Bạn bè với Việt Nam

Họa sỹ Ahn Yun Mo: người kết nối những trái tim đồng điệu Việt - Hàn

Gần 1.300 cánh bướm giấy đủ màu sắc và ngôn ngữ của gần 1.300 trẻ em, thanh thiếu niên khuyết tật và không khuyết tật trên toàn thế giới đã được họa sĩ Ahn Yun Mo (Hàn Quốc) vẽ cùng trong Dự án mang tên “Hóa thành bươm bướm”. Đây là Dự án đã trưng bày vòng quanh thế giới và đến Việt Nam vào tháng 9/2019. Gây xúc động, ấn tượng với người xem, “Hóa thành bươm bướm” đã trở thành một triển lãm nhân văn, nối dài những khát vọng của trẻ em giữa các quốc gia vì một thế giới hòa bình.
Các tác phẩm sắp đặt trong Dự án lần này đã đến Việt Nam trong tháng 9/2019 khi họa sĩ Ahn Yun Mo cùng học sinh khuyết tật, tự kỷ của trường chuyên biệt Bình Minh sáng tác gần 100 tác phẩm mới. Điều ấn tượng của những tác phẩm này là có sự giao thoa tình cảm và nét vẽ giữa Ahn Yun Mo với 5 họa sỹ khuyết tật Hàn Quốc, mang đến những sắc màu tươi mới và tràn đầy năng lượng sống tích cực.

Ahn Yun Mo từng tổ chức 78 triển lãm cá nhân cả trong và ngoài nước, 80 lần tổ chức dự án có sự tham gia của trẻ em khuyết tật, tự kỉ; tham gia hội chợ nghệ thuật trong ngoài nước, 1350 lần triển lãm nhóm (Hong Kong, Singapore, New York, New Zealand, Miami v.v…)
Dự án “Hóa thành bươm bướm” được họa sỹ Ahn Yun Mo khởi xướng cùng các trẻ em, thanh thiếu niên khuyết tật trên toàn thế giới từ năm 2013. Đây là một dự án quốc tế do Hàn Quốc tổ chức không chỉ là cơ hội cho toàn thế giới thấy được tính chân thực của mỹ thuật Hàn Quốc mà còn là thông điệp của sự hi vọng, với sự tham gia của hàng triệu trẻ em khuyết tật trên toàn thế giới.

Họa sỹ Ahn Yun Mo hi vọng rằng, những con người chung sống trên toàn thế giới có thể vượt qua mọi rào cản về màu da, ngôn ngữ cũng như khoảng cách giữa người khuyết tật và người không khuyết tật để mang con người đến gần nhau hơn, thông qua nghệ thuật.


Dự án “Hóa thành bươm bướm” của họa sỹ Ahn Yun Mo đã được tổ chức tại trụ sở UN (Brussels, Bỉ), Bảo tàng Mỹ thuật hiện đại New York (Mỹ), và nhiều bảo tàng, khu triển lãm trưng bày, địa điểm nổi tiếng khác tại các thành phố lớn, các quốc gia như Indonesia, Hàn Quốc, Etiopia, Thái Lan, Trung Quốc, Kenya, Pháp …và lần này là Việt Nam.


Dự án “Hóa thành bươm bướm” của họa sỹ Ahn Yun Mo đã được tổ chức trưng bày tại nhiều nơi trên thế giới.


Một workshop chuẩn bị cho triển lãm “Hóa thân thành bươm bướm” tại Bali, Indonesia năm 2013. Ảnh: Tư liệu


Triển lãm "
Hóa thân thành bươm bướm” tổ chứ tại Bỉ. Ảnh: Tư liệu


Cuộc chuẩn bị cho triển lãm “Hóa thành bươm bướm” tại New York năm 2014. Ảnh: Tư liệu


Trẻ em Ethiopia tham gia dự án “ Hóa thành bươm bướm” tại New Work năm 2014. Ảnh: Tư liệu

Ở Việt Nam lần này, khi vẽ cùng trẻ em tự kỷ trường Bình Minh, họa sĩ Ahn Yun phát hiện ra những điều kỳ diệu từ sự sáng tạo của các em. Anh chia sẻ: "Khi vẽ cùng với các em nhỏ, tôi đã có một thời gian trải nghiệm thú vị. Các em đã vẽ tốt hơn nhiều so với những gì tôi nghĩ. Tôi hy vọng có thể tương tác với trẻ em khuyết tật trên toàn thế giới trong đó có trẻ em tự kỷ Việt Nam".

Những cánh bướm tại Việt Nam đã nhân lên tình yêu của nghệ thuật kết nối tấm lòng của con người khắp năm châu với nhau. Những dòng chữ các em nhỏ ký tên trên cánh bướm cũng thật thú vị, đó là những lời chân thật rất con trẻ.


Họa sĩ Ahn Yun Mo trong ngày khai mạc triển lãm “Hóa thành bươm bướm” tại Hà Nội.


Một góc triển lãm “Hóa thành bươm bướm” của họa sĩ Ahn Yun Mo và các em học sinh Trường chuyên biệt Bình Minh tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam.


Những cánh bướm đầy sắc màu mang những thông điệp nhân văn tại Triển lãm.


Triển lãm “Hóa thành bươm bướm” của họa sĩ Ahn Yun Mo và các em học sinh Trường chuyên biệt Bình Minh
tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam thu hút người xem ngay trong ngày khai mạc.


Cùng chung tay chuẩn bị cho triển lãm độc đáo mang thông điệp nhân văn của họa sĩ người Hàn Quốc.


Học sinh Trường chuyên biệt Bình Minh thực hiện các tác phẩm chuẩn bị cho triển lãm “Hóa thành bươm bướm”. Ảnh: Tư liệu


Các họa sĩ Việt Nam tham quan triển lãm độc đáo và nhân văn của họa sĩ Hàn Quốc 
Ahn Yun Mo.


Họa sĩ Ahn Yun Mo cùng các em học sinh tham gia Dự án tại Trường chuyên biệt Bình Minh (Đông Anh, Hà Nội). Ảnh: Tư liệu

Thông qua lần trưng bày này tại Hà Nội, họa sĩ Ahn Yun Mo đã được tiếp xúc với các em nhỏ Việt Nam, thắp lên ước mơ cho các em về một cuộc sống và thế giới tươi đẹp. Các tác phẩm được vẽ bằng tình yêu của một người bạn lớn đồng hành cùng trẻ tự kỷ Việt Nam. Những cánh bướm biết nói của các em nhỏ khuyết tật, tự kỷ như cây cầu tình người bền chắc, kết nối những tâm hồn xa lạ lại gần nhau, vượt qua mọi rào cản hữu hình vốn có, kết nối những trái tim đồng điệu Việt - Hàn gần gũi nhiều hơn"/.
 
Bài Bích Vân - Ảnh: Việt Cường và Tư liệu


Top