Đời sống Việt

Lượn dù trên đỉnh Putaleng

Những năm gần đây, mảnh đất Tam Đường (Lai Châu) được biết đến như một địa điểm trekking tuyệt vời dành cho những người yêu thích khám phá, đặc biệt là bộ môn dù lượn.
Đỉnh Putaleng - nóc nhà thứ 2 của Đông Dương với độ cao 3049 mét - là lựa chọn tuyệt vời không chỉ với những trekker mà còn với những phi công của một bộ môn độc đáo: Dù lượn. Tại đỉnh núi Putaleng diễn ra Giải thi đấu dù lượn đường trường lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam với tên gọi “Putaleng XC Open 2019” với sự phối hợp tổ chức của CLB dù lượn Vietwings, UBND tỉnh Lai Châu và UBND huyện Tam Đường.

Giải đấu nhận được sự quan tâm lớn của công đồng Dù lượn quốc tế, đặc biệt là châu Á khi có tới hơn 50 trên tổng số 80 phi công tham gia là các vận động viên quốc tế đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Singapore,... Về phía nước chủ nhà, 2 phi công đáng chú ý nhất chính là Bách Lê và Trần Hoàng Kim.


Hầu hết các vận động viên đều rất vui mừng khi là những người đầu tiên tham gia một giải đấu thuộc tiên theo tiêu chuẩn của Hiệp hội thể thao hàng không quốc tế FAI.


Không chỉ cánh mày râu, giải lần này có sự tham gia của phái đẹp khi có hơn 10 phi công nữ đến từ trong nước và quốc tế.


Giải có 3 ngày thi đấu chính thức và các vận động viên xuất phát từ bản Sì Thao Chải, xã Hồ Thầu có độ cao hơn 1.400 so với mực nước biển.


Điểm xuất phát thuộc dãy núi Putaleng, được mệnh danh là "nóc nhà thứ hai của Đông Dương".


Một vận động viên đến từ Nhật Bản tham gia giải Dù lượn.


Sau khi hoàn thành bài thi và tiếp đất an toàn, vận động viên Pranawa đến từ Indonesia cho biết, đây là một điểm bay lý tưởng cho dù lượn
và anh mong sẽ được trở lại trong một dịp gần nhất.



Các vận động viên tìm hiểu thể lệ và địa hình dãy núi Putaleng.


Theo ông Hoàng Mộng Long, Chủ tịch Câu lạc bộ dù lượn Vietwings (Việt Nam), giải thi đấu lần này là sự kiện vô cùng đáng ghi nhớ của giới "dù thủ" trong nước và quốc tế, đánh dấu mốc quan trọng cho sự phát triển của môn thể thao dù lượn tại Việt Nam.


Những vận động viên hứng khởi tham gia giải đấu.


Vận động viên xuất phát trên đỉnh Putaleng.


Điểm xuất phát thuộc dãy núi Putaleng, được mệnh danh là "nóc nhà thứ hai của Đông Dương", thuộc địa bàn huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.


Những cánh dù lượn đợi gió để xuất phát.


Vận động viên lấy đà xuất phát.


Những năm trở lai đây, địa danh Putaleng đã được các vận động viên trong nước, quốc tế khám phá và trở thành điểm du lịch được yêu thích nhất của các du khách ưa mạo hiểm, trong đó có giới phi công dù lượn.


Các phi công phải hoàn thành chặng đường hơn 40km, với nhiều điểm mốc và tọa độ khó. Tuy nhiên, đa phần các phi công đều hoàn thành tốt bài thi của mình ngay trong lượt bay đầu tiên.


Vận động viên bay trên những thửa ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ của huyện Tam Đường.

Chú thích


Các phi công vượt qua chặng đường dài, qua nhiều đỉnh núi, nhiều cánh rừng già trên dãy núi Putaleng.


Bầu trời đỉnh Putaleng rợp dù lượn trong Cuộc thi.


Thành công của giải đấu là cơ sở để chính quyền tỉnh Lai Châu đưa Giải thi đấu dù lượn vào danh mục giải đấu thường niên, giúp tạo điều kiện để địa phương khai thác thế mạnh phát triển du lịch.

"Putaleng XC Open 2019" là giải dù lượn đầu tiên tại Việt Nam được Liên đoàn thể thao hàng không Quốc tế (FAI) và Hiệp hội thể thao hàng không Việt Nam (VASA) chấp thuận là một giải đấu được xếp hạng Quốc tế, hạng mục CAT2.

Với việc tổ chức giải thi đấu dù lượn tại Tam Đường (Lai Châu), ban tổ chức mong muốn đưa vùng đất xinh đẹp Tam Đường, Lai Châu vượt ra khỏi biên giới Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Đồng thời, đây sẽ là nền móng để phát triển hệ thống giải dù lượn quốc gia Việt Nam cũng như tiền đề để tổ chức các giải Pre World Cup và World Cup dù lượn tại Việt Nam trong những năm tới./.

 
Thực hiện: Hải Yến

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Thay vì những không gian thưởng thức cà phê đường phố ồn ào, náo nhiệt như thường thấy thì giờ đây mô hình những quán cà phê mang phong cách đồng quê đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì ở đó người ta tìm thấy sự thư giãn bình yên, một liệu pháp chữa lành chứng quá tải của đời sống đô thị thời hiện đại. Và đó chính là sự thú vị mà Chic Chillax, một không gian thưởng thức cà phê mang đậm phong vị đồng quê xứ Quảng mà nhiều người khó có thể bỏ qua khi đến với phố cổ Hội An.

Top