Du lịch

Khách Tây học làm nông dân Việt

Du khách nước ngoài đến với Tp. Hồ Chí Minh không chỉ được tận hưởng một nhịp sống trẻ trung, năng động mà còn được trải nghiệm cuộc sống bình dị nhưng đầy hào sảng và thú vị của người nông dân đất phương Nam thông qua tour du lịch khám phá Làng rau sạch Củ Chi.
Một ngày đến với Làng rau sạch Củ Chi, du khách sẽ được vị chủ nhân của khu trang trại này hướng dẫn cách “hóa thân” thành những người nông dân Nam Bộ thực thụ trên các cánh đồng màu mỡ, tươi tốt.
 
Buổi sáng, du khách được phát những chiếc nón lá để đội ra đồng. Tại đây, mọi người được tham quan, khám phá, tìm hiểu về khu vườn trồng hơn 100 loài rau thơm, rau ăn lá và các loài cây nông nghiệp đặc trưng khác của Việt Nam.
 
Điều thú vị là du khách không chỉ được nghe giới thiệu về đặc trưng, công dụng của các loài rau, nhất là các loài rau thơm, loại rau gia vị thường được dùng để làm nên những món ăn nổi tiếng của người Việt, mà còn được tự tay trồng, chăm sóc và sau đó là thu hoạch để chuẩn bị cho một bữa ăn trưa đậm chất đồng quê ngay tại trang trại. Đây chính là điều cuốn hút và hấp dẫn đối với du khách nước ngoài, những người ít có điều kiện gần gũi với đời sống thiên nhiên do áp lực công việc của cuộc sống hiện đại.



Những luống rau xanh mướt và tươi tốt trong Làng rau sạch Củ Chi của chủ nhân Lương Việt Tấn. Ảnh: Thông Hải


Du khách các nước châu Âu, Úc, Hồng Kông, Singapore... rất thích tới Làng rau sạch học làm nông dân. Ảnh: Tư liệu


Học sinh nhiều trường ở Tp. Hồ Chí Minh cũng tới Làng rau sạch Củ Chi để trải nghiệm, thực hành làm việc nhà nông. Ảnh: Tư liệu


Đội chiếc nón lá, cầm rổ, kéo, dao ra vườn, được tìm hiểu, thực hành làm nông nghiệp
và thu hoạch sản phẩm là trải nghiệm thú vị của nhiều du khách. Ảnh: Thông Hải


Tận tay hái các loại cây trái trong trang trại. Ảnh: Thông Hải


Chủ trang trại Lương Việt Tấn hướng dẫn cách trồng nấm sạch cho du khách. Ảnh: Thông Hải


Trẻ em người nước ngoài thích thú tìm hiểu cách trồng và hái nấm tại Nhà nấm. Ảnh: Tư liệu


Du khách quốc tế tự tay thu hoạch các nông sản tại Làng rau sạch Củ Chi. Ảnh: Tư liệu


Các loại rau thu hoạch sẽ dùng làm nguyên liệu để chế biến các món ăn Việt Nam. Ảnh: Thông Hải


Đầu bếp Lương Việt Tấn hướng dẫn du khách cách chế biến các món ăn thuần Việt
từ các nguyên liệu mà họ vừa thu hoạch được. Ảnh: Thông Hải


Niềm vui khi tự tay nấu những món ăn Việt của du khách nước ngoài. Ảnh: Thông Hải
 
Làng rau sạch Củ Chi là một trang trại trồng trọt và chăn nuôi do đầu bếp Lương Việt Tấn (40 tuổi) thành lập tháng 4/2012 trên một khu đất rộng 15ha tại xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh.
Chị Sant Tan, du khách người Singapore hào hứng cho biết: “Thật là thú vị khi được tận tay đi thu hái các loại rau, củ, quả, nấm, thảo mộc… và tham quan những cánh đồng lúa, ao cá… giữa một khung cảnh đồng quê tuyệt đẹp như thế này.”.

Còn chị Cami Louise, du khách người Đài Loan lại có thú vui đến với Làng rau sạch Củ Chi để tìm hiểu về ẩm thực Việt Nam và học cách nấu ăn từ chính các đầu bếp Việt. Vì thế, sau một hồi tham quan trang trại, chị quay về hào hứng khoe một rổ đầy các loại rau thơm, nấm, dưa, củ cải, cà rốt vừa hái được để chuẩn bị chế biến cho bữa trưa của mình. Louise cho biết: “Tôi rất thích nấu ăn nên khi lên kế hoạch đi du lịch Việt Nam tôi đã chọn đến nơi này. Thật bất ngờ là ngoài học nấu ăn, tôi còn được trải nghiệm cả những cảm giác rất mới lạ về nghề làm nông truyền thống của người Việt”.
 
Sau một buổi sáng được thỏa thích khám phá thú vui ngoài đồng ruộng, đến trưa mọi người lại tiếp tục hào hứng tự tay thể hiện tài nấu nước của mình bằng chính những thứ rau, củ, quả hái được ở ngoài vườn dưới sự hướng dẫn của bếp trưởng Lương Việt Tấn, và cũng chính là ông chủ của khu trang trại Làng rau sạch Củ Chi.
 
Nhiều du khách tỏ ra rất thích thú với những món ăn do chính mình làm như: cháo nấm, rau xào, gỏi rau thập cẩm tôm thịt, canh chua,… vì chúng vừa dễ chế biến lại vừa đậm đà, hợp khẩu vị.
 
Sau khi thưởng thức bữa trưa, kết thúc khóa học nấu ăn các “đầu bếp nghiệp dư” sẽ được chủ trang trại cấp giấy chứng nhận và hướng dẫn thêm nhiều công thức nấu các món Việt khác mà họ yêu thích.

Anh Lương Việt Tấn cho biết, hiện nay mỗi tháng ước tính có khoảng hơn 1.000 lượt khách đến với trang trại, trong đó hơn 80% là du khách quốc tế. Sắp tới khu trang trại này sẽ tiếp tục được mở rộng để đón khách và quảng bá rộng hơn về văn hóa ẩm thực truyền thống của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế./.

 
Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Thông Hải và Tư liệu

Mũi Né lọt Top 5 điểm đến độc đáo và trải nghiệm đẳng cấp tại châu Á - Thái Bình Dương

Mũi Né lọt Top 5 điểm đến độc đáo và trải nghiệm đẳng cấp tại châu Á - Thái Bình Dương

Cuối tháng 3/2024, ứng dụng du lịch hàng đầu thế giới Booking.com có trụ sở tại Hà Lan vừa công bố danh sách các điểm đến độc đáo, gây bất ngờ, mang đến những trải nghiệm đẳng cấp thế giới ngay trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trong đó, Mũi Né (Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) của Việt Nam cùng với Ella (Sri Lanka), Jozankei (Nhật Bản), Krabi (Thái Lan) và Don Det (Lào) lọt vào Top 5 của danh sách này.

Top