Bạn bè với Việt Nam

Hanoi Voices - Kết nối âm nhạc Việt Nam và quốc tế

Dàn hợp xướng quốc tế - Hanoi Voices là một dàn nhạc độc và lạ tại Việt Nam ở chỗ, nhạc trưởng là Đồng Quang Vinh của Nhà hát Vũ Kịch Việt Nam còn các thành viên đa phần đều là người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam. Họ gặp nhau từ tình yêu dành cho Hà Nội và dùng âm nhạc, cảm hứng sống tích cực để gửi đến công chúng những bản nhạc, lời ca, những vở nhạc kịch đầy lôi cuốn.
Hanoi Voices (HNV) biểu diễn trên sân khấu Việt Nam luôn tràn ngập cảm xúc. Các thành viên biểu diễn một cách kỷ luật, chuyên nghiệp và thăng hoa. HNV không chỉ là nơi đã kết nối nhiều nền văn hóa, nhiều phong cách trong một dàn nhạc mà còn mang khát vọng lan tỏa giá trị nghệ thuật âm nhạc của Việt Nam và quốc tế đến với nhiều người hơn.

Người thành lập HNV là nhạc trưởng Đồng Quang Vinh, người đã từng được chính Phủ Hoa kỳ lựa chọn là đại diện duy nhất của ASEAN tham gia dự án “Thúc đẩy thay đổi xã hội thông qua nghệ thuật”. Năm 2016 anh đã thành lập Hanoi Voices từ một thông điệp: Hà Nội là thủ đô ngàn năm văn hiến của Việt Nam lại là nơi hội tụ cả hai nền văn hóa Phương Đông, Phương Tây, nơi rất nhiều bè bạn quốc tế đến làm việc. Họ có thể đến với HNV để cùng nhau ca hát, chơi đàn, giao lưu và chia sẻ giá trị của âm nhạc đến công chúng. Ban đầu HNV chỉ có 14 thành viên và hiện nay là 40 người (70% người nước ngoài) nhưng các thành viên thay đổi liên tục vì người nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam rồi lại trở về đất nước của họ. Đó cũng là thú vị cho HNV khi luôn đón nhận thành viên mới, cá tính mới trong một sân chơi âm nhạc chung không khoảng cách.

Ciril là người Pháp, anh đang làm việc tại Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) hồ hởi kể với tôi rằng anh đến với HNV được 2 năm và coi nơi này như gia đình của mình, sau những giờ làm việc chuyên môn, anh lại đến với HNV, nơi cho anh một lý tưởng sống và nếu sau này khi về Pháp thì có lẽ  HNV sẽ là một nỗi nhớ của anh với Việt Nam. Ciril chia sẻ anh đã được tham gia nhiều chương trình lớn mà HNV biểu diễn tại Việt Nam và mỗi lần đều có những cảm xúc khó tả, anh như một nghệ sĩ và cũng như một khán giả. Mới đây, anh cùng HNV được diễn trong vở nhạc kịch “Những người khốn khổ”, vở nhạc kịch đã làm nên sự kiện của năm 2020, mỗi khi sân khấu sáng đèn là lượng khán giả lại đến ngày một đông. Với anh đây là một cơ hội để những người nước ngoài được cống hiến khả năng nghệ thuật của mình tới công chúng Việt Nam với tất cả tâm hồn mình.


Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh (áo đỏ) người sáng lập Hanoi Voices đang cùng các  thành viên của Hanoi Voices biểu diễn tại sân khấu Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam.


Hàng tuần, các thành viên của Hanoi Voices  đều tập luyện say mê từ các bài hát dân ca Việt Nam đến các vở nhạc kịch quốc tế.


Cyris (người Pháp) áo đỏ đang luyện thanh cùng các đồng nghiệp của nhóm Hanoi Voices.


Hanoi Voices cùng nhau thể hiện vở nhạc kịch “ Những người khốn khổ” tại Nhà hát Lớn Hà Nội.


Các thành viên của nhóm Hanoi Voices có nhiều cơ hội diễn trên một sân khấu chuyên nghiệp tại Hà Nội.
 

Những âm thanh đặc sắc với nhiều phong cách của nhóm Hanoi Voices  làm rung động khán phòng Nhà hát Lớn mỗi khi nhóm biểu diễn.



Thành viên của Hanoi Voices đến từ nhiều quốc gia trên thế giới nhưng khi lên sân khấu họ hòa chung một tình yêu với nhạc và kịch.



Hanoi Voices hăng say tập luyện và đã để lại cho người xem những cung bậc cảm xúc khó quên.



Hanoi Voices giờ đã trở thành một khối thống nhất trong từng vở diễn.

Để trở thành thành viên của HNV, các thành viên đều phải có tố chất là đam mê âm nhạc, được chọn lọc kỹ càng với nhiều vòng thử giọng... Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh và Ciril sẽ kiểm tra kỹ năng về âm thanh cũng như kỹ thuật nhạc của người mới, khi đạt đủ tiêu chuẩn HNV mới kết nạp vào nhóm. Chị Maria Gunder, anh Has Wovmgoor, chị Katja Sailer… là những thành viên của HNV đều chung cảm nhận:  Sự nhiệt huyết của Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh đã kết nối chúng tôi thân thiết và mở ra cho chúng tôi những cơ hội được biểu diễn ở những sân khấu lớn. Chúng tôi yêu HNV, yêu người Việt Nam và đất nước các bạn từ những chi tiết nhỏ như thế.

Hàng tuần, HNV đều có buổi tập luyện, thường là vào buổi tối, ai bận việc thì cũng đều xin phép có lí do. Thói quen luyện tập một cách chăm chỉ và biểu diễn nhạc một cách chuyên nghiệp đã làm nên sự thành công của HNV trên nhiều sân khấu biểu diễn lớn từ L’Espace (Viện Pháp tại Hà Nội), Nhà hát Lớn, Các Đại sứ quán hay biểu diễn cho cộng đồng tại các trường Đại học. HNV tự tin là dàn hợp xướng có thể diễn, xướng được nhiều ngôn ngữ, nhiều phong cách từ nhạc cổ điển, bolero…đến nhạc dân ca Việt Nam. HNV coi âm nhạc là lời nói, là kể chuyện kết nối, họ mang câu chuyện qua giọng nói của mình, qua lời ca tiếng hát để làm đẹp cho cuộc sống một cách tích cực.

Trong thời gian tới, Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam mang nhạc kịch “Những người Khốn khổ” lưu diễn tại Sài Gòn và các thành phố lớn của Việt Nam, HNV cũng sẽ góp mặt để làm nên thành công của chương trình. Không chỉ là diễn ở L’Espace, các sân khấu chuyên nghiệp, HNV cũng sẽ làm MV kết hợp với Dàn nhạc tre nứa Sức sống mới gắn kết với nhau để các bạn nước ngoài hát những bài hát Việt Nam, chơi nhạc cụ dân tộc Việt Nam trên một sân chơi nghệ thuật đích thực.

Các thành viên khi đứng trong HNV đều coi đây là một sân khấu của tinh thần vô giá, họ luyện tập, biểu diễn hết mình và rất tôn trọng công chúng. Từ đây, các thành viên của HNV đã lan tỏa tình yêu văn hóa Việt Nam, đất nước việt Nam đến bạn bè quốc tế với một tinh thần: Sống ở Việt Nam và như một người Việt Nam. HNV đã làm được một điều ấn tượng là từng bước đưa âm nhạc Việt Nam đến nhiều người quốc tế hơn. Mỗi khi tập luyện các bài hát dân ca Việt Nam như Bèo dạt mây trôi, Trống cơm, Hello Việt Nam.. các thành viên đều rất háo hức. Mọi người học hỏi rồi tham khảo tư liệu để làm sao thể hiện đúng “chất Việt Nam”. Khi bài hát về Việt Nam cất lên chính là lúc Văn hóa Việt Nam được lan tỏa giá trị. Năm 2020, Việt Nam cùng đối mặt với Covid, nhiều thành viên của HNV chia sẻ rằng: Khi chúng tôi ốm, mệt nhưng cứ đến với HNV là tiếp thêm sức mạnh thần kỳ, qua những giai điệu chúng tôi thể hiện, âm nhạc giúp chúng tôi sống khỏe, hướng thiện và nhìn về tương lai một cách tích cực./.
 
Bài: Bích Vân - Ảnh: Thanh Giang


Top