Nghệ thuật

Điêu khắc “Mùa xuân đất nước”

Chào mừng thành công của Đại hội Đảng lần thứ 13, kỉ niệm 91 năm ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam (3/2/1930- 3/2/2021) và mừng Xuân Tân Sửu 2021, triển lãm điêu khắc “Mùa Xuân đất nước” đã khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, phố Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.
Triển lãm trưng bày 36 tác phẩm bao gồm tượng tròn và phù điêu của 29 tác giả thuộc nhiều thế hệ từ mỹ thuật Đông Dương, mỹ thuật kháng chiến cho đến nay. Người xem thấy được sự chuyển biến khuynh hướng sáng tạo, cách biểu đạt đa dạng của khối- hình, sự phong phú về chất liệu tạo hình như đá, gỗ, thạch cao, gốm…

Với các chủ đề ca ngợi Đảng Cộng Sản Việt Nam, thế hiện tình cảm của quân và dân với Bác Hồ, hay hình ảnh mùa xuân đầu tiên của độc lập, tự do được thể hiện qua các tác phẩm: “Đảng là mẹ hiền” (Phạm Xuân Thi, 1958), “Chủ tịch Hồ Chí Minh 1890 – 1969” (Vương Học Báo, 1970), “Xuân 1975” (Trần Tía, 1975), “Nghe lời non nước” (Vũ Ngọc Khôi, 1978), “Bác Hồ đi tìm đường cứu nước” (Diệp Minh Châu, 1985)…



Cắt băng khai mạc triển lãm điêu khắc “Mùa xuân đất nước” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ảnh: Tư liệu


Triển lãm thu hút được đông đảo sự quan tâm của du khách tham quan. Ảnh: Tư liệu



Khách mời quốc tế tìm hiểu về thông tin các tác phẩm trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Tư liệu

Người xem cũng cảm nhận được không khí mùa xuân trên mọi miền đất nước qua các tác phẩm “Tiếng đàn” (Tạ Quang Bạo, 1941), “Hội chèo thuyền” (Ninh Thị Dền, 1984), “Vũ điệu mùa xuân” (Trần Việt Hà, 2001) và các tác phẩm về chủ về xây dựng cuộc sống mới được khắc họa trong các tác phẩm: “Đường cày đảm đang” (Trần Thiết, 1980), “Sức trẻ” (Phạm Ngọc Tuân, 1983).

Các sáng tác chủ yếu theo khuynh hướng hiện thực giai đoạn những năm 1970 là tiền đề cho những bước phát triển tiếp theo. Bên cạnh đó sự kế thừa truyền thống của nghệ thuật điêu khắc gỗ dân gian hay khuynh hướng cách điệu hóa, khái quát hóa các khối hình cũng đem lại những thay đổi đáng kể về tạo hình như các tác phẩm: Thổi khèn của Hứa Tử Hoài, “Ngày hội Hai Bà Trưng” của Phạm Văn Định, “Uống rượu cần” của Đinh Rú… Sau thời kỳ đổi mới cho đến nay, khuynh hướng sáng tác hiện đại bao trùm, người nghệ sĩ lựa chọn cho mình những phong cách nghệ thuật riêng, thể hiện sự quan tâm đặc biệt về những vấn đề xã hội một cách trực tiếp hoặc ẩn dụ như “Quà tặng của biển” (Hoàng Mai Thiệp, 2017), “Bầu sữa” (Nguyễn Khắc Quân, 2005), “Đồng đội” (Vũ Hữu Nhung, 2003)…

Tiến sỹ Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ: “Các thế hệ nhà điêu khắc Việt Nam đã tiếp nối truyền thống để làm nên một nền tảng điêu khắc hiện đại đa dạng về ngôn ngữ tạo hình, đưa đến cho người xem cái nhìn chân thực, sinh động về tình yêu cuộc sống và con người trên mọi miền đất nước và truyền tải thông điệp về những vấn đề môi trường, xã hội đương thời”.

Sự chuyển biến của khuynh hướng sáng tác, cách biểu đạt đa dạng của khối hình, phong phú về chất liệu tạo hình, phong cách cá nhân khá rõ nét của các nhà điêu khắc cho thấy mạch nối kế thừa truyền thống của các thế hệ nghệ sĩ điêu khắc Việt Nam để tiếp tục phát triển tạo nên diện mạo mới của điêu khắc Việt Nam. 



Tác phẩm Chủ tịch Hồ chí Minh 1890-1969. Ảnh: Khánh Long


Tác phẩm Nghe lời non nước. Ảnh: Khánh Long



Tác phẩm Tự Tình. Ảnh: Khánh Long



Tác phẩm Bầu Sữa. Ảnh: Khánh Long



Tác phẩm Quà tặng của biển 1. Ảnh: Khánh Long



Tác phẩm Vũ điệu mùa Xuân. Ảnh: Khánh Long



Tác phẩm Ngày hội Hai Bà Trưng. Ảnh: Khánh Long



Tác phẩm Đảng là mẹ hiền. Ảnh: Khánh Long



Tác phẩm Mít tinh. Ảnh: Khánh Long



Tác phẩm Quà tặng của biển. Ảnh: Khánh Long



Tác phẩm Cô gái đánh đàn. Ảnh: Khánh Long



Tác phẩm rửa chân bên suối. Ảnh: Khánh Long

 

Các tác phẩm tại triển lãm phong phú về chất liệu tạo hình cũng như khuynh hướng sáng tạo của các tác giả. Ảnh: Khánh Long

Ông Michael Johnston, du khách Mỹ chia sẻ: "Tôi thấy điều đặc biệt ở triển lãm là nhiều tác phẩm làm tôi liên tưởng đến hình ảnh của một gia đình. Đó là hình ảnh Bác Hồ trò chuyện với chiến sĩ, người mẹ ôm các con, và các đồng đội ôm lấy nhau... Tôi hiểu hơn về tinh thần đoàn kết, gắn bó của người Việt"./.
 

Triển lãm mở cửa đến hết ngày 28/2/2021 tại Phòng trưng bày chuyên đề, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội.

Bài: Ngân Hà 
Ảnh: Khánh Long- Tư liệu Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam


Top