Bạn bè với Việt Nam

David Lapetina và những sắc màu yêu Việt Nam

David Lapetina đến từ Pháp,  anh đã sống và làm việc tại Việt Nam hơn 10 năm. Tình yêu trong công việc đã giúp anh gắn bó thân thiết với mảnh đất con người nơi đây. Hiện nay, anh là Giám đốc điều hành của Tập đoàn TIBCO Việt Nam. Anh đã và đang là người truyền nhiệt huyết cho nhiều bạn trẻ Việt Nam yêu thích ngành phần mềm và tích cực học tập trở thành những kỹ sư công nghệ thông tin giỏi của Việt Nam.

Anh David Lapetina làm việc cho TIBCO Việt Nam -một công ty công nghệ phần mềm của Pháp có đại diện tại Việt Nam từ năm 2011. Thời điểm anh sang Hà Nội làm việc, tất cả mọi thứ đều mới lạ nhưng tình yêu công việc và nền văn hóa Việt Nam đã giúp anh hòa nhập rất nhanh. David Lapetina cho biết: Việt Nam có tỷ lệ áp dụng các công nghệ mới nhất khá nhanh và khá cao, điều này góp phần làm cho Việt Nam trở nên rất hấp dẫn đối với các công ty công nghệ quốc tế đến đầu tư. Thời gian đầu sang Hà Nội làm việc, anh David Lapetina đảm nhiệm vị trí TIBCO Orchestra Networks, anh đã tham gia tuyển dụng 60 nhân sự là những kỹ sư Việt Nam từ đó xây dựng quy trình làm việc cũng như đào tạo nhân sự cho công ty. Công việc đã mang lại cho anh những cơ hội kết nối với nhiều đối tác trong đó có các trường đại học và các doanh nghiệp địa phương. Từ đây anh cũng hỗ trợ cho đối tác công tác đào tạo nhân sự và tuyển dụng chọn lọc nhân tài trong ngành công nghệ phần mềm tại Việt Nam. Anh David Lapetinac chia sẻ: Việt Nam là một quốc gia năng động về ngành công nghệ. Các công ty khởi nghiệp đang bùng nổ, Việt Nam lại có dân số trẻ, nhân sự trong ngành công nghệ có trình độ học vấn và năng lực cao. Thị trường công nghệ và phần mềm tại Việt Nam rất tiềm năng nên anh đặt nhiều niềm tin ở công ty TIBCO Việt Nam sẽ có nhiều dự án và sản phẩm hữu ích phục vụ thị trường và người dân Việt Nam.

David Lapetina, người truyền nhiệt huyết cho nhiều bạn trẻ Việt Nam yêu thích phần mềm của ngành công nghệ thông tin.
David Lapetina chia sẻ kinh nghiệm về thiết kế phần mềm, quản lý nhân sự cũng như tuyển dụng kỹ sư công nghệ thông tin.
David Lapetina tham hội thảo quốc tế thúc đẩy ngành công nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Chia sẻ cách tạo ấn tượng cá nhân trong tuyển dụng kỹ sư công nghệ với các sinh viên trường Đại học Việt Nhật (Hà Nội).
Tại hội thảo, David Lapetina chia sẻ kỹ năng khuyến khích sự sáng tạo đối với kỹ sư công nghệ thông tin làm việc trong lĩnh vực phần mềm.
Các chuyên gia quốc tế đang làm việc trong ngành công nghiệp sáng tạo tại Việt Nam cùng David Lapetina tham dự hội thảo quốc tế: “Công nghiệp sáng tạo: Quá khứ, hiện tại và tương lai”.

Anh David Lapetinac đã làm việc với trường Đại học Việt Nhật và cùng trường tổ chức một số cuộc hội thảo về chủ đề kỹ thuật và kỹ năng mềm cho sinh viên. Đồng thời, anh cũng là cố vấn nhóm và huấn luyện sinh viên giúp cho các em có một nền tảng học vấn tốt, phát triển tố chất kỹ năng mềm của bản thân,  từ đó sinh viên có cái nhìn tổng quan về những gì được mong đợi trong ngành và được truyền những kỹ năng hữu ích từ kinh nghiệm 20 năm trong nghề tâm huyết của David Lapetinac.

Tôi cũng đã có dịp trải nghiệm buổi chia sẻ về chuẩn bị kỹ năng khi đi xin việc mà David Lapetinac thực hiện tại Đại học Việt Nhật. Một workshop rất có ý nghĩa với các bạn sinh viên sắp tốt nghiệp đại học chuẩn bị hành trang vào nghề. Điều đọng lại ấn tượng nhất mà các bạn sinh viên yêu mến anh David Lapetinac là anh đã giúp sinh viên những bài học kỹ năng đi xin việc từ việc viết CV, cách thức trò chuyện khi phỏng vấn cũng như bộc lộ tố chất cá nhân để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Anh cho biết: Tôi tin rằng các bạn sinh viên Việt Nam đều có thể trở thành kỹ sư phần mềm giỏi, ngoài kiến thức học thuật, bạn cần dựa vào ba trụ cột. Đầu tiên là phương pháp khoa học: luôn thử nghiệm, kiểm tra và chứng minh những giả định của bạn. Thứ hai là phải tò mò: luôn tìm hiểu những điều mới, hỏi tại sao và làm thế nào để thực sự hiểu sâu về những công nghệ bạn đang sử dụng. Thứ ba là phát triển các kỹ năng mềm về  giao tiếp và lắng nghe tích cực. Ngoài ba trụ cột này, điều quan trọng là phải có một người cố vấn có thể hướng dẫn bạn và tư vấn cho bạn. Anh David Lapetinac là người tâm huyết và luôn sẵn sàng đồng hành cùng các bạn trẻ Việt Nam yêu thích ngành công nghệ và ham học hỏi.

Các cán bộ của trường Đại học Việt Nhật trao đổi cùng David Lapetina.
Sinh viên tập luyện kỹ năng trả lời phỏng vấn xin việc trước nhà tuyển dụng dưới sự hướng dẫn của David Lapetina.
Sinh viên hứng thú với buổi nói chuyện của David Lapetina.
David Lapetina chụp ảnh kỷ niệm cùng các sinh viên trường đại học Việt Nhật.

Nếu nói về công việc thì có lẽ anh David Lapetinac không bao giờ hết năng lượng, anh hỗ trợ sinh viên Việt Nam và luôn ủng hộ các bạn đặt câu hỏi tình huống, cùng trao đổi những khúc mắc các bạn đang gặp phải để anh tư vấn và cùng tìm giải pháp tốt nhất cho công việc. Anh cùng các cộng sự phát triển các phần mềm mới, mở rộng nhiều dự án để từng bước đưa công nghệ áp dụng vào cuộc sống.

Ngoài công việc tại Tibco Việt Nam, David Lapetinac còn là một võ sư Brazil Jiu Jitsu. Anh cùng với nhiều người bạn đến từ nhiều quốc gia trên thế giới đang sống và làm việc tại Việt Nam thành lập nhóm yêu võ để cùng nhau luyện tập võ nâng cao sức khỏe. David Lapetinac cũng là một người có tâm hồn rộng mở, anh yêu thích những món ăn Việt Nam và còn tự tay nấu nhiều món để cùng gia đình thưởng thức. Ngoài sử dụng thành thạo tiếng Anh và tiếng Pháp anh cũng đang nỗ lực học tiếng Việt để hiểu hơn về đất nước con người Việt Nam. Với anh “ Việt Nam không chỉ là đất nước nơi anh đang phát triển sự nghiệp mà còn là một phần cuộc sống của anh”.

David Lapetinac là chuyên gia phần mềm EAI / SOA.  Tại Pháp, Anh từng là diễn giả cho chương trình radio về Phần mềm Miễn phí (2007-2009). Anh cũng là người sáng lập và là giám đốc xuất bản của webzine văn hóa http://www.onirik.net (web có nhiều bài viết chia sẻ về những nét đẹp văn hóa của các quốc gia trên thế giới). David Lapetinac cũng thường viết bài cộng tác về các chủ đề I.T cho tạp chí an ninh “Pirates Mag”  và “Le Monde Informatique”.


Bài: Bích Vân - Ảnh: Thanh Giang

Thay đổi nhận thức thanh niên dân tộc thiểu số về vấn nạn tảo hôn

Thay đổi nhận thức thanh niên dân tộc thiểu số về vấn nạn tảo hôn

Từ bao đời nay, nạn tảo hôn không còn là câu chuyện xa lạ ở vùng rừng núi phía Bắc, nơi mà tập trung nhiều dân tộc thiểu số sinh sống. Ở đây, những đứa trẻ cứ vào độ 14-15 tuổi đã đi lấy chồng, rồi gánh vác trọng trách làm vợ và thiên chức làm mẹ. Nhưng vấn nạn tảo hôn hiện nay đã giảm hơn rất nhiều kể từ khi có những dự án được triển khai giúp cho thanh niên dân tộc thiểu số hiểu được nguy cơ ảnh hưởng của việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống.

Top