Chân dung

“Người đàn bà thép” của bắn súng châu Á

“Người đàn bà thép” là biệt danh mà các đồng nghiệp, học trò đặt cho Trưởng Bộ môn bắn súng (Tổng cục Thể dục thể thao), kiêm Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội bắn súng Việt Nam Nguyễn Thị Nhung. Cho đến thời điểm này, HLV Nguyễn Thị Nhung vẫn là nữ Trưởng đoàn duy nhất của Châu Á, người đưa đội tuyển bắn súng quốc gia đi thi đấu trong 11 năm liên tục một cách xuất sắc, với những thành quả nổi bật và dấu ấn riêng.
Mới 14 tuổi, khi các HLV về trường tuyển vận động viên, Nguyễn Thị Nhung đã được chọn vào đội tuyển bắn súng. Kể từ đó, cuộc đời của người phụ nữ sinh năm 1965 này gắn chặt với nghiệp bắn súng.

Từ năm 1977 đến 1983, khi đang là một VĐV bắn súng, chị không có đối thủ ở nội dung súng ngắn 25m ở trong nước. Đang ở phong độ đỉnh cao của một VĐV thì Liên đoàn bắn súng thế giới quyết định bỏ nội dung này của nữ.

Giã từ sự nghiệp vận động viên, nữ xạ thủ Nguyễn Thị Nhung quyết định theo học lớp huấn luyện viên chuyên ngành bắn súng tại Trường Thể dục Thể thao Matxcơva (Liên Xô cũ). Trải qua nhiều năm tháng, cái duyên với nghiệp bắn súng đã kéo nữ xạ thủ trở về với nghề huấn luyện viên.



HLV Nguyễn Thị Nhung, Trưởng Bộ môn bắn súng (Tổng cục Thể dục Thể thao),
kiêm HLV trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam. Ảnh: Tất Sơn


HLV Nguyễn Thị Nhung và học trò VĐV Hoàng Xuân Vinh tại trường bắn, Trung tâm huấn luyện Thể thao Quốc gia
trước ngày lên đường tham dự Sea Games 29. Ảnh: Tất Sơn


HLV Nguyễn Thị Nhung đang chỉ dẫn các học trò tại trường bắn (Trung tâm huấn luyện Thể thao Quốc gia),
chuẩn bị tham gia Sea Games 29 sẽ diễn ra tại Malaysia, từ ngày 19/8 - 31/8/2017. Ảnh: Tất Sơn


HLV Nguyễn Thị Nhung truyền đạt kỹ năng bắn súng cho các học trò tại Trung tâm huấn luyện Thể thao Quốc gia.
Ảnh: Tất Sơn


HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung trao quà cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn
đang được điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (Hà Nội) trong chương trình từ thiện:
"Vinh quang và sự biết ơn" do xạ thủ Hoàng Xuân Vinh và HLV Trưởng Nguyễn Thị Nhung cùng đại diện các doanh nghiệp, cá nhân tổ chức. Ảnh: Quốc Khánh

Tại SEA Games 29 - 2017 tại Malaysia từ ngày 19/8 - 31/8/2017, dù thừa nhận đây sẽ là kỳ Đại hội thể thao khu vực khó khăn nhất đối với bắn súng Việt Nam từ trước đến nay nhưng theo HLV trưởng đội bắn súng Việt Nam Nguyễn Thị Nhung thì mục tiêu bắn súng Việt Nam tại SEA Games 29 là 3 tấm HCV.
Tròn một năm trước, tại Olympic Rio 2016 (Brazil), hàng triệu người yêu thể thao Việt Nam đã có những phút giây hồi hộp để rồi vỡ òa khi xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã có những phát súng hoàn hảo với thành tích 202,5 điểm sau 20 lượt bắn, phá kỷ lục Olympic và mang về tấm Huy chương Vàng Olympic đầu tiên trong lịch sử cho thể thao Việt Nam ngày 7/8/2016. 3 ngày sau đó, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh lại xuất sắc giành tiếp Huy chương Bạc sau trận chung kết nội dung 50m súng ngắn bắn chậm nam tại Olympic Rio 2016.

Đằng sau những tấm huy chương danh giá này của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, ít người biết rằng, những người thầy như Nguyễn Thị Nhung đã âm thầm góp phần không nhỏ trong các thành tích đạt được của Hoàng Xuân Vinh cũng như của bắn súng Việt Nam.

Năm 2006, Nguyễn Thị Nhung chính thức đảm nhận chức vụ HLV trưởng Đội tuyển bắn súng quốc gia Việt Nam. Trong vai trò mới này, chị có những nguyên tắc huấn luyện rất rõ ràng và mang dấu ấn riêng đó. Bởi theo như chị chia sẻ: “HLV mới nắm được khi nào VĐV có phong độ tốt nhất”. Vậy nên, người học trò Hoàng Xuân Vinh của chị sau kỳ tích đạt được tại Thế vận hội đã tâm sự: “Chị Nhung đã nói với tôi rằng, những lúc khó khăn nhất là những khi cần mạnh mẽ nhất. Tôi đã hít một hơi thật sâu, trấn tĩnh lại trước khi ngắm bắn thật lâu rồi mới bóp cò”.



Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho HLV Nguyễn Thị Nhung
(đứng thứ ba, từ trái qua) tại buổi lễ chúc mừng và khen thưởng các vận động viên môn bắn súng
đạt thành tích xuất sắc tại Olympic 2016 (16/8/2016). Ảnh:Thống Nhất


Lễ đón Đội tuyển bắn súng Quốc gia tại sân bay Nội Bài, trở về sau kỳ thi đấu thành công tại Olympic Rio 2016. Ảnh: Minh Sơn


Người hâm mộ chuẩn bị ảnh, cờ Tổ quốc và hoa để đón "người hùng" Hoàng Xuân Vinh và HLV Nguyễn Thị Nhung cùng các thành viên Đội tuyển bắn súng Quốc gia tại Sân Bay Quốc tế Nội Bài tối 14/8/2016. Ảnh: Minh Sơn

 

Mặc dù đã giúp Đội tuyển bắn súng Việt Nam đạt được những thành tích nhất định cũng như vừa đảm nhận thêm cương vị Tổng thư ký Liên đoàn Bắn súng Việt Nam nhiệm kỳ 2016 - 2020, nhưng huấn luyện viên trưởng đội tuyển Bắn súng Việt Nam Nguyễn Thị Nhung vẫn chia sẻ những áp lực của mình ở phía trước: “Khi đã có thành tích rồi phải phá vỡ kỷ lục của chính mình để đạt tiếp thành tích là áp lực mà ai hoạt động trong lĩnh vực thể thao đều biết”. Chính vì vậy, dù đã ở độ tuổi ngoài 50, HLV Nguyễn Thị Nhung vẫn mơ ước có thêm một Hoàng Xuân Vinh trong tương lai, có được một trường bắn hiện đại và bắn súng Việt Nam có thành tích cao hơn để quốc kỳ Việt Nam thêm nhiều dịp bay cao trên đấu trường thể thao quốc tế./.


 

HLV trưởng đội bắn súng Việt Nam Nguyễn Thị Nhung đã đưa Đội tuyển giành được nhiều thành tích cao trong suốt 11 năm qua như: 1 HCB, 3 HCĐ tại ASIAD 15; 1 HCB, 1 HCĐ tại ASIAD 16; Hoàng Xuân Vinh giành 1 HCV , 1 HCB tại Olympic Rio 2016 (Brazil),…

 
Bài: Thảo Vy - Ảnh: Tất Sơn, Thống Nhất, Quốc Khánh, Minh Sơn

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Với bàn tay tài hoa và cái tâm của người thầy thuốc, Lương y Cao Văn Minh - người được kế thừa các bài thuốc quý gia truyền của dòng tộc Cao và được đào tạo bài bản tại trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, đã và đang điều trị các bệnh lý về xương khớp, đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ và bại liệt cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.

Top