Nghệ thuật

Những cuốn sổ đượm màu hoa lá cỏ

Được làm hoàn toàn thủ công với sự tỉ mỉ chi tiết đưa hoa, lá, cỏ ép khô vào từng trang giấy, Xưởng Hanmade Hoa lá cỏ đã tạo nên những cuốn sổ đượm màu thiên nhiên. Sổ hoa lá cỏ đã tạo nên một nét đẹp văn hóa trong đời sống tinh thần người Việt Nam và được du khách quốc tế yêu thích.
Nếu một lần đi ngang qua các cửa hàng tại phố cổ Hà Nội hay một số quán cà phê, chúng ta thường thấy một góc nhỏ trưng bày các cuốn sổ tay Hoa lá cỏ nằm khiêm tốn mà lại có vẻ đẹp thật quyến rũ. Sổ là nơi ghi chép những thông tin, những ký ức kỷ niệm của tuổi học trò, tuổi mộng mơ yêu đương, tuổi hoài niệm...và còn là một món quà tặng đẹp, một sản phẩm của nghệ thuật.

Ý tưởng làm ra những cuốn sổ đượm màu thiên nhiên được chị Vũ Thị Hiền từng là cựu sinh viên Khoa Sinh, ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội khởi xướng. Chị Hiền nhận thấy thế giới hoa lá, cỏ cây Việt Nam thật phong phú và có những vẻ đẹp rất cuốn hút. Chị muốn tạo nên một sân chơi nghệ thuật để các chị em phụ nữ đều có thể sáng tạo làm trong những lúc nhàn rỗi. Thương hiệu sổ tay handmade lấy cảm hứng từ hoa lá cỏ cây đã ra đời từ đó.

Mong muốn lan tỏa nét đẹp mộc của thiên nhiên, chị Hiền đã dùng những lá và hoa ép khô làm nguyên liệu xuyên suốt. Mỗi loại hoa, lá lại có một vẻ đẹp riêng và làm nên sự ấn tượng cho từng cuốn sổ không lặp lại. Thiên nhiên Việt Nam rất đa dạng nhất là hoa, lá, cỏ khô có thể tìm kiếm ở bất cứ vùng quê nào. Chị Hiền và nhóm bạn xưởng Hanmade Hoa lá cỏ đã đến nhiều địa phương của Việt Nam để sưu tầm nguyên liệu lá khô, hoa và cỏ. Nhóm mang về Hà Nội tự sơ chế thủ công rồi tạo hình nghệ thuật hoa, lá cỏ trên từng bìa sổ. Từ những bông hoa, lá cỏ làm thành những cuốn sổ kỷ niệm đã trở thành một nét đẹp văn hóa trong đời sống Việt. Hàng tuần, chị Hiền tổ chức các buổi workshop để phổ biến cách làm sổ và truyền cảm hứng với những người cùng chung sở thích. Mỗi tháng xưởng giới thiệu thêm những bộ sưu tập mới đa dạng về kích thước và chất liệu, phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng.


Được làm thủ công, trang điểm bởi hoa, lá, cỏ tự nhiên, những cuốn sổ của Xưởng Handmade Hoa lá cỏ mang đượm sắc màu của thiên nhiên.


Chị Vũ Thị Hiền cựu sinh viên Khoa Sinh, Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội là người sáng lập Xưởng Handmade Hoa lá cỏ.


Những khóa học nhỏ dạy làm sổ thủ công từ hoa cỏ của Hiền tạo nên một sân chơi nghệ thuật thu hút nhiều chị em phụ nữ tham gia. Ảnh: Tư liệu


Cũng không hiếm đàn ông tham gia những khóa học nhỏ của Xưởng Handmade Hoa lá cỏ. Ảnh: Tư liệu


Những cuốn sổ của Xưởng Handmade Hoa lá cỏ là những tác phẩm nghệ thuật thủ công cầu kỳ và đầy sáng tạo.


Một góc workshop mà Xưởng Handmade Hoa lá cỏ đã tổ chức ở Hà Nội. Ảnh: Tư liệu


Người nước ngoài thích thú với sản phẩm tự tay mình làm được sau một buổi học làm sổ của xưởng. Ảnh: Tư liệu


Mỗi cuốn sổ làm ra đều được hết sức chăm chút từ kích thước, độ dày tối ưu, loại giấy cho đến phối màu chỉ khâu …


Lá và hoa ép khô là nguyên liệu xuyên suốt trang điểm trên bìa mỗi cuốn sổ với vẻ đẹp riêng rất ấn tượng, không trùng lặp.


Một buổi học thu hút nhiều gia đình tham gia do Xưởng Handmade Hoa lá cỏ tổ chức, họ không ngừng 
sáng tạo để làm ra những cuốn sổ độc đáo . Ảnh: Tư liệu


Khách hàng chọn mua những sản phẩm của Xưởng Handmade Hoa lá cỏ.


Niềm vui của những bạn trẻ tham gia khóa học nhỏ làm sổ khi tạo ra những cuốn sổ cho riêng mình.

Vừa qua, xưởng Hanmade Hoa lá cỏ vừa trình làng bộ sưu tập “Những cuốn sổ từ Rừng Già” được thể hiện với nhiều lớp lá này chồng lên lớp lá kia, chiếc xanh ở trên chiếc vàng, chiếc lành trên chiếc mục...và tạo thành cuốn sổ. Phần vải bìa của sổ được "dệt" nên từ chính màu sắc, đường gân và hình dáng của những chiếc lá. Cùng với đó là bộ sưu tập “Gì đó ở Tự nhiên” với những chiếc lá khô nhưng kết hợp với vải lanh nhuộm thủ công từ củ nâu, chàm …bộ sổ được hết sức chăm chút từ kích thước, độ dày tối ưu, loại giấy cho đến phối màu chỉ khâu với sổ. Những cuốn sổ từ hoa lá cỏ cùng giữ gìn bảo vệ thiên nhiên trong lành và mang đến những sản phẩm thủ công đẹp đã được du khách nước ngoài mua về làm quà tặng cho người thân, còn người Việt cũng sưu tầm để có những cuốn sổ thú vị. Giá bán một cuốn sổ khoảng trên dưới 450.000 đồng đắt hơn rất nhiều những cuốn sổ thông thường nhưng vẫn được  khách chọn mua bởi nó đẹp, dễ thương và có chiều sâu như một cẩm nang lưu giữ kỷ niệm cho mỗi người.

Tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm sổ Hoa lá cỏ trên phố Trần Thánh Tông, có nhiều du khách nước ngoài đến tham quan và chụp ảnh. Họ thích những cuốn sổ được làm công phu, độ dày tối ưu và có nguồn gốc từ thiên nhiên. Mỗi tháng xưởng Hanmade sáng tạo được 100 cuốn sổ nhưng đều là những tác phẩm nghệ thuật thủ công cầu kỳ và sáng tạo. Xưởng Hoa lá cỏ cũng có khách nước ngoài đặt mua. Chị Vũ Thị Hiền- Giám đốc dự án cho biết: Xưởng Hanmade Hoa lá cỏ muốn nhân rộng loại hình này đến cộng đồng phụ nữ Việt Nam để mỗi người đều có thể là một nghệ nhân sáng tạo sổ và đưa sản phẩm sổ hoa lá cỏ thành sản phẩm quà tặng du lịch giới thiệu đến bạn bè quốc tế./.

 
Bài: Bích Vân  Ảnh: Việt Cường, Tư liệu


Top