Chân dung

Lương Tố Như - nghệ sĩ piano lan toả giá trị âm nhạc trong cộng đồng

“Mình muốn những học sinh của mình đến với âm nhạc để sống hạnh phúc và lan toả trong cộng đồng”, với phương châm đến với âm nhạc như thế, đến nay, nghệ sĩ piano Lương Tố Như đã đào tạo được nhiều học sinh đạt giải piano quốc tế, thi đỗ các trường nhạc lớn ở Pháp, được hỗ trợ 100% tiền học phí. Và cô cũng là người đã và đang kết nối giữa những người nghệ sĩ để đưa âm nhạc cổ điển đến gần hơn với khán giả.
Chúng tôi gặp nghệ sĩ piano Lương Tố Như khi cô đang bận bịu tập luyện cho buổi diễn với dàn nhạc Hanoi Saigon Baroque Ensemble cùng nhạc trưởng Honna Tetsuji (Nhật Bản). Đây là buổi biểu diễn khởi động cho chuỗi hòa nhạc "Như những người bạn" mà cô dự kiến sẽ tổ chức hai lần một năm, tạo môi trường cho các nghệ sĩ biểu diễn và mở rộng cộng đồng khán giả âm nhạc cổ điển.
Lương Tố Như, sinh năm 1987, trong gia đình nhà yêu nước Lương Văn Can, bố là cháu nội của nhà cách mạng Lương Ngọc Quyến.
Năm 14 tuổi, giành học bổng toàn phần tại Royal College of Music tại Anh quốc, sau đó sang Pháp học và giành giải nhất chuyên ngành piano tại Nhạc viện Boulogne-Billancourt.
Từng giành nhiều giải thưởng cao nhất trong những cuộc thi piano quốc tế như UFAM, Claude Kahn.
Ngoài piano, có thêm hai bằng cử nhân kinh tế của Đại học Sorbonne và thạc sĩ kinh tế Đại học Dauphine (Pháp).


Nhìn những ngón tay lướt nhẹ trên phím đàn piano với ánh mắt say sưa, nhẹ nhàng đung đưa theo từng nhịp, chúng tôi dường như cảm nhận được phần nào năng lượng kỳ diệu nghệ sĩ piano Lương Tố Như lan toả khi chơi.

Dừng tập một chút, nghệ sĩ piano Lương Tố Như chia sẻ: “
“Mình muốn theo đi theo cảm hứng âm nhạc để khám phá cuộc sống và chính bản thân mình”.

Lúc mới học chơi nhạc, nghệ sĩ piano Lương Tố Như theo học cô giáo Trương Thị Tuệ, nguyên Trưởng khoa piano trường Cao Đẳng Nghệ Thuật Hà Nội, sau đó là thầy Nguyễn Hữu Tuấn, nguyên Trưởng khoa piano của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Đây là những người đầu tiên truyền cho cô cảm hứng về tình yêu âm nhạc và cây đàn piano.


Nghệ sĩ piano Lương Tố Như tập luyện cho buổi diễn với dàn nhạc Hanoi Saigon Baroque Ensemble cùng nhạc trưởng Honna Tetsuji.


Nghệ sĩ piano Lương Tố Như trao đổi cùng nhạc trưởng Honna Tetsuji trong buổi tập.



“Như những người bạn - sống cùng âm nhạc” là chương trình đầu tiên khởi động chuỗi hòa nhạc "Như những người bạn".



Nghệ sĩ piano Lương Tố Như biểu diễn cùng nghệ sĩ Viola Phạm Vũ Thiên Bảo trong đêm nhạc “Như những người bạn” diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội.



Đúng như tên gọi “Như những người bạn - Sống cùng âm nhạc” là ước nguyện của tất cả các nghệ sĩ
tham gia biểu diễn tại sự kiện. Buổi hòa nhạc đã để lại dấu ấn khó quên trong lòng khán giả.

Năm 14 tuổi, nghệ sĩ piano Lương Tố Như nhận học bổng toàn phần tại Royal College of Music tại Anh Quốc. Sau đó, cô chuyển sang Pháp học chuyên ngành piano tại Nhạc viện Boulogne- Billancourt. Trong quãng thời gian học tại đây, cô được nuôi nấng bởi gia đình nhạc sĩ Lương Ngọc Châu và bà Phạm Thị Hoàn, chị ruột của nhạc sĩ Phạm Tuyên. Được sống trong môi trường âm nhạc tuyệt vời, hàng tuần có các buổi giao lưu âm nhạc cùng các nghệ sĩ như ca sĩ Bạch Yến, nhạc sĩ Trần Quang Hải... Tố Như được đắm mình trong một môi trường âm nhạc tràn đầy niềm vui và năng lượng tích cực. Cô đã tốt nghiệp xuất sắc dưới sự hướng dẫn của nghệ sĩ piano Gilles Berard, một người thầy đã đưa vào trong máu của cô những tinh thần của một nền âm nhạc lỗi lạc.
“Tôi muốn xây dựng một không gian âm nhạc để không chỉ các nghệ sĩ, mà cả những sinh viên âm nhạc cũng có thể đến để thực hành nghệ thuật, khán giả đến thưởng thức trong một tâm lý thoải mái, không gò bó, căng cứng như ở những không gian quy chuẩn cổ điển khác”.
Nghệ sĩ piano Lương Tố Như


15 năm sinh sống, học tập và làm việc tại Pháp, nghệ sĩ piano Lương Tố Như đã tham gia rất nhiều festival âm nhạc, thu âm cho đài phát thanh của Pháp. Cô từng giành nhiều giải thưởng trong những cuộc thi piano quốc tế như UFAM, Claude Kahn... Đồng thời dưới sự quản lý của Carmen Bouchet là người từng quản lý những nghệ sĩ âm nhạc nhẹ hàng đầu của Pháp, cô đã tham gia hàng trăm buổi buổi diễn tại rất nhiều sân khấu khác nhau cũng như những buổi thu âm của các công ty sản xuất âm nhạc. Hiện nay, cô vẫn có người quản lý âm nhạc riêng tại Pháp có thể tìm những dự án âm nhạc để tiếp tục phát triển sự nghiệp âm nhạc cho riêng mình.

Mặc dù đã có thành công nhất định về sự nghiệp và cuộc sống ổn định tại Pháp, nhưng nghệ sĩ piano Lương Tố Như vẫn quyết định về Việt Nam để cho hai con của mình được học nói tiếng Việt và được lớn lên trong nền văn hoá Việt Nam.



Sinh tại Hà Nội, Tố Như bắt đầu học piano khi lên 8 tuổi và liên tục giành được giải cao nhất trong các cuộc thi Tài năng Trẻ tại Việt Nam
cũng như tham gia các festival âm nhạc tại châu Á.



Nghệ sĩ piano Lương Tố Như với những trải nghiệm của bản thân ở không gian phố phường Hà Nội.


Nghệ sĩ piano Lương Tố Như trao đổi cùng đồng nghiệp trong buổi tập.



Ngoài thời gian tập luyện và biểu diễn, Tố Như còn đào tạo piano cho các bạn trẻ.

Khi trở về Việt Nam, nghệ sĩ piano Lương Tố Như tiếp tục phát triển sự nghiệp âm nhạc của riêng mình và đồng thời là một nhà giáo dục âm nhạc. Cô đã được nhận nhiều lời mời và hợp tác tại nhiều cơ sở giáo dục âm nhạc tại Hà Nội.
Nghệ sĩ piano Lươmng Tố Như đại diện hình mẫu công dân toàn cầu, sống trong bối cảnh xã hội rộng mở, dám mơ, dám sống, Không run sợ hay lung lay trước bất kỳ định kiến nào, cô luôn cố gắng đi tìm những giá trị cơ bản của cuộc sống qua trải nghiệm...


Trong thời gian giảng dạy, cô nhận thấy các học sinh Việt Nam muốn theo đuổi âm nhạc chuyên nghiệp nhưng lại gặp rất nhiều trở ngại, việc tập luyện dường như tạo áp lực cho chính học sinh và người dạy. Với suy nghĩ một nghệ sĩ thực thụ muốn nghiên cứu âm nhạc, ngoài tài năng và khổ luyện, phải gặp môi trường thích hợp để phát triển nên cô đã tìm hiểu văn hoá giáo dục ở nhà trường và gia đình, sau đó trong những lần dạy thay đổi phương pháp để cố gắng giúp các em học sinh học piano theo tiêu chuẩn quốc tế, mà vẫn giữ được sự tò mò và sự đam mê trong âm nhạc.

Có một điều đặc biệt trong phương pháp dạy của cô là học sinh và giáo viên có thể tranh luận thoải mái về cách chơi nhạc và hoàn toàn không ép buộc học sinh phải chơi theo cách của mình. Cô đưa cho học sinh của mình các tiêu chuẩn âm nhạc đúng theo bản nhạc tác giả viết, biết cách phân tích bản nhạc, sau đó giúp các em đi tìm ý nghĩa của từng đoạn từng bài và nghiên cứu qua nhiều con đường khác nhau. Đấy là cách cô đã được trải nghiệm trong suốt hành trình đến với âm nhạc.

Trao đổi với chúng tôi trong những phút ít ỏi còn lại của giờ nghỉ trước khi vào tập luyện tiếp, nghệ sĩ piano Lương Tố Như cho biết cô đang trong quá trình tạo ra mô hình giao lưu phát triển âm nhạc có tên là “Esprit Musical” để mở rộng cộng đồng khán giả âm nhạc cổ điển cũng như định hướng tạo cơ hội phát triển sự nghiệp, nâng cấp nhận thức sự chuyên nghiệp cho các nghệ sĩ trẻ tại Việt Nam./.

 
Bài: Ngân Hà - Ảnh: Công Đạt

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Với bàn tay tài hoa và cái tâm của người thầy thuốc, Lương y Cao Văn Minh - người được kế thừa các bài thuốc quý gia truyền của dòng tộc Cao và được đào tạo bài bản tại trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, đã và đang điều trị các bệnh lý về xương khớp, đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ và bại liệt cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.

Top