Tiêu điểm

Đại hội XIII của Đảng: Truyền thông quốc tế nêu bật triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam

Các hãng truyền thông và nhiều tờ báo lớn của khu vực và thế giới có nhiều tin bài, nhận định ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng cả về chính trị và kinh tế của Đại hội XIII đối với Việt Nam.
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, thu hút sự quan tâm của giới truyền thông từ nhiều nơi trên thế giới.

Nhà báo Nga: Việt Nam tự tin khẳng định vai trò hàng đầu ở châu Á

Là một trong số các nhà báo nước ngoài tham gia đưa tin về Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Anh Yuri Denisovych đã chia sẻ với phóng viên TTXVN những cảm nghĩ và nhận định của mình về sự kiện chính trị quan trọng này.

Do sống và làm việc tại Hà Nội, Nhà báo Yuri Denisovych được chứng kiến ngay từ đầu công tác chuẩn bị cũng như sự quan tâm của xã hội và người dân đến Đại hội.

Nhà báo Yuri Denisovych đặc biệt nhấn mạnh đến công tác bảo đảm tiếp cận thông tin đầy đủ và thuận tiện về Đại hội. Thông tấn xã Việt Nam - Hãng thông tấn quốc gia Việt Nam, đã xây dựng chuyên trang daihoidang.vn đa ngữ dành riêng cho việc đưa tin về Đại hội.



Nhà báo Yuri Denisovych, Trưởng  cơ quan đại diện Hãng thông tấn quốc gia Nga TASS tại Việt Nam. Ảnh: Tác giả cung cấp.

Nhờ trang này, một nhà báo như anh có thể nhận thông tin nguồn về đại hội và những thông tin tư liệu bổ sung về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, về 12 kỳ Đại hội trước, cũng như về các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, hết sức cần thiết cho quá trình tác nghiệp.

Theo nhà báo Yuri Denisovych thông tin trên trang daihoidang.vn không chỉ được trình bày ở nhiều định dạng như văn bản, ảnh, video và đồ họa bằng tiếng Việt, mà tất cả những loại hình thông tin này còn được thể hiện đồng thời bằng năm ngôn ngữ: Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Trung và Nga.

Ngoài ra, các tư liệu quý giá và hấp dẫn được trưng bày tại triển lãm ảnh về các kỳ đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam do TTXVN tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia cũng bổ sung cho nhà báo Yuri Denisovych những hiểu biết về lịch sử hình thành và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam.


Nhà báo Yuri Denisovych, Trưởng cơ quan đại diện Hãng TASS tại Việt Nam khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam giúp đất nước giữ vị trí dẫn đầu trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương
Là người đã sinh sống và làm việc tại Việt Nam trong nhiều năm, Yuri Denisovych cho biết anh tận mắt chứng kiến những thành công to lớn mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trên mọi lĩnh vực, bao gồm phát triển kinh tế-xã hội, cũng như lĩnh vực đối ngoại.

Bất chấp tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia trên thế giới đã giữ được tốc độ tăng trưởng kinh tế, đảm bảo tăng trưởng GDP ở mức 2,91%.

Đồng thời, Việt Nam cũng lọt vào top 10 nền kinh tế thế giới có tốc độ tăng trưởng trung bình hằng năm cao, duy trì mức trung bình khoảng 5,9%/năm trong nhiệm kỳ vừa qua.

Phóng viên nước ngoài chia sẻ việc đưa tin trực tuyến về Đại hội Đảng

Sáng kiến này được nhiều nhà báo quốc tế đánh giá cao, cho rằng đây là cơ hội tuyệt vời để phóng viên nước ngoài được tiếp cận thông tin nhanh chóng về sự kiện chính trị quan trọng của đất nước.

“Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam là một sự kiện trọng đại trong đời sống chính trị của đất nước và của toàn thể nhân dân Việt Nam. Theo tôi, dường như tất cả phương tiện, trang thiết bị cần thiết đã được huy động để đảm bảo việc các nhà báo đưa tin kịp thời. Điều đó thật tuyệt vời,” nhà báo Mohamed Abdoun, báo điện tử Algeria, La Patrie News, chia sẻ với phóng viên TTXVN.

Ông Mohamed Abdoun đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam để phóng viên của các nước trên thế giới đều được tiếp cận thông tin về sự kiện quan trọng của đất nước một cách thuận tiện, nhanh chóng trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Đánh giá cao sáng kiến này của Việt Nam, ông Stefan Kühner, 69 tuổi, nhà báo kỳ cựu của tờ Unsere Zeit, báo Đảng Cộng sản Đức, tỏ ra nuối tiếc do dịch bệnh COVID-19 nên các phóng viên quốc tế không thể đến Việt Nam để trực tiếp đưa tin về sự kiện quan trọng này.



Ông Stefan Kühner - Báo Unsere Zeit của Đảng Cộng sản Đức. Ảnh: TTXVN phát

Tuy nhiên, ông cho biết qua các thông tin được đăng tải bằng nhiều ngôn ngữ trên các trang mạng chính thống của Việt Nam, đặc biệt Trang thông tin điện tử về Đại hội Đảng XIII của TTXVN (daihoidang.vn) đã giúp ông và các nhà báo nước ngoài có thể nắm bắt thông tin một cách thuận tiện và nhanh chóng.

“Trang daihoidang.vn với năm thứ tiếng gồm Anh, Pháp, Trung, Tây Ban Nha và Nga, là một nguồn thông tin rất tốt, ngay cả trước khi Đại hội Đảng diễn ra. Tôi cảm thấy rất hài lòng. Đây là một ví dụ thể hiện các bạn đã coi trọng tự do báo chí. Tôi xin chúc mừng các bạn về điều đó,” nhà báo Đức chia sẻ.

Ấn tượng trước những bước tiến nhảy vọt mà Việt Nam đã đạt được trong 35 năm Đổi mới, nhà báo Stefan Kühner ca ngợi vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong những năm qua.

“Công cuộc Đổi mới Việt Nam đã trải qua 35 năm. Tôi nhớ rất rõ hoàn cảnh khó khăn của Việt Nam lúc đó khi trải qua chiến tranh và bị Mỹ bao vây, cấm vận. Thật đáng kinh ngạc với những gì Việt Nam đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc thực hiện xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống người dân,” nhà báo Đức nói.



Đại hội Đảng lần thứ XIII là sự kiện chính trị hàng đầu của Việt Nam. Ảnh: TTXVN


Bên lề phiên làm việc tại Đại hội XIII của Đảng, một số đại biểu dự Đại hội đã trả lời phỏng vấn của phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí.
Ảnh: TTXVN



Phóng viên báo chí quốc tế tác nghiệp tại Trung tâm Báo chí Đại hội XIII của Đảng. Ảnh: TTXVN
 

Giao diện trang thông tin điện tử về Đại hội Đảng XIII của TTXVN. Nguồn: Vietnam+



Những ngày qua, báo Handelsblatt (Thương mại) và báo die Welt (Thế giới) của Đức đã có bài viết đánh giá cao thành tựu chống đại dịcch COVID-19
cũng như kết quả và triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam. Ảnh: Mạnh Hùng - P/v TTXVN tại Đức



 Báo Handelsblatt (Thương mại) đăng bài viết ca ngợi thành tích chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế của Việt Nam. Ảnh: Mạnh Hùng - P/v TTXVN tại Đức

Chia sẻ quan điểm này, nhà báo Cuba, Yimel Díaz Malmierca, làm việc tại tờ Trabajadores, cho biết uy tín và vị thế của Việt Nam trên thế giới ngày càng tăng trong những thập kỷ gần đây.

Trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các phóng viên nước ngoài không thể đến Việt Nam để đưa tin về Đại hội Đảng, Việt Nam đã tạo điều kiện tốt nhất để các phóng viên đưa tin trực tuyến. Gần 90 phóng viên từ 80 hãng truyền thông nước ngoài của 25 quốc gia đã đăng ký đưa tin trực tuyến về sự kiện.
Từ một quốc gia bị tàn phá khủng khiếp bởi chiến tranh, Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu trong các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế khu vực và thế giới.

Nhà báo Yimel Díaz Malmierca nhấn mạnh: “Mức tăng trưởng trong suốt hai thập kỷ qua của nền kinh tế Việt Nam minh chứng cho những nỗ lực của đất nước để mang lại hạnh phúc cho người dân.”

Theo bà Yimel Díaz Malmierca, ban tổ chức sự kiện Đại hội Đảng XIII đã tạo điều kiện tối ưu để phóng viên có thể tác nghiệp trực tuyến.

“Đưa tin trực tuyến về Đại hội Đảng là một cơ hội tuyệt vời,” nhà báo Cuba khẳng định.

Báo Lào tin tưởng vào thành công của Đại hội Đảng XIII

Tờ PathetLao (Đất nước Lào) số ra ngày 28/1 đã có bài viết đánh giá Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam là một bước chuyển hết sức quan trọng, làm tiền đề cho các nhiệm kỳ tiếp theo để thực hiện thắng lợi mục tiêu chiến lược phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.



Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, tờ Pasaxon (báo Nhân Dân Lào) số ra ngày 29/1 đã có bài viết về Đại hội Đảng XIII của Đảng
với tiêu đề Đại hội Đảng XIII“Việt Nam xác định tầm nhìn chiến lược”. 

Trong ảnh: Trang 2 của báo Pasaxon Lào viết về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Ảnh: Phạm Kiên - Phóng viên TTXVN tại Lào


Báo PathetLao (Đất nước Lào) số ra ngày 28/1/2021 đã trang trọng đăng trên trang nhất
bài viết có tiêu đề: “Đại hội Đảng lần thứ XIII đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của Đảng cộng sản Việt Nam”. Ảnh: Phạm Kiên - PV TTXVN tại Lào

Theo tờ PathetLao, trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn so với những năm trước đổi mới.
Theo tờ PathetLao, trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn so với những năm trước đổi mới.

PathetLao nhấn mạnh, trải qua nhiều thập kỷ thử thách, mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Đảng Cộng sản Việt Nam không những vẫn đang được giữ gìn tốt mà còn không ngừng được vun đắp, ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên các lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Báo Nam Phi: Nhân dân là trung tâm của những thành công ở Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, The Diplomatic Society - một trong những tờ báo với phiên bản in và trực tuyến phổ biến rộng rãi trong cộng đồng ngoại giao và chính giới Nam Phi - vừa đăng tải bài viết đánh giá cao thành tựu 35 năm phát triển mang tính đổi mới sáng tạo của Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.



Bài báo 'Việt Nam - 35 năm phát triển mang tính đổi mới sáng tạo' trên The Diplomatic Society. Ảnh chụp màn hình

Phiên khai mạc trọng thể của Đại hội XIII đã diễn ra ngày 26/1 tại thủ đô Hà Nội với sự tham dự của 1.587 đại biểu đại diện cho hơn 5,1 triệu Đảng viên. Các đại biểu sẽ đánh giá những kết quả đạt được của công cuộc Đổi mới đất nước, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Theo bài viết, Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã ghi nhận thực tế rằng nhân dân là trung tâm của câu chuyện phát triển thành công ở quốc gia Đông Nam Á này. Bài viết nhấn mạnh năm 2020 có thể coi là năm thách thức nhất trong quá trình chuẩn bị cho Đại hội XIII.



Ngày 25/1/2021, báo chí khu vực Mỹ Latinh đồng loạt đưa tin và hình ảnh đậm nét về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Trong ảnh: Trang điện tử Infobae của Argentina đưa tin về ngày làm việc đầu tiên của Đại hội Đảng lần thứ XIII. Ảnh: Hoài Nam - P/v TTXVN tại Argentina



Dư luận Séc đánh giá cao những thành tựu nổi bật của Việt Nam
trong những năm gần đây cũng như sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Cộng hòa Séc và Việt Nam,
trong đó nhấn mạnh vai trò quan trọng của cộng đồng người Việt tại Séc.

Trong ảnh: Trên trang Novinky.cz của Hãng thông tấn Séc (ČTK) đăng Áp phích Đại hội đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII. Ảnh: TTXVN phát

Đại dịch COVID-19 lan rộng trên thế giới, khiến nhiều người tử vong và ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người; ảnh hưởng đến hoạt động của xã hội, thậm chí dẫn đến tình trạng đình trệ ở nhiều nơi. Trong bối cảnh đó, phản ứng của Việt Nam đối với đại dịch đã được Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá cao do đã hành động khẩn cấp nhằm giảm thiểu số ca lây nhiễm và tử vong, dù quốc gia Đông Nam Á này có chung biên giới với Trung Quốc - nơi khởi phát dịch bệnh COVID-19.

The Diplomatic Society đánh giá Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã ghi nhận thực tế rằng nhân dân là trung tâm của câu chuyện phát triển thành công ở quốc gia Đông Nam Á này.
Theo bài viết, Đại hội XIII sẽ định hình khuôn khổ và phương hướng phát triển của Việt Nam trong 5 năm tới và ban lãnh đạo mới được bầu có nhiệm vụ tổ chức thực hiện các quyết định của Đại hội XIII. Một trong những nhiệm vụ chủ chốt này là khai thác lợi thế của bờ biển dài 3.260 km với 44 cảng biển để thúc đẩy Việt Nam trở thành một quốc gia hàng hải quan trọng vào năm 2030.

Kết thúc bài viết, tác giả khẳng định khi tính tự lực của một quốc gia trở thành trung tâm đối với sự thịnh vượng của quốc gia đó, thì ý thức này cũng cộng hưởng với ý thức tự lực, tự cường của từng công dân. Thay đổi thói quen tiêu dùng, đa dạng trong kết nối, giao tiếp và tiếp cận thông tin đang dẫn đến các cơ chế trao đổi tiền tệ tích hợp và tạo ra các dòng doanh thu sáng tạo hình thành từ các nền tảng và ứng dụng kỹ thuật số mang tính đột phá.

Điều này được ghi nhận rõ ràng trong các dự thảo văn kiện và là dấu hiệu tốt cho thấy sự chuẩn bị sẵn sàng của Việt Nam đối với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đầy mới mẻ./.


 TTXVN / Báo ảnh Việt Nam

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Australia đã xây dựng mối quan hệ vững chắc và toàn diện trên cơ sở tin cậy chiến lược và hiểu biết lẫn nhau. Nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong tháng 3 vừa qua theo lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, hai bên đã công bố nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Top