Thương hiệu Việt

HTX Hoàng Long xây dựng thương hiệu chuỗi “thực phẩm A-Z”

Thay đổi tư duy làm chăn nuôi theo hướng bền vững, an toàn, thương hiệu “thực phẩm A-Z” của HTX chăn nuôi Hoàng Long (thôn Chi Lễ, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, Hà Nội) không chỉ đạt tiêu chuẩn OCOP mà còn có mặt trên nhiều hệ thống siêu thị lớn của thành phố Hà Nội.
Tiên phong xây dựng mô hình “chung cư lợn”.

Nằm cách xa khu dân cư, HTX chăn nuôi Hoàng Long (HTX Hoàng Long) được xây dựng khép kín trên diện tích hơn 5ha với đầy đủ các hạng mục của mô hình chăn nuôi lợn khép kín. Đặc biệt, khu chăn nuôi lợn của HTX được nhiều người biết đến với tên gọi khá khác lạ “chung cư lợn”.

Nhắc đến tên gọi này, ông Nguyễn Trọng Long, Giám đốc HTX Hoàng Long nhớ lại: “Việc đất đai ngày càng hạn hẹp, khiến tôi liên tưởng tới hình ảnh các khu nhà ở cao tầng. Từ đó, tôi nảy ý định xây nhà tầng cho lợn ở. Ý tưởng này nhiều người cho là không bình thường”.

“Chung cư lợn” bắt đầu được xây dựng từ năm 2007.Khi đó HTX chỉ mới có 2,2ha đất. Để khắc phục sự hạn chế về đất đai, HTX đã chọn cách xây dựng trang trại theo phương án nhà tầng thay vì chuồng trại theo cách truyền thống (chuồng 1 tầng). “Chung cư lợn” có lắp đặt cầu thang máy, được xây dựng với các dãy chuồng nuôi từ 1 đến 3 tầng.



Với diện tích hơn 5ha, ông Nguyễn Trọng Long - Giám đốc HTX Hoàng Long ở Thanh Oai (Hà Nội)
đã xây dựng một trang trại chăn nuôi lợn hiện đại bậc nhất Thủ đô.


Khu chăm sóc lợn con sau khi được cai sữa, nằm trên tầng 3 sạch sẽ, được lắp các bóng đèn công nghệ cao, vừa để dùng sưởi ấm vừa sát trùng cho lợn giống.


Các sản phẩm thịt lợn được phân loại sơ chế, chế biến... trước khi đưa ra thị trường.



Những miếng thịt lợn tươi ngon được sơ chế tại HTX Hoàng Long.


Quy trình hút chân không sau khi đóng gói sản phẩm.


Các xã viên HTX Hoàng Long đóng gói sản phẩm làm từ thịt lợn sạch như giò lụa, xúc xích, chả quế…

Khu chuồng nuôi lợn thịt của HTX luôn được bảo đảm vệ sinh, từ máng ăn đến không gian chuồng trại… HTX còn trang bị máy ozon sát trùng hiện đại, để bảo đảm được khâu phòng bệnh tốt. Riêng khu chăm sóc lợn con sau khi được cai sữa, nằm trên tầng 3 sạch sẽ, được lắp các bóng đèn công nghệ cao, vừa để dùng sưởi ấm vừa sát trùng cho lợn giống.

Cùng với việc đưa hệ thống giết mổ, chế biến vào hoạt động, HTX đang cải tạo lại hệ thống thu gom, xử lý môi trường bằng cách đưa toàn bộ hệ thống xử lý chất thải ra bên ngoài hàng rào của trang trại. Sau xử lý, lượng nước thải sẽ chảy ra hồ sinh học và bảo đảm hồ này sẽ nuôi được cá sạch, môi trường thân thiện, trong lành…

Chính nhờ áp dụng quy trình chăn nuôi hiện đại, thân thiện với mô, nên từ khi nuôi lợn cho đến nay, HTX không xảy ra tình trạng lợn nuôi bị mắc dịch bệnh.

Sau 4 năm thử nghiệm, HTX đã chọn được loại men công thức phối trộn, ủ phù hợp, tạo ra chất lượng thịt thơm, ngon, nước luộc trong, ăn mỡ giòn, an toàn cho người sử dụng. HTX xác định việc sử dụng thức ăn sinh học sẽ là hướng đi lâu dài, an toàn, bền vững, là cái gốc để phát triển chuỗi thực phẩm sạch, an toàn.

Tiếp đó, nhận thấy xu hướng thực phẩm sạch từ trang trại đến bàn ăn, ông Long đã nghiên cứu và phát triển thành chuỗi thực phẩm sạch từ trang trại tới bàn ăn của HTX.

Xây dựng chuỗi thực phẩm A-Z

A-Z là chuỗi khép kín từ sản xuất con giống, thức ăn chăn nuôi, chăn nuôi giết mổ, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, phân phối. Năm 2015, HTX Hoàng Long xây dựng nhà giết mổ, sơ chế, chế biến thực phẩm, có cơ sở vật chất đồng bộ, trang thiết bị tiên tiến, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Năm 2016, HTX xây dựng khu xử lí chất thải chăn nuôi, giết mổ ở ngoài khu chăn nuôi, cùng hệ thống hộp hút và thông gió, vì vậy môi trường chăn nuôi, giết mổ được đảm bảo trong lành.

Sản phẩm của HTX lần đầu tiên được phân phối trên thị trường vào đầu năm 2017. HTX có đầy đủ tổ công nhân kỹ thuật chăn nuôi, giết mổ, sơ chế, chế biến lành nghề, xuất thân từ các làng nghề giò chả Tân Ước. Hiện nay, mỗi ngày, chuỗi cung cấp ra ngoài thị trường khoảng 2,2 tấn thịt lợn và các sản phẩm chế biến từ thịt lợn.100% sản phẩm bán ra được sơ chế, chế biến đóng gói mang thương hiệu “Chuỗi thực phẩm A-Z”.


100% sản phẩm bán ra được sơ chế, chế biến đóng gói mang thương hiệu “Chuỗi thực phẩm A-Z”:
 






 
Hiện nay, 40% sản phẩm thịt lợn của HTX phân phối hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích, còn lại 60% phân phối đến các đơn vị trường học trong và ngoài địa bàn huyện.

HTX cũng đã hoàn thiện được 1 cơ sở giết mổ công suất 50 con/ngày, đảm bảo ATTP và vệ sinh thú y theo quy định. HTX có trang trại chăn nuôi lợn đạt tiêu chuẩn Vietgap, chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học.

Tính tới thời điểm hiện tại, số đầu lợn nái của trại luôn giữ ở mức ổn định là trên 4.000 con (lợn nái trên 400; lợn thịt 3.600 con/lứa), tạo việc làm cho hơn 40 lao động, thu nhập trung bình 6 triệu đồng/người/tháng.

Đặc biệt, HTX hiện nay đang triển khai công nghệ thịt mát của chuỗi thực phẩm VIP của Hà Lan.

Không chỉ sáng tạo, sản xuất kinh doanh thành công, HTX Hoàng Long là một trong những HTX kiểu mới trên địa bàn Hà Nội hoạt động hiệu quả và thành công trong việc chuyển đổi mô hình theo Luật HTX 2012. Sự thành công của HTX đã tạo niềm tin cho người chăn nuôi mạnh dạn thay đổi tập quán sản xuất.

“Chăn nuôi lợn sạch, thân thiện với môi trường, lựa chọn thức ăn sinh học cho lợn là hướng đi lâu dài của HTX”, Giám đốc Nguyễn Trọng Long khẳng định./.
Bài: Thảo Vy - Ảnh: Khánh Long

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Mô hình mô phỏng lại các sản phẩm của cà phê được sản xuất và chế biến theo mô hình kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn Cà phê Minh Tiến đã trở thành tâm điểm chú ý của Nhà triển lãm Việt Nam tại World Expo 2020. Mô hình kinh tế tuần hoàn mà Minh Tiến theo đuổi cũng là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới, hướng tới sự phát triển bền vững của nhân loại.

Top