Nghệ thuật

Fishermen Show: Huyền thoại làng chài

“Fishermen Show: Huyền thoại làng chài” là show diễn mang đậm nét đẹp văn hóa làng chài, kết hợp giữa nghệ thuật vũ kịch đương đại, hiệu ứng ánh sáng và nhạc nước công nghệ cao. Đây là điểm nhấn độc đáo của du lịch Mũi Né, tỉnh Bình Thuận, là một trải nghiệm mới lạ, một lựa chọn yêu thích của du khách khi đến với nơi biển xanh, cát trắng, nắng vàng. Vở diễn 70 phút đã tái hiện những điển tích xưa, cuộc sống bình dị của người dân chài, câu chuyện tình của chàng dân chài người Kinh và cô gái Chăm trên đồi Cát Bay Mũi Né, những phong ba bão tố, những khắc nghiệt từ thiên nhiên trên biển mà chàng trai người kinh- đại diện cho người dân làng chài Phan Thiết phải đối mặt và vượt qua, lễ hội Cầu Ngư... Vở diễn đề cao sự cần cù hăng say lao động, dũng cảm đối mặt với phong ba bão táp của những ngư dân bền bỉ chinh phục biển cả.


Fishermen Show là chương trình biểu diễn về làng chài trên sân khấu nhạc nước đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Ảnh: Đặng Kim Phương/VNP


Hình ảnh những chàng trai vùng biển mang màu da ngăm rám nắng. Ảnh: Đặng Kim Phương/VNP

Tình yêu đôi lứa quyến luyến trước mỗi chuyến ra khơi của các chàng trai cô gái miền biểnẢnh: Đặng Kim Phương/VNP

Ngư cụ truyền thống của người Việt được tái hiện trên sân khấu. Ảnh: Đặng Kim Phương/VNP


Cuộc sống làng chài dù vất vả nhưng rất hạnh phúc. 
Ảnh: Đặng Kim Phương/VNP


Vũ khúc tôn thờ thần Shiva. 
Ảnh: Đặng Kim Phương/VNP


Chuyện tình lãng mạn của chàng dân chài người Kinh và cô gái người Chăm trên đồi Cát Bay. 
Ảnh: Đặng Kim Phương/VNP


Chinh phục biển cả và mưu cầu hạnh phúc của những ngư dân miền biển. 
Ảnh: Đặng Kim Phương/VNP


Sự hòa hợp của biển và người nơi làng chài Phan Thiết và lễ hội đua thuyền. 
Ảnh: Đặng Kim Phương/VNP


Những cô gái làng chài đẹp và duyên dáng đưa tiễn chồng ra khơi. 
Ảnh: Đặng Kim Phương/VNP


Niềm khát khao đợi chờ chồng về trong mỗi chuyến ra khơi. 
Ảnh: Đặng Kim Phương/VNP


Công việc làm muối được tái hiện trên sân khấu. 
Ảnh: Đặng Kim Phương/VNP


Lễ hội của người Chăm được tái hiện ở Fishermen Show. 
Ảnh: Đặng Kim Phương/VNP


 
Vở diễn 70 phút tái hiện lại bức tranh sống động về đời sống văn hóa của người dân làng chài
Ảnh: Đặng Kim Phương/VNP

Điểm độc đáo của Fishermen Show là sân khấu nhạc nước lập trình với các ống phun nước kỹ thuật số được đẩy áp lực cao bởi các bơm chìm công suất lớn. Bên cạnh đó, ánh sáng và màu sắc của sân khấu cũng được đầu tư kỹ lưỡng bằng hàng ngàn đèn LED 256 màu. Người xem sẽ mãn nhãn khi thưởng thức những hiệu ứng đặc biệt từ sân khấu nhạc nước với các màn nước khổng lồ, các cột sóng biển dâng cao, đuổi theo nhau… tái tạo cảnh làng chài và biển cả. Xuyên suốt Show diễn, các cảnh trí đều được dàn dựng và chuyển cảnh bằng máy phóng nền Panasonic công nghệ DLP (digital light processing) xử lý ánh sáng bằng kỹ thuật số, đặc chiếu trên phông màn hình nước bán nguyệt.
 
Fishermen Show có tổng chi phí đầu tư lên đến hơn 2 triệu USD, với khoảng 60 người bao gồm ê kíp diễn viên, vũ công địa phương, nhóm đạo diễn, biên kịch, biên đạo, thiết kế, phục trang, âm thanh, ánh sáng, hiệu ứng sân khấu, dẫn chuyện, lồng tiếng.
Với lời dẫn chuyện bằng tiếng Anh (có phụ đề tiếng Việt, Nga, Hoa) giữa các màn biểu diễn và sự thể hiện xuất sắc cảm xúc của nhân vật bằng những vũ đạo đương đại, du khách quốc tế có thể cảm nhận dễ dàng nội dung của Show nghệ thuật đặc sắc này. Show diễn là thành quả của sự đầu tư nghiêm túc ngay trong những chi tiết nhỏ nhất từ nội dung như lời bài hát, lời thoại, diễn xuất của các diễn viên cho đến hình thức như phục trang, đạo cụ, hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, khói, lửa, nước… dưới bàn tay tài ba của những nhà thiết kế chuyên nghiệp, đầy sáng tạo trong và ngoài nước.

Huyền thoại làng chài lột tả khao khát chinh phục biển cả và mưu cầu hạnh phúc của những ngư dân miền biển, gây ấn tượng mạnh và sâu sắc trong lòng người xem./.

Bài và ảnh: Đặng Kim Phương


Top