Đời sống Việt

Mô hình ẩm thực truyền thống làm từ đất sét

Nghệ nhân vẽ tranh 3D Nguyễn Tấn Đạt dùng đất sét để biến hoá một cách sống động những món ăn đặc trưng ba miền Bắc - Trung - Nam như bánh chưng, xôi gấc, gà luộc, thịt kho trứng, nem, cá linh, cá lóc nướng, canh khổ qua nhồi thịt… Mỗi mô hình đều tỉ mỉ, chân thực tới từng chi tiết nhỏ, thoạt nhìn không ai nghĩ được làm từ đất sét.
Trong văn hoá Việt Nam, mâm cơm ngày cuối năm mang ý nghĩa to lớn, vừa là để tưởng nhớ tổ tiên, vừa là cầu nối tình cảm gia đình sau những ngày xa cách. Xuất phát từ người bạn ở nước ngoài không về Việt Nam ăn Tết được, muốn nhờ anh Đạt làm mô hình món ăn truyền thống gửi sang bên đó, để dạy cho con cháu hiểu biết hơn về món ăn truyền thống ngày Tết của dân tộc. Ở nước ngoài chủ yếu sử dụng thức ăn nhanh, nên cảnh cả nhà quây quần quanh mâm cơm ngày Tết sẽ rất hiếm. Hơn nữa, năm qua xảy ra đại dịch Covid 19, bà con xa xứ trở về quê hương ăn Tết lại càng khó khăn khiến anh Đạt có động lực rất lớn tạo ra những mô hình mâm cơm gia đình để lưu giữ giá trị truyền thống.

Anh Đạt mất hơn 1 tháng để làm 3 mâm cơm ngày sum vầy gia đình với các món ăn truyền thống. Anh dành thời gian để tìm hiểu về văn hóa, lịch sử và các món ăn đặc trưng của từng vùng miền. Ở miền Bắc là món gà luộc với lá chanh, bánh chưng, giò, thịt đông, miền Trung ngoài những món cơ bản thì không thể thiếu nem chua, bánh tét, tré và miền Nam là thịt kho trứng, canh khổ qua nhồi thịt, dưa giá…


Bữa cơm truyền thống đặc trưng của gia đình Việt Nam.


Gà luộc.



Bún hải sản.



Bún ốc.



Bánh canh ghẹ.



Bánh tét.



Bún dọc mùng.



Thịt kho trứng.



Canh khổ qua nhồi thịt.



Thịt đông.



Bún riêu cua.



Nem Bình Định.



Món khô cá đặc sản miền Tây.

Để tạo hình cho món ăn thật nhất, anh Đạt chọn chất liệu đất sét Việt phù hợp cả về chất lượng và giá thành. Theo anh, làm món ăn bằng đất sét, cái khó nhất là làm chủ chất liệu, hiểu rõ từng loại đất khi khô hay mềm đều ra hiệu ứng sáng tạo khác nhau. Tiếp theo là cách pha màu cho giống thật, bởi mỗi món có một màu đặc biệt rất khó pha. Và cuối cùng là chọn hình ảnh món ăn để làm sao nhìn vào người ta thấy thích thú, thấy muốn ăn. "Công việc này tuy không vất vả nhưng đòi hỏi phải có sự chăm chút, tỉ mỉ và khéo léo", anh Đạt cho biết.
 
Ngoài các món ăn truyền thống ngày Tết của người dân 3 miền, thời gian tới anh Đạt sẽ chế tác thêm nhiều mô hình khác từ đất sét theo chủ đề mình chọn, kết hợp nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác, tạo ra những giá trị mới sáng tạo mang bản sắc văn hóa Việt, giới thiệu cho bạn bè quốc tế./.



Anh Nguyết Tấn Đạt – nghệ nhân vẽ tranh 3D, dùng đất sét để làm các món ăn một cách sống động.


Anh Nguyễn Tấn Đạt đang tạo hình các món ăn.



Nguyên liệu bột đất sét.



Các hộp màu với đầy đủ màu sắc để vẽ lên các món ăn.



Nặn đất sét tạo món ăn.



Vẽ màu sắc cho món ăn.
 
Bài và ảnh: Thông Hải

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Thay vì những không gian thưởng thức cà phê đường phố ồn ào, náo nhiệt như thường thấy thì giờ đây mô hình những quán cà phê mang phong cách đồng quê đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì ở đó người ta tìm thấy sự thư giãn bình yên, một liệu pháp chữa lành chứng quá tải của đời sống đô thị thời hiện đại. Và đó chính là sự thú vị mà Chic Chillax, một không gian thưởng thức cà phê mang đậm phong vị đồng quê xứ Quảng mà nhiều người khó có thể bỏ qua khi đến với phố cổ Hội An.

Top