Thương hiệu Việt

Hoa đào Nhật Tân rộn ràng với Tết

Hàng năm, cứ mỗi dịp Xuân về, hoa đào Nhật Tân lại rộn ràng từ nhà vườn ra phố đến với từng không gian gia đình của không chỉ người dân tại thủ đô Hà Nội mà tỏa đi khắp Việt Nam. Thương hiệu hoa đào Nhật Tân gắn với làng đào Nhật Tân đã là một điểm đến mà người dân rất quen thuộc vào những ngày giáp Tết.
Làng Nhật Tân nằm ở phía Tây Bắc, Hồ Tây của thủ đô Hà Nội với diện tích đất bãi được bồi đắp bởi phù sa sông Hồng nên rất thuận lợi cho phát triển nông nghiệp. Đây là nơi trồng đào cảnh nổi tiếng của Hà Nội từ rất lâu đời. Diện tích trồng đào Nhật Tân với 57 ha, trong làng có khoảng 700 hộ dân với hơn 1.200  xã viên gắn bó với nghề này. Lấy nghề trồng đào làm nghề chủ đạo nên làng đào Nhật Tân đã góp phần thay đổi một vùng quê, mang lại thu nhập ổn định cho người dân trong làng. Hoa đào Nhật Tân đã trở thành thương hiệu tự hào của Thủ đô.

Người dân làng đào Nhật Tân có kỹ thuật trồng đào rất điêu luyện, từ việc ghép cành, sửa tán lá đào để có tác phẩm cây đào đẹp, ngoài ra họ còn có bí quyết để đào có thể nở đúng dịp Tết Nguyên đán dù thời tiết có thất thường. Chính vì vậy cứ vào dịp cuối năm Hà Nội lại phủ kín sắc đào ở các chợ, các không gian trưng bày hội chợ, triển lãm tạo nên một nét đẹp văn hóa chơi đào, ngắm đào của người dân Thủ đô.



Một góc vườn đào Nhật Tân ngày giáp Tết 2021.


Người dân làng Nhật Tân có b
í quyết ghép đào để cho ra những loại đào nổi tiếng như: đào bích, đào phai, đào thất thốn…


Đào Nhật Tân thi nhau khoe sắc đúng dịp Tết để từ đây lan tỏa đến khắp phố phường Hà Nội.



Du khách đến tham quan và mua đào tại vườn.



Đến Nhật Tân, du khách sẽ bắt gặp hình ảnh thân thuộc: Đào nở bên mái nhà cổ.



Những thế đào đẹp do nhà vườn Tuấn Việt trưng bày thu hút các nhiếp ảnh gia chụp ảnh chơi xuân.



Đào Nhật Tân được bày bán nhiều trên các tuyến phố của Hà Nội báo hiệu Tết sắp đến.



Người dân náo nức mua đào về chơi Tết.



Một du khách quốc tế trên phố Hà Nội với cành đào Nhật Tân mới mua được.

Hiện nay, làng Nhật Tân có 4 thôn với 5 cụm dân cư, trước đây tập trung hầu hết ở khu vực thôn Tây và thôn Nam nay được địa phương chuyển sang trồng tập trung ở bãi ngoài đê sông Hồng tạo nên một làng trồng đào chuyên nghiệp. Tại Nhật Tân, địa phương vẫn phát huy truyền thống Hội làng nghề truyền thống hoa đào Nhật Tân mỗi năm tổ chức một lần. Điểm nhấn của Hội Làng nghề chính là Lễ hội Hoa Đào Nhật Tân, nơi quy tụ khoảng 100 sản phẩm đặc sắc nhất của 20 nhà vườn thuộc Hội làng nghề truyền thống hoa đào Nhật Tân từ đào thế cao cấp đến đào thế bon sai. Người dân làng Nhật Tân rất tự hào với tác phẩm cây đào của mình, họ cùng chia sẻ một năm vui buồn nghề trồng đào và cùng giới thiệu đến công chúng những sản phẩm cây đào đẹp nhất. Ông Trần Tuấn Việt- Chủ tịch Hội làng nghề Hoa đào truyền thống phường Nhật Tân cho biết: "Nhìn sắc đào thắp trên khắp phố phường là thấy Tết đến Xuân về. Với truyền thống của người Việt Nam, năm mới phải có cành đào để chơi Tết với mong ước sum vầy, nhiều tài lộc. Chính vì vậy, người dân trồng đào Làng Nhật Tân đã cần cù sớm tối chăm sóc đào để cuối năm có những sản phẩm đào ưng ý bán ra thị trường. Thương hiệu hoa đào Nhật Tân đã là niềm kiêu hãnh của bà con nơi đây và cũng là một sản phẩm được chỉ dẫn địa lý du lịch của Hà Nội."

Năm nay, Hội Làng nghề truyền thống Hoa Đào Nhật Tân được tổ chức với một bản sắc mới nhằm tôn vinh làng trồng hoa đào Nhật Tân trong xu hướng phát triển và hội nhập. Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Việt Nam đã nâng tầm hoa đào Nhật Tân trở thành một thương hiệu Việt kết nối du khách bốn phương và là một di sản của thủ đô Hà Nội.

Ngày hội Hoa đào Nhật Tân và phiên chợ Xuân 2021 năm nay với cách thức lan tỏa mới giới thiệu về sản phẩm hoa đào Nhật Tân từ không gian trang trại, nhà vườn đến phục vụ nhân dân thưởng thức hoa đón Tết đã tạo ra một không gian đẹp cho điểm đến du lịch hoa đào tại làng Nhật Tân. Đồng thời công chúng cũng thấy được tiềm năng kinh tế của các nhà vườn, nghệ nhân làng nghề truyền thống hoa đào Nhật Tân trong quá trình nỗ lực kết nối cung cầu, hợp tác đầu tư và quảng bá thương hiệu "Hoa Đào Nhật Tân" đến khắp muôn nơi chào đón Tết./.


Một số tác phẩm đào thế của nghệ nhân làng Nhật Tân:








Bài: Bích Vân - Ảnh: Thanh Giang

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Mô hình mô phỏng lại các sản phẩm của cà phê được sản xuất và chế biến theo mô hình kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn Cà phê Minh Tiến đã trở thành tâm điểm chú ý của Nhà triển lãm Việt Nam tại World Expo 2020. Mô hình kinh tế tuần hoàn mà Minh Tiến theo đuổi cũng là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới, hướng tới sự phát triển bền vững của nhân loại.

Top