Văn hóa

D Free Book-Thư viện sách miễn phí giữa lòng Thủ đô

Không mất phí, không đặt cọc, không giới hạn thời gian đọc sách là ba tiêu chí giúp cho thư viện D Free Book của Hoàng Quý Bình trở thành địa điểm yêu thích của các bạn trẻ Hà Nội đam mê đọc sách tìm đến trong vài năm gần đây. Xuất phát điểm Hoàng Quý Bình chỉ đơn giản thu thập những đầu sách ở các cửa hiệu sách cũ hoặc được bạn bè tặng mang về phòng trọ cho các bạn trong xóm trọ và quanh khu vực trường đến đọc trong thời gian còn là sinh viên trường đại học Bách khoa (Hà Nội). Sau dần, nhận thấy văn hóa đọc sách của giới trẻ có xu hướng giảm đi, Bình đã quyết định mở rộng không gian thành thư viện D Free Book đầu tiên đặt tại một khu tập thể trên phố Đại La, Hà Nội.

Trong không gian rộng khoảng 30m2, thư viện D Free Book có rất nhiều đầu sách khác nhau, đa dạng ở các lĩnh vực như lịch sử, kinh tế, văn hóa, ngoại giao, chính trị, chuyên ngành... Thư viện mở cửa từ 9h sáng đến 21 giờ hàng ngày, những người ghé đọc chủ yếu là sinh viên các trường đại học. Với việc không mất phí, không đặt cọc và không giới hạn thời gian nên thư viện hoạt động trên nguyên tắc tự giác, tất cả đều dựa vào niềm tin giữa những người yêu thích đọc sách.

Để duy trì được phí hoạt động cho thư viện chủ yếu là từ thu nhập từ công việc khác của Bình, đồng thời thư viện làm thêm các sản phẩm handmade và cây xanh bán cho những người đến đọc có nhu cầu mua. D Free Book cũng có góc không gian xanh và thơ mộng để những phút giây thưởng thức cuốn sách của bạn đọc thêm hoàn hảo.


Thư viện D Free Book là nơi các bạn trẻ yêu sách có thể tìm đến, hòa mình vào những trang sách. Ảnh:Công Đạt/VNP


Với suy nghĩ “để những cuốn sách không nằm im trên giá, bởi sách nằm im là sách chết”,
Quý Bình đã biến phòng trọ của mình trở thành một thư viện miễn phí. Tại đây, các bạn yêu thích sách có thể tới ngồi lại đọc và mượn sách về.
Ảnh:Công Đạt/VNP


Hiện tại thư viện có hơn 5.000 đầu sách khác nhau. 
Ảnh:Công Đạt/VNP


Một góc thư viện D Free Book. 
Ảnh: Công Đạt/VNP


Những lời nhắn nhủ hết sức dễ thương của các bạn tình nguyện viên trông coi thư viện và của các bạn sinh viên đến đọc sách.

Ảnh:Công Đạt/VNP

Vào thời điểm chưa có dịch Covid 19, mỗi ngày D Free Book đón khoảng 50 lượt bạn đọc tới mượn và trả sách. 
Ảnh: Công Đạt/VNP


Tái sử dụng chiếc tủ lạnh cũ thành một “giá sách” hết sức sáng tạo của các bạn tình nguyện viên. 
Ảnh: Công Đạt/VNP


Mỗi ngày D Free Book đón khoảng 50 lượt bạn đọc tới mượn và trả sách.
Sau 3 năm hoạt động, thư viện đã cho mượn khoảng 50.000 lượt, chủ yếu là các loại sách văn học, tư duy kỹ năng. Ảnh: TLNVCC



Chi phí để duy trì hoạt động của thư viện được góp từ nguồn đóng góp của Bình
và các cộng tác viên, từ bạn đọc yêu quý thư viên và từ nguồn bán cây, sản phẩm xanh. 
Ảnh:Công Đạt/VNP


Những sản phẩm hanmade độc đáo được các tình nguyện viên tự tay làm để bán gây quỹ duy trì thư viện. Ảnh:Công Đạt/VNP

Bạn Nguyễn Lan Như, sinh viên Trường đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ: “Thư viện miễn phí cho nên mình tiết kiệm được khá nhiều tiền mua sách. Từ khi biết đến thư viện, mình và nhiều bạn đã dần hình thành thói quen đọc sách”.

Từ khi thành lập tới nay, thư viện D Free Book đã cung cấp sách miễn phí cho khoảng trên 1000 người. Ý tưởng cho mượn sách miễn phí của Hoàng Quý Bình đang được lan tỏa rộng rãi hơn khi bạn bè của anh cũng lập nên những thư viện tương tự ở các tỉnh như Hải Dương, Thái Bình, Bắc Giang... Và cũng đã có rất nhiều bạn trẻ vì yêu mến, cảm phục tấm gương của Bình mà tình nguyện cộng tác, góp sức xây dựng thư viện “ba không” rồi cùng đồng hành với nhau trong hoạt động của D Free Book.

Bạn Nguyễn Thị Hải Yến, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ về lý do trở thành cộng tác viên của thư viện: “Mỗi tình nguyện viên tham gia D Free Book dù làm không được phí và mỗi tháng đóng 50 nghìn nhưng mình lại thấy rất vui vì mình thấy ý tưởng đưa các bạn trẻ quan tâm tới sách nhiều hơn, đọc nhiều hơn của anh Bình rất hữu ích khi văn hóa đọc sách đang dần bị lãng quên.”.

Với mong muốn thư viện D Free sẽ làm sống lại một cách mới lạ văn hóa đọc sách của mọi người, đến nay Hoàng Quý Bình đã mở thêm không gian tại khu vực Cầu Giấy, Hà Nội và cơ sở tại TP. Hồ Chí Minh. D Free Book cũng lập page facebook với khoảng 35 nghìn người theo dõi, mỗi ngày những tình nguyện viên của thư viện đều cập nhật một vài đầu sách hay để bạn đọc tiện hơn trong việc tìm sách muốn đọc hay cần mượn./.

 
Bài: Ngân Hà- Ảnh: Công Đạt & Tư liệu D Free Book cung cấp


Top