Thể thao

Thái cực quyền hướng đến rèn luyện sức khỏe

Trong 22 năm thành lập và phát triển, bộ môn Thái cực quyền Wushu quận 3, thuộc Câu lạc bộ (CLB) Thể dục thể thao Hồ Xuân Hương (Tp. Hồ Chí Minh) luôn là địa chỉ thu hút nhiều học viên ở các độ tuổi theo học. Sức khỏe, sự dẻo dai và không khí vui tươi, gần gũi như một gia đình chính là những lợi ích mà CLB mang lại.
Cô Đỗ Thị Nhung (78 tuổi, Quận 3) cho biết, cô theo học bộ môn Thái cực quyền từ năm 2003 khi xem được thông tin giới thiệu trên tivi. “Lần đầu tôi đến tập, nhìn các chị em tập luyện các bài võ thì tôi bị cuốn hút rồi, từ đó có sự đam mê với bộ môn này và luyện tập đến giờ. Được thầy chủ nhiệm nhiệt tình hướng dẫn, các chị em thấy tôi sai thì chỉnh sửa cho tôi, rồi mình tập thành thạo lúc nào cũng không biết” – cô Nhung tâm sự.
    
Võ sư Thái Hồng Đông, chủ nhiệm Bộ môn Thái cực quyền Wushu quận 3 cho biết: Thái cực quyền là một môn võ thuộc bộ môn Wushu của Trung Quốc nhưng đã được phát triển ra rất nhiều nước trên thế giới cùng luyện tập. Ở Việt Nam, Thái cực quyền được Tổng cục Thể dục thể thao cho phép thành lập CLB trên toàn quốc và được đưa vào chương trình thi đấu chính quy.

Võ sư Thái Hồng Đông từ nhỏ đã tập Vovinam, sau đó ông có thời gian học Thiếu Lâm Hồng gia quyền và Vịnh Xuân Quyền. Sau năm 30 tuổi, ông mới tìm đến bộ môn Thái cực quyền Triệu gia do võ sư Diệp Quốc Lương chỉ dạy rồi gắn bó cho đến nay. Năm 1995, ông thay thầy Lương quản lý lớp học Thái cực quyền, thành lập Bộ môn Thái cực quyền Wushu quận 3 và phát triển đến ngày nay.
    


Võ sư Thái Hồng Đông, chủ nhiệm CLB tận tình chỉ dẫn từng động tác cho học viên. Ảnh: Sơn Nghĩa


Võ sư Thái Hồng Đông hướng dẫn một thế Thái cực quyền cho các học viên cùng luyện tập. Ảnh: Nguyễn Luân


Bộ môn Thái cực quyền Wushu quận 3 thu hút hàng trăm học viên luyện tập thường xuyên,
được xem là CLB mạnh của Thành phố. Ảnh: Sơn Nghĩa


Các học viên thể hiện động tác “mã bộ yểm thủ” trong Thái cực quyền 42 thức. Ảnh: Sơn Nghĩa


Các thành viên của Thái cực quyền Wushu quận 3 còn thường xuyên tham gia thi đấu,
biểu diễn, giao lưu tại nhiều sự kiện văn hóa ở Tp.Hồ Chí Minh. Ảnh: Sơn Nghĩa


Thái cực quyền Wushu quận 3 tham gia biểu diễn nhân kỷ niệm 22 năm thành lập bộ môn
vào ngày 20/11/2017 tại CLB Hồ Xuân Hương quận 3. Ảnh: Sơn Nghĩa


Thành viên của CLB Thái cực quyền Wushu quận 3 tham gia biểu diễn tại một sự kiện giao lưu văn hóa
với du khách quốc tế diễn ra ở Tp.Hồ Chí Minh. Ảnh: Sơn Nghĩa


Các thành viên Thái cực quyền Wushu quận 3 hướng dẫn hai du khách đến từ Australia
học Thái cực quyền tại công viên Tao Đàn, quận 1, Tp.Hồ Chí Minh. Ảnh: Sơn Nghĩa


Tập thể Bộ môn Thái cực quyền Wushu quận 3 tại Hội thi Thể dục dưỡng sinh Người cao tuổi quận 3 năm 2017.
Ảnh: Sơn Nghĩa

“Thái cực quyền đòi hỏi độ khó, sự khéo léo và kỹ thuật chuyên môn cao hơn so với dưỡng sinh. Bộ môn này có hai nội dung luyện tập: phần dành cho người cao tuổi, để rèn luyện sức khỏe thì không đòi hỏi kỹ thuật cao nhưng đề cao tính thẩm mỹ, phần áp dụng cho những người trẻ khỏe thì đào sâu vào chuyên môn và kỹ thuật cao hơn” – võ sư Thái Hồng Đông chia sẻ.
    
Ông La Tiên, 88 tuổi ở huyện Hóc Môn cho biết, ông đã theo học bộ môn này từ năm 2000. Cứ 4h sáng là ông thức dậy đón xe buýt đi khoảng 30km để đến điểm học. Ông nhận thấy càng tập càng không thấy mệt, rất tốt cho sức khỏe. Ngoài việc tập Thái cực quyền, ông La Tiên còn có nghề sửa đồng hồ kiếm tiền trang trải cuộc sống mà không cần con cháu trợ giúp. Lớn hơn ông La Tiên 2 tuổi, ông Võ Văn Ngôn (90 tuổi, quận Bình Thạnh) 
đã gắn bó với CLB từ khi thành lập cho đến nay, hàng ngày ông vẫn đi xe gắn máy hoặc xe đạp điện đến CLB luyện tập vài bài Thái cực quyền để duy trì sức khỏe.
    
Bộ môn Thái cực quyền Wushu quận 3 hiện tại có trên 100 học viên thường xuyên luyện tập ở ba nội dung: chương trình dành cho bậc tiểu học (Thái cực quyền 24 thức, Thái cực kiếm 32 thức); chương trình trung cấp dành cho các em học sinh cấp ba, sinh viên (Thái cực quyền 42 thức, Thái cực kiếm 42 thức) và chương trình dành cho nhân viên làm công việc văn phòng giúp họ thư giãn, vận động và thể dục. Ngoài ra, người cao tuổi hay người mắc một số bệnh về huyết áp, đái tháo đường nếu luyện tập Thái cực quyền có thể giúp rèn luyện và duy trì sức khỏe.
    


Động tác “bạch hạc lượng xí” trong Thái cực phiến được các học viên thể hiện đồng đều, đẹp mắt. Ảnh: Sơn Nghĩa


Thế “độc lập phách phiến” trong bài Kung Fu phiến 52 thức. Ảnh: Nguyễn Luân


Thái cực quyền đòi hỏi độ khó, sự khéo léo và kỹ thuật chuyên môn cao hơn so với dưỡng sinh. Ảnh: Nguyễn Luân


Các học viên thể hiện động tác Thái cực quyền “như phong tự bế” uyển chuyển, mềm mại. Ảnh: Nguyễn Luân


Ông La Tiên, 88 tuổi ở huyện Hóc Môn, đã theo học tại Câu lạc bộ từ năm 2000 đến nay. Ảnh: Nguyễn Luân


Học viên Lê Anh Kiệt thể hiện động tác “hữu đăng cước” trong Thái cực quyền. Ảnh: Nguyễn Luân


Một học viên thể hiện động tác “phác bộ xuyên kiếm” trong Thái cực kiếm. Ảnh: Nguyễn Luân


Chị Trần Huyền Trình thể hiện thế “phác bộ lượng phiến” đẹp mắt. Ảnh: Nguyễn Luân

Bà Phạm Thị Minh Lan (79 tuổi, Quận 3) cho biết: “Tôi đã theo học ở CLB này đến nay đã là 20 năm, trước đây tôi bị bệnh, lại bị tai nạn nhưng nhờ kiên trì tập Thái cực quyền mà sức khỏe ngày càng tốt lên. Tập Thái cực quyền vừa giúp nâng cao sức khỏe, kéo dài tuổi thọ, tăng trí nhớ, nhanh nhẹn và nơi đây còn là nơi để gặp gỡ bạn bè, thăm hỏi, động viên nhau, giúp cuộc sống thoải mái, vui vẻ hơn”.
    
Ngoài việc rèn luyện sức khỏe, dưỡng sinh cho người cao tuổi, nhiều thành viên của Thái cực quyền Wushu quận 3 thường tham dự nhiều giải đấu và gặt hái được thành tích cao, CLB còn thường xuyên giao lưu, biểu diễn phục vụ du khách nước ngoài ở nhiều sự kiện văn hóa tại Tp.Hồ Chí Minh./.

 
Bài và ảnh: Sơn Nghĩa – Nguyễn Luân

Mãn nhãn Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Mãn nhãn Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Sau 2 ngày tranh tài diễn ra đầy kịch tính, Giải đua mô tô nước thế giới 2024 (UIM-ABP Aquabike World Championship) – chặng đua Grand Prix of Binh Dinh, đã lựa chọn được những gương mặt vận động viên xuất sắc nhất để vinh danh tại đầm Thị Nại (tp.Quy Nhơn, Bình Định).

Top