Chân dung

Đạo diễn Olivier Lorelle đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới

Là tác giả của hơn hai mươi kịch bản phim đã được đề cử và vinh danh trong các liên hoan phim quốc tế lớn như Cannes, Venise, Berlin, Locarno, nhà biên kịch Pháp Olivier Lorelle lần đầu tiên thử sức ở vai trò mới là đạo diễn của bộ phim điện ảnh “Bầu trời đỏ” lấy bối cảnh được quay hoàn toàn ở Hồ Ba Bể (Bắc Cạn), Đồng Văn (Hà Giang) của Việt Nam.
Chúng tôi gặp đạo diễn Olivier Lorelle trước dịp lễ ra mắt bộ phim “Bầu trời đỏ” tại Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội. Chia sẻ với chúng tôi về việc viết ý tưởng nội dung kịch bản phim, đạo diễn Olivier Lorelle cho biết, ông đã xem qua các tài liệu phim và sách trong thư viện của Pháp và đặc biệt là hồi ký của một người lính Pháp tham gia cuộc chiến tại Việt Nam nên ông đã viết thành câu chuyện của bộ phim này.

Để lựa chọn địa điểm quay phim, đạo diễn Olivier Lorelle đã sang Việt Nam và đi khảo sát tại một số địa điểm như Vịnh Hạ Long, Ninh Bình, Hà Giang…. Và ông cảm thấy ấn tượng bởi khung cảnh rừng núi còn hoang sơ và chưa xuất hiện trên phim ảnh nhiều của Hồ Ba Bể (Bắc Cạn) và huyện Đồng Văn (Hà Giang).

“Tôi thực sự bị choáng ngợp trước thiên nhiên nơi đây. Tôi nghĩ ai nhìn thấy cũng sẽ muốn đến đây và muốn quay phim ở đây như tôi. Và cùng với sự cổ vũ của các thành viên của đoàn phim, tôi đã chọn hai điểm này để phù hợp với cốt truyện và nội dung bộ phim”, đạo diễn Olivier Lorelle cho biết.



Nhà biên kịch, đạo diễn Pháp Olivier Lorelle, đạo diễn của bộ phim điện ảnh “Bầu trời đỏ”
lấy bối cảnh được quay hoàn toàn ở Hồ Ba Bể (Bắc Cạn), Đồng Văn (Hà Giang) của Việt Nam. Ảnh: Công Đạt


Chia sẻ về sự khó khăn của đoàn làm phim trong 3 tuần tại Việt Nam, đạo diễn Olivier Lorelle cho biết,
điều kiện khí hậu và thời tiết cũng là rào cản tương đối lớn, trong rừng nhiệt độ rất cao và ẩm
nên các thành viên của đoàn phim đôi khi cảm thấy mệt mỏi trong quá trình quay. Ảnh: Công Đạt


Để lựa chọn địa điểm quay phim, đạo diễn Olivier Lorelle đã sang Việt Nam và đi khảo sát tại một số địa điểm như:
Vịnh Hạ Long, Ninh Bình, Hà Giang…. Và ông cảm thấy ấn tượng bởi khung cảnh rừng núi còn hoang sơ
và chưa xuất hiện trên phim ảnh nhiều của Hồ Ba Bể (Bắc Cạn) và huyện Đồng Văn (Hà Giang). Ảnh: Tư liệu



Ngoài vai trò hỗ trợ cùng nhà sản xuất phim, NSƯT Chiều Xuân cũng tham gia đóng vai phụ trong bộ phim. Ảnh: Công Đạt



Đạo diễn Olivier Lorelle và nữ diễn viên chính trong phim trả lời báo chí trong buổi ra mắt phim diễn ra tại Hà Nội.
Ảnh: Công Đạt



Nhà sản xuất phim và đạo diễn Olivier Lorelle chia sẻ với khán giả Việt Nam về bộ phim trước giờ chiếu. Ảnh: Công Đạt

Đạo diễn Olivier Lorelle đã cùng nhà sản xuất phim lựa chọn diễn viên chính cho bộ phim dựa trên tiêu chí về hình thể, diễn xuất và đặc biệt là sự can đảm để có thể quay bộ phim một cách trọn vẹn. Với kinh phí sản xuất không nhiều, đoàn làm phim “Bầu trời đỏ” đã tiến hành quay bộ phim vào năm 2015 trong 3 tuần với 14 ngày ở Hồ Ba Bể và 7 ngày ở Đồng Văn. Nội dung của bộ phim xoay quanh câu chuyện về người lính Pháp được cử đến Việt Nam để tham gia vào cuộc chiến giữa Pháp và Việt Nam. Anh cảm thấy lạc lõng xa lạ ở đất nước chưa từng bao giờ biết đến. Sự cô lập và nhiều khi bị tấn công bởi chiến thuật của người Việt Nam, cùng với sự ảnh hưởng khác biệt về khí hậu khiến anh rơi vào mối tình của cô gái Việt Nam. Họ cùng nhau trốn chạy bằng việc băng rừng và đến ẩn trú giữa thiên nhiên hoang dã tuyệt đẹp bên Hồ Ba Bể để tách biệt khỏi thế giới, khỏi cuộc chiến tranh. Và kết thúc với khung cảnh người lính Pháp bị bắt quay trở lại tại vùng núi hùng vĩ của Đồng Văn.

Olivier Lorelle đã nhận được giải César cho kịch bản hay nhất cho bộ phim “Indigènes” (Kẻ ngoại lai) của đạo diễn Rachid Bouchared năm 2007, và bộ phim này cũng nhận được giải diễn xuất tại Cannes, và được đề cử giải Oscars cùng năm. Kịch bản phim “Hors la loi” (Ngoài vòng pháp luật) của Olivier Lorelle viết cho đạo diễn Rachid Bouchareb cũng được đề cử Oscars năm 2010.
Sự hấp dẫn trong kịch bản phim của đạo diễn Olivier Lorelle chính là việc lấy câu chuyện tình yêu của hai nhân vật đặt trong cuộc đấu tranh của người Việt Nam với người Pháp để giành lấy tự do, qua đó thế hiện tư tưởng lớn là xây dựng một thế giới tốt đẹp của người Việt Nam trong những năm đầu của cuộc chiến Đông Dương. Trái ngược với những bộ phim “Người tình”, “Điện Biên Phủ” và “Đông Dương” của các đạo diễn người Pháp được ra mắt cách đây 20 năm, bộ phim “Bầu trời đỏ” là bộ phim Pháp đầu tiên được quay tại Việt Nam, vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Nam được đặt lên hàng đầu, chiến tranh chỉ là bức phông nền để tôn lên câu chuyện tình yêu của hai nhân vật chính.

Chia sẻ về sự khó khăn của đoàn làm phim trong thời gian tại Việt Nam, đạo diễn Olivier Lorelle cho biết, điều kiện khí hậu và thời tiết cũng là rào cản tương đối lớn, trong rừng nhiệt độ rất cao và ẩm nên các thành viên của đoàn phim đôi khi cảm thấy mệt mỏi trong quá trình quay. Thế nhưng theo ông đây lại trở thành điểm mạnh để bộ phim hiện hữu một cách chân thật hơn, bởi sự chạy trốn rồi truy đuổi của cuộc chiến diễn ra trong rừng đầy mệt mỏi. Đoàn làm phim “Bầu trời đỏ” đã dựa vào yếu tố này để khán giả cảm nhận được diễn xuất tự nhiên của diễn viên trong phim.

“Tôi đã đọc quyển hồi ký của người lính Pháp, vào thời điểm anh ấy tham gia cuộc chiến ở Việt Nam, trong rừng thiếu thốn về vật chất và quan trọng hơn là thiếu nước. Trong đó nói rằng giữa các cây có rễ phụ nối với nhau thì người lính chặt những dây này ra sẽ có nước để uống. Ở bộ phim này, tôi cũng để kịch bản có đoạn này và khi hai diễn viên làm thử để lấy nước uống, tôi vô cùng ngạc nhiên khi điều này có thật. Những ngày quay phim, chúng tôi đã nhận được sự giúp đỡ của ekip người Việt Nam trong việc hỗ trợ kỹ thuật và sự tiếp đón nồng hậu của người dân bản địa”, đạo diễn Olivier Lorell chia sẻ về kỷ niệm trong quá trình quay bộ phim tại Việt Nam.



“Tôi thực sự bị choáng ngợp trước thiên nhiên nơi đây. Tôi nghĩ ai nhìn thấy cũng sẽ muốn đến đây
và muốn quay phim ở đây như tôi. Và cùng với sự cổ vũ của các thành viên của đoàn phim, tôi đã chọn hai điểm này
để phù hợp với cốt truyện và nội dung bộ phim”, đạo diễn Olivier Lorelle cho biết. Ảnh: Tư liệu


Đạo diễn Olivier Lorelle đã cùng nhà sản xuất phim lựa chọn diễn viên chính cho bộ phim dựa trên tiêu chí về hình thể,
diễn xuất và đặc biệt là sự can đảm để có thể quay bộ phim một cách trọn vẹn. Ảnh: Tư liệu


Đạo diễn Olivier Lorelle cho biết, ở “Bầu trời đỏ” thiên nhiên Việt Nam
là nhân vật quan trọng thứ ba sau hai diễn viên chính. Ảnh: Tư liệu


Nữ diễn viên chính trong vai một nữ chiến sĩ Việt Minh ghi hình tại cao nguyên đá Đồng Văn. Ảnh: Tư liệu


Trong hầu hết cảnh quay, 
đạo diễn Olivier Lorelle giữ nguyên những hình ảnh
về phong cảnh Việt Nam một cách chân thực nhất. Ảnh: Tư liệu


Ekip diễn viên của Việt Nam tham gia trong bộ phim. Ảnh: Tư liệu


Đặc biệt, ở “Bầu trời đỏ” thiên nhiên Việt Nam là nhân vật quan trọng thứ ba sau hai diễn viên chính.
Vẻ đẹp thiên nhiên, cảnh hồ Ba Bể, những cánh rừng, cảnh đẹp Đồng Văn, Mèo Vạc 
hùng vĩ xuất hiện trên màn ảnh.
Ảnh: Tư liệu


Tựa phim xuất hiện trên khung cảnh núi rừng hùng vĩ của vùng cao Việt Nam. Ảnh: Tư liệu






Một số hình ảnh trong phim “Bầu trời đỏ”. Ảnh: Tư liệu

Được biết, bộ phim “Bầu trời đỏ” sẽ được công chiếu tại các rạp phim ở nước Pháp vào tháng 7/2017. Ngoài ra, đạo diễn Olivier Lorelle cùng nhà sản xuất phim Mille Et Une Produtions đang làm việc với các công ty Việt Nam, cùng sự giúp đỡ của NSƯT Nguyễn Thị Chiều Xuân trong việc phân phối phim để chuẩn bị cho việc công chiếu tại các rạp ở Việt Nam vào tháng 10/2017.
 
Bài: Ngân Hà -  Ảnh: Công Đạt & Tư liệu

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Với bàn tay tài hoa và cái tâm của người thầy thuốc, Lương y Cao Văn Minh - người được kế thừa các bài thuốc quý gia truyền của dòng tộc Cao và được đào tạo bài bản tại trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, đã và đang điều trị các bệnh lý về xương khớp, đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ và bại liệt cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.

Top