Thương hiệu Việt

Mây tre đan Bảo Minh - Xuất khẩu những sản phẩm sáng tạo

Bằng sự sáng tạo của những người trẻ tâm huyết gìn giữ nét đẹp văn hóa của làng nghề, thương hiệu mây tre đan Bảo Minh đã tìm một lối đi riêng để từng bước khẳng định giá trị của sản phẩm trên thị trường thế giới.
Đến với huyện Chương Mỹ, mỗi người Việt Nam đều nhớ về nơi này là cái nôi của làng nghề mây tre đan truyền thống. Đây cũng là vùng đất “trăm nghề” đã sản sinh ra nhiều người thợ chuyên cần, tài hoa. 31 làng nghề sản xuất Mây tre đan tại đây đang xuất khẩu sản phẩm đến 30 quốc gia trên thế giới. Nơi đây, có nhiều lớp thanh niên trẻ sau khi học tập thành công đã mang tri thức, tấm lòng của mình về quê lập nghiệp.

Năm 2017, Công  ty cổ phần sản xuất Bảo Minh được thành lập từ ý tưởng của giám đốc Dương Anh Xuân. Anh Xuân là cựu sinh viên ngành quản trị công nghiệp Đại học Bách Khoa Hà Nội. Chọn Chương Mỹ làm nơi hiện thực hóa ý tưởng, làm sống dậy những giá trị của sản phẩm thủ công truyền thống với tinh thần khởi nghiệp: “Ở đâu có ý chí, ở đó có một lối đi”.  Anh đã thành lập 5 xưởng sản xuất nhỏ trong huyện Chương Mỹ lấy xã Đông Phương Yên làm trung tâm để tập hợp những người thợ giỏi nhất, yêu nghề nhất cùng sáng tạo những sản phẩm Mây tre đan thương hiệu Bảo Minh.



Anh Nguyễn Xuân Thủy, Giám đốc kinh doanh của nhà máy Bảo Minh kiểm tra kỹ thuật các sản phẩm Mây tre đan mà công nhân đang hoàn thiện.


Các sản phẩm mây tre đàn như túi, giỏ mây sau khi hoàn thành được phơi nắng để sản phẩm bền hơn khi sử dụng.


Nhà máy sản xuất Bảo Minh thu hút nhiều lao động địa phương của các xã trong huyện Chương Mỹ.


Sản phẩm mây tre đan được chuốt tỉ mỉ, sắc nét chi tiết từ những đường gân để làm nên độ bền cho sản phẩm.


Mây là một nguyên liệu thiên nhiên được sử dụng nhiều trong sản phẩm mây như : Giỏ, túi xách, rổ, rá, hộp…


Một công đoạn chuốt sản phẩm bằng máy.


Những nong tre được chẻ và chuốt mịn màng, sau đó được công nhân đan thành các sản phẩm.


Niềm vui của người thợ bên sản phẩm mây tre đan đang hoàn thiện.


Đội ngũ nhân viên bán hàng của Bảo Minh đều là các bạn trẻ có trình độ
và sử dụng công nghệ giỏi đang ghi chép các thông số sản phẩm tại showroom nhà máy.

Nhà máy sản xuất Bảo Minh khai thác nguyên liệu phong phú có sẵn từ thiên nhiên bản địa Việt Nam như mây, tre, dừa, cỏ, dương xỉ, lá cọ, ngô … rất thân thiện với môi trường. Từ đây bằng sự sáng tạo của người thợ đã tạo ra nhiều sản phẩm có tính thẩm mỹ và phong cách hiện đại. Khách hàng có thể tìm thấy ở nhà máy sản xuất Bảo Minh những sản phẩm thân thuộc gắn bó với cuộc sống đời thường như: đồ gia dụng, sản phẩm trang trí, thời trang, nội thất... phù hợp với thị hiếu cá nhân và xu hướng thẩm mỹ của thị trường.

Sản phẩm Mây tre đan Bảo Minh đã vượt qua nhiều quy trình thẩm định khắt khe về chất lượng sản xuất của tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba và xây dựng 2 cửa hàng trên trang Alibaba với doanh số xuất khẩu 3 triệu USD một năm. Nét đặc trưng truyền thống trong sản phẩm mây tre Bảo Minh là hình dáng đơn giản, mộc mạc nhưng kỹ thuật đan, chuốt rất cầu kỳ, tinh tế. Bảo Minh cũng liên tục đổi mới với nhiều mẫu thiết kế sáng tạo có tính đột phá dùng những họa tiết văn hóa truyền thống đưa vào từng sản phẩm nhưng lại cách điệu để có nét trẻ trung, hiện đại. Ông Sungwon Choi, Đại diện Trung tâm Thiết kế Việt Nam- Hàn Quốc nhận xét rằng: "Các sản phẩm thiết kế Mây tre đan Bảo Minh không chỉ có chiều sâu văn hóa Việt mà còn có những nét phá cách rất hiện đại nên được khách hàng Châu Á và Mỹ rất yêu thích".

Anh Nguyễn Xuân Thủy - Giám đốc sản xuất của Bảo Minh vui mừng chia sẻ: "Bảo Minh vừa đưa nhà máy sản xuất Mây tre đan tiêu chuẩn quốc tế vào hoạt động. Nhà máy này có thể coi như một chuỗi giá trị khép kín của sản phẩm mây tre đan bao gồm nhiều xưởng sản xuất từ tạo mẫu, gia công sản phẩm đến bảo quản nguyên liệu, sấy khô sản phẩm cùng với một phòng showroom trưng bày hơn 1000 sản phẩm với nhiều mẫu mã phong phú".



Công ty CP Sản xuất Bảo Minh đã sản xuất nhiều sản phẩm mây tre đan xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Mỹ..
và tạo được thương hiệu cho ngành mây tre đan Việt Nam.


Một số sản phẩm rổ, rá được đan kết bằng nguyên liệu cỏ biển.


Một số sản phẩm giỏ mây xuất khẩu thị trường Hàn Quốc.


Những sản phẩm mây tre đan đã kiểm định xong về chất lượng chờ ngày xuất khẩu đi thị trường Mỹ.


Sản phẩm bát, rổ làm bằng mây xuất khẩu mạnh tại thị trường Hàn Quốc. Ảnh: Tư liệu

Đến nhà máy sản xuất Bảo Minh, các khách hàng quốc tế có cơ hội trải nghiệm nét đẹp văn hóa làng nghề  và cũng có cảm giác như được du lịch vào một nhà máy hiện đại bậc nhất về mây tre đan tại Việt Nam. 

Hiện nay, sản phấm của Bảo Minh đang xuất khẩu mạnh sang thị trường Tây Âu, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc với doanh số từ 3 triệu-5 triệu USD một năm. Anh Dương Anh Xuân- Tổng giám đốc Công ty CP Sản xuất Bảo Minh cho biết: "Trong chiến lược phát triển 5 năm sắp tới, Bảo Minh đặt ra mục tiêu sẽ chinh phục xuất khẩu tại 30 quốc gia lớn trên thế giới và đưa nhà máy sản xuất Bảo Minh là điểm đến của tour du lịch làng nghề Mây tre đan"./.

 
Bài: Bích Vân - Ảnh: Việt Cường, Tư liệu

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Mô hình mô phỏng lại các sản phẩm của cà phê được sản xuất và chế biến theo mô hình kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn Cà phê Minh Tiến đã trở thành tâm điểm chú ý của Nhà triển lãm Việt Nam tại World Expo 2020. Mô hình kinh tế tuần hoàn mà Minh Tiến theo đuổi cũng là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới, hướng tới sự phát triển bền vững của nhân loại.

Top