Đời sống Việt

Khẩu trang thêu tay mùa Covid

Khi xảy ra dịch Covid – 19, khẩu trang không chỉ là món phụ kiện nữa, mà nó trở thành vũ khí tối thượng giúp con người phòng tránh được sự lây lan nguy hiểm. Cũng vào thời điểm này, chị Nguyễn Thị Xuân Kiều (Q.12, TP. HCM) đã nảy ra ý tưởng biến những khẩu trang vải đơn thuần, thành những khẩu trang vải thêu họa tiết bắt mắt, dễ chịu hơn, khiến nhiều bạn trẻ thích thú và đặt mua để tặng bạn bè và người thân cùng đeo.
Đang làm việc trong một công ty du lịch, song phải nghỉ việc do ảnh hưởng dịch COVID – 19, nhà lại sẵn có tiệm may nên chị Kiều tự tay làm ra những chiếc khẩu trang và thêu thủ công lên đó. Mỗi chiếc khẩu trang đều được chị thiết kế nắn nót và tỉ mỉ với nhiều hình thêu độc đáo từ những loài hoa, thêu chữ đến những họa tiết độc lạ trên chất liệu linen, loại vải thân thiện với môi trường, thoáng mát cho người sử dụng.   
   
Ban đầu chị Kiều chỉ làm tặng người thân, bạn bè nhưng dần dần sản phẩm của chị ngày càng được nhiều người biết đến. Trước chỉ làm vào cuối tuần để giết thời gian lúc rảnh rỗi nhưng nay nó đã trở thành công việc chính của chị, một mặt hàng đang lên cơn sốt trong mùa dịch này.
   
Chị Kiều cho biết: “Một ngày chỉ làm được 10 chiếc khẩu trang, hiện tại giá dao động mỗi chiếc khoảng 50 – 300 ngàn đồng tùy vào chi tiết thêu từ đơn giản đến cầu kỳ, công thêu, công thiết kế,... có những chiếc khẩu trang phải thêu tỉ mỉ mất gần hết ngày”.
   


Chị Nguyễn Thị Xuân Kiều người sáng tạo họa tiết trên khẩu trang.


Nguyên liệu chỉ với đa dạng màu sắc để thêu các họa tiết trên khẩu trang.


Nguyên liệu vải để may khẩu trang.


Dùng khuôn vẽ để tạo hình khẩu trang.


Vẽ họa tiết theo hình hoa oải hương trước khi thêu.


Lựa chọn màu chỉ phù hợp với họa tiết.


Công đoạn thêu yêu cầu sự cẩn thận và tỉ mẩn.


Họa tiết thêu đa dạng và bắt mắt.


Khi thêu xong họa tiết đến công đoạn cắt thành hình khẩu trang.


Công đoạn may khẩu trang.


Gọt, giũa những sợi chỉ thừa trên khẩu trang.

“Thấy nhiều bạn trẻ không có thói quen đeo khẩu trang, mình làm với hy vọng để khích lệ, truyền cảm hứng cho các bạn đừng lơ là việc đeo khẩu trang trong cuộc chiến chống dịch COVID - 19. Lúc đầu may sẵn khẩu trang ai thích sản phẩm gì thì mua, sau các bạn trẻ đặt mẫu riêng có nhu cầu sở hữu những chiếc khẩu trang đẹp mắt, với những chi tiết phù hợp sở thích mỗi người, hay yêu cầu các slogan đa dạng và màu sắc hợp phong thủy...”, chị Kiều chia sẻ.
   
Theo đó, khẩu trang của chị Kiều làm ra không chỉ giúp phòng bệnh mà còn giúp người dùng như đang đeo món phụ kiện hợp thời thượng song vẫn 
mang đặc trưng, cá tính riêng nên vô cùng thích thú. Hiện tại, số lượng đơn đặt hàng ngày càng nhiều, khẩu trang thêu tay của chị Kiều không chỉ được ưa chuộng trong nước, mà sản phẩm còn được đưa ra các nước trên thế giới. Chị Kiều còn liên kết tạo điều kiện giúp đỡ các chị em có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh ung thư nhưng thêu rất giỏi, có đơn hàng làm thêm để chi phí thuốc thang, trang trải cuộc sống.
   
Trong thời gian gắn bó với công việc handmade, chị Kiều làm không chỉ vì mục đích kinh doanh, thỏa mãn sở thích cá nhân, mà chị mong “đứa con tinh thần” của mình sẽ khuyến khích được các bạn trẻ tiếp tục sử dụng khẩu trang để phòng chống dịch bệnh COVID – 19.
   
 “Bạn vẫn đẹp khi đeo khẩu trang” là khẩu hiệu và là cả tâm huyết của người làm mong muốn gửi đến người dùng thông điệp hãy xem khẩu trang như một thứ đồ quan trọng, không thể thiếu mỗi khi ra đường để bảo vệ sức khỏe. Những chiếc khẩu trang thêu tay giờ đây đã trở thành phụ kiện thời trang... đem đến cho mọi người một góc nhìn khác về việc đeo sản phẩm bảo hộ này./.


Một số chi tiết đặc sắc do chị Kiều thêu trên khẩu trang:


















Bài và ảnh: Thông Hải

Nghề dệt của người Lự ở Bản Hon

Nghề dệt của người Lự ở Bản Hon

Từ bao đời nay, người Lự ở xã Bản Hon, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu coi nghề dệt thổ cẩm truyền thống là thước đo đánh giá sự khéo léo, đảm đang của người phụ nữ. Vì thế khung cửi dệt thổ cẩm truyền thống là vật dụng quan trọng không thể thiếu trong gia đình người Lự.

Top