Bạn bè với Việt Nam

Ngày hội thiết kế Việt - Hàn: Hỗ trợ doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực phát triển thương hiệu.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực thiết kế, phát triển thương hiệu và sản phẩm, Ngày hội thiết kế Việt Nam- Hàn Quốc với thông điệp "Chinh phục người tiêu dùng thời đại 4.0" vừa diễn ra trong tháng 12 đã thể hiện tình hữu nghị giữa hai quốc gia Việt Nam - Hàn Quốc. Đây cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam có sự góp mặt của nhiều chuyên gia nổi tiếng của Hàn Quốc tư vấn, hướng dẫn và đào tạo cho doanh nghiệp Việt kỹ năng thiết kế, xây dựng thương hiệu, chinh phục người mua hàng thời đại 4.0 từ đó từng bước tiếp cận thị trường Hàn Quốc và Mỹ.
Gần đây, Hàn Quốc là quốc gia đã hỗ trợ rất nhiều hoạt động cho các doanh nghiệp Việt Nam các kỹ năng thiết kế và phát triển thương hiệu nhằm quảng bá thành công trên thị trường toàn cầu. Trung tâm thiết kế Việt Nam - Hàn Quốc, Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương vừa tổ chức Tuần lễ thiết kế Việt Nam- Hàn Quốc.

Theo ông Kim Jin Oh, Giám đốc Quốc gia Tổ chức KOICA tại Việt Nam thì những kinh nghiệm của Hàn Quốc trong lĩnh vực này được các chuyên gia tổng kết và tư vấn trực tiếp cho doanh nghiệp Việt Nam. Đó sẽ là cách góp phần hỗ trợ doanh nghiệp có chiến lược phát triển thương hiệu tốt nhất.

Hiện Việt Nam đang xuất khẩu các sản phẩm đồ uống, thực phẩm và hàng thủ công mỹ nghệ sang thị trường Hàn Quốc, làm thế nào để tiếp cận được thị trường này thông qua thiết kế bao bì là một bí quyết rất quan trọng. Ông Deuk Joo Kim, Giám đốc công ty DitoBrand đã chia sẻ những kinh nghiệm thiết kế thương hiệu hàng thực phẩm, đồ uống theo xu hướng hiện đại. Công ty DitoBrand đã thiết kế bao bì cho một số nhãn hàng của Hàn Quốc thành công tại thị trường Việt Nam như LottePie, KCC, Coco Myun Unilever…Đây đều là bộ nhận diện thương hiệu rất dễ nhìn và có cảm xúc. Bộ thiết kế trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống phải đạt được các tiêu chí như: Về phong cách phải mang lại niềm vui trong thưởng thức, về mẫu thiết kế: đơn giản nhưng bắt mắt, hình ảnh dễ nhớ, dễ nhìn, dễ liên tưởng.



Ngày hội Thiết kế Việt Nam- Hàn Quốc với sự tư vấn trực tiếp của các chuyên gia Hàn Quốc
cùng các doanh nghiệp Việt Nam nhằm phát triển thương hiệu, chinh phục người tiêu dùng thời đại 4.0.


Các doanh nghiệp Việt Nam được sự tư vấn trực tiếp vế thiết kế kiểu dáng công nghiệp với chuyên gia Nguyễn Huy Biển, Giám đốc V-Design Việt Nam.


Trò chuyện chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn từ việc phát triển thương hiệu và xây dựng bộ nhận diện thương hiệu giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc.


Không gian trưng bày các mẫu thiết kế của trung tâm Thiết kế  Việt Nam- Hàn Quốc, nơi
các chuyên gia Hàn Quốc và các nhà thiết kế của Việt Nam trò chuyện và chia sẻ kinh nghiệm.


Các sinh viên Hàn Quốc và Việt Nam cùng trao đổi kỹ năng học về chuyên ngành thiết kế.


Chinh phục người tiêu dùng thông qua thiết kế các website cũng là một chủ đề được trình diễn thảo luận tại Ngày hội.

Một xu hướng khác trong Phát triển chiến lược nhận diện thương hiệu mới là thông qua thiết kế nhân vật. Ông Hee Kon Lee, Giám đốc Công ty Mass C&G cho biết: Mass C&G là đơn vị sở hữu đội ngũ thiết kế linh vật cho thế vận hội Olimpic mùa đông 2018. Những nhân vật làm nên thành công cho nhận diện thương hiệu có thể là người nổi tiếng hoặc những nhân vật trong thế giới hoạt hình và phải làm sống động câu chuyện thú vị từ nhân vật đó. 3 điểm chính truyền cảm hứng nhân vật là: Điểm nhìn (Looks), câu chuyện cảm xúc về nhân vật (Story Telling), sở thích cá nhân của nhân vật phải gắn với văn hóa (Fandom, Culture). Looks: dùng kỹ xảo 2d, 3d để biểu lộ cảm xúc, sự chuyển động. Các công cụ tích hợp để có câu chuyện hay là tổ chức các sự kiện nội dung gồm: video, nghệ thuật, giải trí, đồ họa, thị giác…

Còn ông Ho Byoung Chae, Giám đốc Công ty MOT thì trình bày chiến lược chinh phục người tiêu dùng thông qua phát triển thiết kế web. Theo ông Chae, xu hướng thiết kế web hiện nay là nhấn mạnh vào tầm nhìn và giá trị của doanh nghiệp, sử dụng layout rộng và ảnh chụp khổ lớn, độ sắc nét cao, trình bày thiết kế phẳng, truyền tải thông tin qua đồ họa hình ảnh, đa dạng hóa hình thức chỉ dẫn, định hướng thiết kế rõ ràng, ngắn gọn, tâp trung vào truyền tải thông tin, nhấn mạnh tính tiện dụng của người sử dụngvà khả năng tiếp cận trang web, phương án cấu trúc nội dung và xây dựng tính năng phải hữu ích thú vị và hấp dẫn.

Tham gia ngày hội, ông Nguyễn Xuân Thủy, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần sản xuất Bảo Minh cho biết: Doanh nghiệp đang cung cấp các sản phẩm trang trí thủ công mỹ nghệ từ nguyên liệu tự nhiên như cói, bèo, mây tre, lá cọ xuất khẩu sang Mỹ và Hàn…,Hiện nay, công ty có đội ngũ thiết kế riêng được đào tạo ở Mỹ. Tham gia ngày hội, Bảo Minh đã nắm bắt được xu thế thiết kế hiện đại của Hàn Quốc để ứng dụng thiết kế sản phẩm phù hợp cho xuất khẩu đến quốc gia này.



Bao bì trên sản phẩm của hộp Cá cơm tẩm vừng của công ty Bavabi được các chuyên gia Hàn Quốc tư vấn với mẫu đẹp, ấn tượng.


Công ty cổ phẩn sản xuất Bảo Minh với các sản phẩm mây tre đan truyền thống xuất khẩu sang Mỹ và Hàn Quốc
là doanh nghiệp chú trọng vào cách thiết kế bao bì sản phẩm và website.


Bộ nhận diện thương hiệu của công ty quế Hồi Việt Nam với sự tư vấn của chuyên gia Hàn Quốc đưa các yếu tố văn hóa truyền thống Việt lên bao bì sản phẩm.


Những hoạ tiết truyền thống được vẽ cách điệu và làm thành những nội dung chủ đạo trên nhiều nhãn hiệu đồ uống mật ong Bạc Hà.

Một số doanh nghiệp Việt khác như Tổng công ty bưu chính Vietel, công ty Nutricare, Mật ong Đăk Nguyên Hồng,  Túi Việt, Devyt, Nhựa Y tế… đã tiếp thu được nhiều kinh nghiệm trong phát triển thiết kế nhận diện thương hiệu từ đó nâng cao năng lực thiết kế và phát triển sản phẩm, của doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế./.

Với hàng loạt các hoạt động như Hội thảo trao đổi kỹ năng thiết kế bao bì, thương hiệu hàng thực phẩm đồ uống theo xu hướng hiện đại, chiến lược phát triển nhận diện thương hiệu mới thông qua thiết kế nhân vật, chinh phục người tiêu dùng thông qua thiết kế website…, Tại Ngày hội thiết kế Việt Nam-Hàn Quốc, các doanh nghiệp Việt Nam đã tiếp cận với những kinh nghiệm phát triển thương hiệu từ nhiều chuyên gia nổi tiếng thế giới.
 
Bài: Bích Vân - Ảnh: Việt Cường


Top