Bạn bè với Việt Nam

KIBV chung tay “Vì một Việt Nam tươi đẹp”

Với mong muốn lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường cũng như  tổ chức nhiều chiến dịch nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho học sinh, sinh viên là những gì mà KIBV, Tổ chức phi Chính phủ của Thụy Sĩ hiện đang làm cho Việt Nam.
Ngày ông Công, ông Táo, chúng tôi cùng tham gia đội tình nguyện viên của KIBV tham gia chiến dịch "Thả cá đừng thả túi nilon" tại bờ Sông Đà, Tp. Hòa Bình. Điều ấn tượng tôi cảm nhận là không còn hình ảnh vô vàn những chiếc túi nilon trôi nổi trên mặt nước, người dân có ý thức thả túi nilon vào nơi tập kết rác. Để có được sự biến chuyển tích cực
KIBV được sáng lập tại Thụy Sĩ bởi anh Michael Isenschmid và chị Nguyễn Thu Trang từ năm 2017. Hai anh chị muốn làm một điều gì đó cho quê hương Việt Nam, nơi chị Thu Trang sinh ra và lớn lên.
trong ý thức của người dân nơi đây là nhờ hai năm liền KIBV đều phát động chiến dịch "Thả cá đừng thả túi nilon" thu hút 2000 người dân hưởng ứng.

Tại Hà Nội, nhiều CLB thanh niên tình nguyện khác cũng đã học tập chiến dịch này và cùng chung tay thực hiện tuyên truyền người dân không thả nilon xuống sông Hồng và các hồ của thủ đô cùng bảo vệ môi trường trong ngày tiễn ông táo về trời.


Nhắc tới các chiến dịch làm sạch môi trường của KIBV tại Hòa Bình còn phải kể đến chương trình "Ngày chủ nhật xanh" với sự tham gia của hơn 1000 người, bao gồm cả lãnh đạo, người dân và học sinh của nhiều trường học trên địa bàn. Các khu vui chơi công cộng tại Tp. Hòa Bình đã được người dân làm sạch và không có rác thải bừa bãi. KIBV còn tiếp nối chương trình "Sắc xanh địa cầu" của các tổ chức quốc tế, đưa mô hình trồng cây xanh vào từng sân trường, các khu vui chơi tạo môi trường sinh thái du lịch trong lành cho địa phương.


Bà Trần Thị Thu Hoàn (ngoài cùng bên trái),Trưởng đại diện KIBV tại Việt Nam
trao đổi cùng chị Nguyễn Thu Trang  (giữa) người sang lập Tổ chức phi chính phủ KIBV. Ảnh: Trần Thanh Giang


 Lớp dạy tiếng anh miễn phí dành cho các em thuộc hộ nghèo và các đối tượng khác tại phường Tân Thịnh, Hòa Bình 

do Tổ chức phi chính phủ KIBV mở. Ảnh: Tư liệu


Các em học sinh ở một lớp học tiếng Anh do giáo viên của Tổ chức KIBV giảng dạy. Ảnh: Tư liệu


Nhân viên của KIBV hướng dẫn các em học sinh phân loại rác thải trong khuôn khổ chương trình Triển lãm và hội thảo về môi trường. Ảnh: Tư liệu


Các em học sinh được tiếp cận với các giáo cụ cho việc phân loại rác, do tổ chức KIBV cung cấp. Ảnh: Tư liệu


Các bạn trẻ tham dự Ngày hội tái chế do KIBV tổ chức. Ảnh: Tư liệu


Các thành viên của tổ chức KIBV trong chiến dịch “Thả cá không thả túi nilon” tại Hòa Bình. Ảnh: Trần Thanh Giang


Các thành viên cùng các tình nguyện viên của KIBV trong một buổi làm sạch môi trường, thu dọn rác thải tại bờ sông Đà (Hòa Bình). Ảnh: Tư liệu


Các bạn trẻ kết hợp cùng các tình nguyện viên của KIBV trong chương trình làm sạch môi trường. Ảnh: Tư liệu

Cây xanh đã cùng với các tình nguyện viên KIBV làm đẹp các không gian đọc tại Hòa Bình. Hai chị Valeria và Anna, những tình nguyện viên quốc tế đã đến không gian đọc TM tại Hòa Bình để dạy học cho các em nhỏ. Các chị đã có nhiều bài dạy thú vị cho các em khi lồng ghép chủ đề cây xanh qua những cuốn sách và tranh. Hình thức dạy học ngoại khóa  gắn với chủ đề môi trường đã được KIBV tổ chức tại nhiều trường học thông qua các triển lãm tranh, các workshop và các sự kiện có sức lan tỏa lớn.

Một dự án thành công khác của KIBV là ngày hội tái chế tổ chức tại Hòa Bình có sự tham gia của nhiều trường học với chủ đề vẽ tranh tuyên truyền về tác hại của rác thải với môi trường. Các em học sinh đã thu gom rác thải tái chế và vẽ các tác phẩm nghệ thuật lên trên các chai nhựa có thể sử dụng lại. Ngoài ra, KIBV cũng tổ chức thành công chương trình "Đổi rác lấy cây xanh " phát động tại Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn Hà Nội giúp học sinh thêm yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường từ những gì rất nhỏ xung quanh mình.

Theo bà Trần Thị Thu Hoàn, Trưởng đại diện Tổ chức KIBV tại Việt Nam thì phương châm và sứ mệnh của tổ chức là "Vì một Việt Nam tươi đẹp" nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của Việt Nam thông qua môi trường, giáo dục, xã hội và quảng bá văn hóa. Với khao khát được đóng góp cho sự thay đổi tích cực của quê hương,  KIBV đã thực hiện các hoạt động như: Dự án “Bảo vệ Môi trường, nâng cao ý thức cho người dân không xả rác bừa bãi nơi công cộng, tái chế, tái sử dụng rác thải để bảo vệ môi trường”; Giáo dục cộng đồng dưới hình thức dạy tiếng Anh miễn phí cho đối tượng các em học sinh nghèo trên địa bàn thành phố Hoà Bình; Cứu trợ khẩn cấp đồng bào nơi bị thiên tai bão lũ; Làm từ thiện và hoạt động nhân đạo v.v...

KIBV đã nhận được bằng khen của Giải thưởng Én Xanh 2019 cho dự án “Khôi phục và phát triển làng nghề truyền thống, tăng quyền kinh tế cho phụ nữ tại Mai Châu". KIBV cũng đã và đang đồng hành cùng phụ nữ vùng cao tạo ra những sản phẩm dệt thân thiên với môi trường và có hàm lượng nghệ thuật cao. Năm 2020, KIBV đang triển khai xây dựng xưởng sản xuất các sản phẩm thủ công truyền thống được làm từ lá dứa để xuất khẩu sang Thụy Sĩ, hứa hẹn tạo ra nhiều việc làm cho phụ nữ địa phương cũng như tận dụng được nguyên liệu tự nhiên của vùng cao. Các sản phẩm do phụ nữ vùng cao làm ra đã được KIBV mang đến tham dự hội chợ về sản phẩm có xuất xứ thân thiện với môi trường tại Tp. Zurich và trưng bày tại Tuần lễ Di sản văn hóa ở Hà Nội.

KIBV đã và đang góp thêm những hành động mới là tạo việc làm cho những người khuyết tật tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội và dạy học cho 150 em nhỏ tự kỷ ở đây. Thông điệp "Vì một Việt Nam tươi đẹp" sẽ tiếp tục được nhân lên từ những dự án có ích cho cộng đồng như thế./.

 
Bài: Bích Vân - Ảnh: Thanh Giang và Tư liệu


Top