo Prime “chớp được cơ hội và đón đầu được xu thế”. Tập thể Prime khi đó cùng nhìn về một hướng để cùng mạo hiểm đầu tư quyết liệt mở rộng tập đoàn để giành vị trí dẫn đầu trên thị trường.
Năm 2004, công ty bắt đầu áp dụng mô hình tập đoàn. Năm 2005, công ty có tên gọi chính thức Prime Group, với 21 công ty thành viên và 12 công ty liên kết. Công ty có 8 nhà máy sản xuất gạch với 35 dây chuyền sản xuất, công suất 90 triệu m2/năm.
Ngoài ra công ty còn có một nhà máy sản xuất ngói lợp, một nhà máy sản xuất bình nước nóng, ba nhà máy khai thác và chế biến fenspat (một loại nguyên liệu dùng để sản xuất vật liệu xây dựng). Những năm 2006-2010, Prime là một thương hiệu trong ngành vật liệu có độ phủ sóng lớn nhất Việt Nam. Với chính sách giá hợp lý ở các phân khúc thị trường khác nhau, Prime đã có mặt tại ngõ ngách ở mọi tỉnh thành và các công trình lớn ở các khu vực đô thị phát triển.
Hiểu được nhu cầu phát triển và đô thị hóa ở Việt Nam trong giai đoạn này, Prime đã đưa ra chiến dịch truyền thông trên truyền hình với thông điệp “Thịnh vượng là Prime”. Đúng như câu nói “muốn thành công phải có truyền thông”. Chiến dịch này, sau đó đã giúp công ty phủ sóng nhận diện thương hiệu trên thị trường toàn quốc, góp phần đưa Prime có tên trong danh sách 10 thương hiệu lớn nhất Việt Nam.
Tham gia cuộc chơi thương hiệu toàn cầu
Năm 2012, Prime Group chuyển nhượng 85% quyền sở hữu cho Tập đoàn xi măng Siam (SCG) của Thái Lan với tổng giá trị 7,2 tỷ baht, tương đương khoảng 5.000 tỉ đồng.
Xu hướng mua bán và sát nhập (M&A) là xu hướng chung của nền kinh tế toàn cầu. Theo đó, với sự liên kết này, SCG đã trở thành công ty gạch ceramic lát sàn lớn nhất thế giới với sản lượng lớn tới hơn 220 triệu m2/năm, và Việt Nam trở thành quốc gia thứ hai cung ứng gạch men lớn nhất cho SCG.
Ngày 25/9/2017, Tập đoàn Prime Group đã thành Prime Đại Lộc - nhà máy gạch lớn nhất Đông Nam Á, đặt tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Nhà máy có công suất 24 triệu m2/năm, được xây dựng với tổng vốn đầu tư 1.000 tỉ đồng, trên diện tích 373.000 m2.
Theo ông Chinnachote Mo-on – giám đốc Truyền thông – Marketing của Prime Group khẳng định, chiến lược của Prime là đầu tư quy mô lớn để duy trì vị thế dẫn đầu trên thị trường. Với quy mô lớn sẽ cho phép Prime đạt được giá thành cạnh tranh nhất nhờ có công suất lớn và chuyên môn hóa cao. Tập đoàn đang nhập các công nghệ tiến tiến nhất trên thế giới và thân thiện môi trường nhằm thực hiện kế hoạch đầu tư cho công nghệ là lợi thế cạnh tranh của Prime.
Khách hàng hoàn toàn có thể đặt hàng in gạch với hình ảnh hay hoa văn riêng mà nói theo ngôn ngữ thị trường là có thể tự tạo ra dòng “hàng thửa” cho riêng mình tại Prime Group. Từng sản phẩm được trưng bày tại siêu thị đều được giới thiệu chi tiết về công nghệ sản xuất và những tính năng mới. Không ít khách hàng khi xem sản phẩm gạch lát thế hệ mới của Prime Group đã không khỏi ngạc nhiên khi bề mặt những viên gạch lát sàn ceramic như bức tranh. Các không gian nội thất nhà tắm cũng được Prime Group giới thiệu mẫu tại siêu thị. Không gian quán cafe được Prime Group triển khai mẫu bàn từ các viên gạch kích thước lớn của công ty. Tại siêu thị này, khách hàng được giới thiệu những sản phẩm mới nhất của Prime Group áp dụng theo những công nghệ hàng đầu của thế giới. |
Không ít khách hàng khi xem sản phẩm gạch lát thế hệ mới của Prime Group đã không khỏi ngạc nhiên khi bề mặt những viên gạch lát sàn ceramic có tiết in ấn như những bức tranh. Đó chính là những viên gạch được làm ra nhờ ứng dụng công nghệ sản xuất gạch kỹ thuật số, một trong những tiến bộ mới nhất của ngành vật liệu xây dựng thế giới. Tại Việt Nam, hiện mới chỉ Prime Group áp dụng công nghệ này.
Với công nghệ này, các nhà sản xuất có thể linh hoạt trong việc thay đổi mẫu mã sản xuất, đáp ứng ngay nhiều mã hàng trong ngày, với số lượng theo nhu cầu. Khách hàng hoàn toàn có thể đặt hàng in gạch với hình ảnh hay hoa văn riêng mà nói theo ngôn ngữ thị trường là có thể tự tạo ra dòng “hàng thửa” cho riêng mình.
Bên cạnh việc giữ vững vị trí dẫn đầu tại thị trường trong nước và xuất khẩu ổn định sang các nước khu vực châu Á, châu Phi, và Trung Đông, Prime Group cũng đang đặt mục tiêu gia nhập các thị trường xây dựng cao cấp như Mỹ, Nhật, châu Âu và Trung Đông bằng chính các dòng sản phẩm chất lượng cao này.
Năm 2017, Prime Group là 1 trong 44 doanh nghiệp nhận Giải thưởng “Doanh nghiệp vì người lao động” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và xã hội và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Môi trường làm việc của Prime Group được đánh giá: "Môi trường làm việc thân thiện, cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Chế độ và chất lượng nghỉ mát tốt, chế độ đãi ngộ và thu nhập tốt."
Với mô hình quản lý phù hợp, chiến lược đầu tư công nghệ, kỹ thuật, thị trường, nhân sự rõ ràng, Prime Group với việc gia nhập làm thành viên của thương hiệu toàn cầu SCG sẽ có thể vươn mình cao hơn trong cuộc chơi chung của nền kinh tế thế giới./.
Năm 2008, tạp chí World Ceramics đã xếp hạng Prime Group là nhà sản xuất gạch lớn thứ 5 thế giới và đứng đầu tại Việt Nam. Còn theo báo cáo của Việt Nam Report (VNR) thì Prime Group xếp thứ 6 trong 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam và xếp thứ 69 trong 500 doanh nghiệp Việt Nam (bao gồm cả các doanh nghiệp nhà nước). |
Bài: Thảo Vy - Ảnh: Trần Thanh Giang