Văn hóa

Những chốt trực Covid ở Đà Nẵng

Bất chấp trời nắng nóng gay gắt, các lực lượng cảnh sát giao thông, bộ đội, y tế, dân quân tự vệ, thanh niên tình nguyện... của thành phố Đà Nẵng vẫn kiên trì vượt khó tăng cường tối đa nhân lực và các trang thiết bị ngày đêm bám đường, bám các chốt kiểm soát phòng dịch trên các tuyến quốc lộ ra vào thành phố để thực hiện tốt công tác phân luồng, kiểm soát giao thông và kiểm tra y tế phòng dịch nhằm đảm bảo sự bình yên cho cuộc sống của người dân cũng như chung tay cùng chính quyền thành phố thực hiện tốt nhiệm vụ kép vừa chống dịch vừa đảm bảo phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp như hiện nay.
Hơn một tháng nay Đà Nẵng liên tục phải gánh chịu đợt nắng nóng kỉ lục với nền nhiệt lúc nào cũng 38-40oC, thậm chí ở ngoài trời nhất là trên các tuyến đường quốc lộ nhiệt độ thực tế có lúc đo được 45-50 độ C khiến cho mọi thứ hư quay cuồng vì nóng.

Trong cái nóng khủng khiếp của những trưa hè đỏ lửa, tận mắt chứng kiến cảnh những người chiến sĩ cảnh sát giao thông, lực lượng y tế phơi mình trên mặt đường nhựa bỏng cháy với những khuôn mặt trần cháy nắng, nhễ nhại mồ hôi để làm nhiệm vụ mới thấy được sự vất vả cũng như lòng quyết tâm và sự hi sinh đầy ý nghĩa của lực lượng tuyến đầu chống dịch ở Đà Nẵng.


Lực lượng cảnh sát giao thông chốt kiểm soát phòng dịch Hòa Phước trên tuyến đường Quốc lộ 1A ở cửa ngõ phía Nam thành phố hướng dẫn phân luồng các phương tiện giao thông vào vị trí khai báo y tế, kiểm tra phòng dịch trước khi vào thành phố. Ảnh: Thanh Hòa/VNP


Trung tá Phạm Hồng Hải, Trạm trưởng trạm C4 trực tiếp xuống đường chỉ huy và điều hành giữa trưa hè bỏng rát. Ảnh: Thanh Hòa/VNP



Mặc dù lượng phương tiện giao thông xếp hàng chờ làm thủ tục qua chốt rất đông và trời nóng gay gắt nhưng lực lượng cảnh sát giao thông vẫn kiên trì, nhiệt tình hướng dẫn để nhanh chóng giải phóng ùn tắc. Ảnh: Thanh Hòa/VNP
 


Lực lượng liên ngành chốt kiểm soát phòng dịch Hòa Phước hướng dẫn người dân khai báo y tế, kiểm tra phòng dịch trước khi vào thành phố. Ảnh: Thanh Hòa/VNP



Nhân viên y tế hướng dẫn người dân khai báo y tế. Ảnh: Thanh Hòa/VNP



Mọi phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A đều phải chấp hành nghiêm hướng dẫn của lực lược trực chốt kiểm soát phòng dịch.
Ảnh: Thanh Hòa/VNP



Lực lượng y tế kiểm tra giấy tờ của người dân để phát hiện những trường hợp đi về từ vùng có dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
Ảnh: Thanh Hòa/VNP



Một người đàn ông trước máy tự động đo thân nhiệt ở trạm kiểm soát. Ảnh: Thanh Hòa/VNP



Người dân thực hiện khai báo y tế bằng cách quét mã QR-CODE. Ảnh: Thanh Hòa/VNP


Chủ các phương tiện giao thông được yêu cầu thực hiện nghiêm việc khử khuẩn phòng dịch. Ảnh: Thanh Hòa/VNP



Nhiều đoàn thiện nguyện hỗ trợ nước uống giúp các chốt phòng dịch vượt qua nắng nóng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ảnh: Thanh Hòa/VNP

Trung tá Phạm Hồng Hải, Trạm trưởng trạm cảnh sát giao thông C4-Hòa Nhơn, nơi có chốt kiểm soát phòng dịch ở khu vực kết nối các tuyến đường tránh Nam Hải Vân, đường cao tốc Quảng Nam – Quảng Ngãi và đường Quốc lộ 14B vào trung tâm thành phố cho biết, mặc dù đây là tuyến đường huyết mạch, lưu lượng phương tiện giao thông rất lớn và phức tạp với đủ các loại hình xe cộ như xe container, xe khách, xe con, xe máy... đó là chưa kể lượng lớn công nhân từ các nơi đổ về làm ở các khu công nghiệp nên áp lực công việc rất nặng nề, đặc biệt là trong tình hình nắng nóng và dịch bệnh như hiện nay nhưng anh em chiến sĩ trực chốt luôn quán triệt tinh thần không vì nhiệm vụ kiểm soát phòng chống dịch nghiêm túc mà gây cản trở việc đi lại của người dân, nhất là việc lưu thông hàng hóa làm ảnh hưởng đến chủ trương phát triển kinh tế-xã hội của thành phố cũng như cuộc sống của người dân.

Người dân nghiêm chỉnh thực hiện khai báo y tế khi qua chốt kiểm soát. Ảnh: Thanh Hòa/VNP



Lực lượng chức năng triển khai phần mềm thông báo các vùng nguy cơ có dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế để kiểm soát người ra vào tại các chốt. Ảnh: Thanh Hòa/VNP



Bất chấp nắng nóng gay gắt, lực lượng cảnh sát giao thông Đà Nẵng vẫn kiên trì bám đường làm nhiệm vụ với thời gian 6 tiếng mỗi ca trực. Ảnh: Thanh Hòa/VNP



Chiếc quạt công nghiệp bật hết công suất nhưng vẫn không xua được sức nóng hầm hập trong lán trực dựng tạm ở bên đường quốc lộ.
Ảnh: Thanh Hòa/VNP



Mặc dù áp lực công việc rất nặng nề nhưng các chiến sĩ cảnh sát giao thông Đà Nẵng vẫn luôn nhiệt tình và niềm nở khi làm nhiệm vụ.
Ảnh: Thanh Hòa/VNP



Khuôn mặt và mái tóc ướt đẫm mồ hôi của người chiến sĩ cảnh sát giao thông trực chốt. Ảnh: Thanh Hòa/VNP



Nắng nóng đến mức Đại úy CSGT Nguyễn Hữu Tiến Lên của chốt trực Hòa Phước phải dội cả chai nước lên đầu để chống nóng.
Ảnh: Thanh Hòa/VNP

Còn Trung tá Nguyễn Huy Hoàng, Phó Trạm trưởng Trạm cảnh sát giao thông C5 – Hòa Phước trên tuyến đường Quốc lộ 1A đoạn vào thành phố cho biết lưu lượng phương tiện vận tải đi qua đây cũng rất lớn, do đó đơn vị tăng cường kiểm soát nghiêm túc, đặc biệt là đối với các phương tiện đi về từ vùng có dịch trên nguyên tắc nhanh chóng, tuyệt đối không gây phiền hà để tránh ùn tắc nhằm tạo sự thông thoáng để đáp ứng yêu cầu vừa phòng dịch vừa đảm bảo yêu cầu lưu thông phát tiển kinh tế. Đối với các phương tiện không được phép đi vào thành phố do không đảm bảo yêu cầu phòng dịch sẽ được hướng dẫn quay đầu, hoặc bố trí sang tải hàng hóa để trung chuyển vào thành phố sau khi đã tiến hành các biện pháp khử khuẩn phòng dịch.

Trung tá Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ thêm, trong bối cảnh tình hình thời tiết vô cùng khắc nghiệt do nắng nóng như hiện nay đề nghị người dân cần nâng cao ý thức đồng hành cùng các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm chỉnh sự hướng dẫn khi qua các chốt kiểm soát phòng dịch để nhanh chóng được lưu thông thuận tiện cũng như góp phần giảm bớt sự vất vả cho lực lượng tuyến đầu đang tham gia chống dịch./.

Bài và ảnh: Thanh Hoà


DK1 vững vàng nơi đầu sóng

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

Trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, hơn 35 năm qua, Nhà giàn DK1 vẫn luôn đứng đó, sừng sững, hiên ngang như một “pháo đài thép”. Giữa sóng gió trùng khơi, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vẫn luôn nắm chắc tay súng, vững chân sóng giữ cho lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam tung bay, khẳng định đanh thép chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Top