Ẩm thực

Giò lụa

Không chỉ là loại thực phẩm ưa chuộng được dùng trong giỗ chạp, lễ Tết, giò lụa còn rất thích hợp làm quà biếu trong các đám dạm hay cưới xin của người Việt.
 
Dù ba miền của Việt Nam có khẩu vị ẩm thực rất khác nhau, nhưng đều có những món ăn chung cho ngày Tết như dưa hành, dưa kiệu, và đặc biệt là giò lụa. Giò lụa là món ăn đơn giản, không cần chế biến cầu kỳ và rất dễ ăn. Một đĩa giò lụa cắt lát, ăn cùng với dưa hành có thể là món nhâm nhi của cánh đàn ông, là một món ăn vui giúp đậm đà câu chuyện của các bà, còn là món ăn mà trẻ nhỏ cũng khó lắc đầu từ chối.


Được làm từ hai nguyên liệu cơ bản là thịt lợn nạc giã nhuyễn kết hợp với nước mắm ngon, gói trong lá chuối và luộc chín. Tuy chế biến đơn giản song lại là món có thể để dành được vài ngày, vừa để ăn, vừa có thể biếu người thân hoặc đãi khách mà không mất công nấu nướng. Ngày Tết, khi các món đã được dọn ra xong xuôi chủ nhà mới bắt đầu mang gói giò cắt lấy một khoanh, đặt vào đĩa. Thế là có một mâm cỗ Tết trọn vẹn.

Giò lụa ngon khi khoanh giò có màu trắng ngà hơi ngả sang màu hồng nhạt, bề mặt có một vài lỗ rỗ, không khô rắn, không mềm nát và không bị bã. Miếng giò ăn béo bùi, giòn, làm cho chén rượu ngày xuân thêm nồng say./.

 
Bài và ảnh: Vũ Khánh Long

Cá suối nướng ống tre: Món ngon độc đáo của dân tộc Cống ở Lai Châu

Cá suối nướng ống tre: Món ngon độc đáo của dân tộc Cống ở Lai Châu

Ẩm thực Tây Bắc từ lâu đã nổi tiếng với những món ăn mang đậm hương vị núi rừng hoang sơ, mộc mạc. Trong bản đồ ẩm thực phong phú ấy, cá suối nướng ống tre của người dân tộc Cống ở Mường Tè, Lai Châu luôn là điểm nhấn níu chân du khách bởi sự độc đáo và tinh tế trong cách chế biến.

Top