Nghệ thuật

Cùng Ngô Thanh Phương khám phá biến số "X"

Bên cạnh vai trò là thành viên của nhóm tác giả thuộc Lune Production – những nghệ sĩ đã làm nên thành công của các vở nổi tiếng như À ố show, Làng tôi, Sương sớm, Teh Dar, Palao…, biên đạo múa Ngô Thanh Phương còn là một tên tuổi quen thuộc của nghệ thuật đương đại. Mới đây, nhà biên đạo múa nổi tiếng này đã “trình làng”chương trình múa đương đại, giới thiệu “X-project ” - vở diễn thể hiện những suy tư về sự hiện hữu.
Tác phẩm “X-project" - những biến ảo của hiện hữu dường như lôi cuốn khán giả bởi sự hấp dẫn về khám phá biến số “X”, cơ thể “X”. Vở diễn được ví như một cuộc thử nghiệm của sự kết hợp ngôn ngữ cơ thể trên nền tảng chuyển động là HipHop/Popping/Breaking với múa đương đại. Những động tác cơ thể mạnh mẽ, dứt khoát nhưng vẫn toát lên sự mềm mại có thể thấy rõ ở sự kết hợp của biên đạo và các vũ công.

Chắc hẳn sẽ có nhiều câu hỏi đặt ra cho X-project như "Cơ thể là gì từ khi được sinh ra cho đến lúc chết đi?", "Chúng ta có thực sự hiện diện?", "Chúng ta có chấp nhận tất cả những gì tồn tại trong con người mình, ngay cả những giấc mơ, xúc cảm tinh tế, và cả cách chúng ta phản hồi chính mình, ứng xử, đối thoại với nhau?",... Theo đó, biên đạo múa Ngô Thanh Phương đã cho chúng ta thấy một vở diễn đầy thú vị, ẩn chứa nhiều ý nghĩa khơi gợi cảm giác tò mò muốn chinh phục, khám phá của con người.



“X-project ” - vở diễn thể hiện những suy tư về sự hiện hữu.


Vở diễn được ví như một cuộc thử nghiệm của sự kết hợp ngôn ngữ cơ thể với múa đương đại.



Ngô Thanh Phương còn thành công khi xây dựng suất sắc vòng tròn kết nối giữa chính những tương tác cơ thể
với các không gian văn hóa và không gian vật lý khác nhau của vở diễn.



X-project đặt ra câu hỏi "Cơ thể là gì từ khi được sinh ra cho đến lúc chết đi?".


Những biến ảo của hiện hữu dường như lôi cuốn khán giả bởi sự hấp dẫn về khám phá biến số “X”.


Các nghệ sĩ thể hiện vở diễn trên nền tảng chuyển động là HipHop/Popping/Breaking.


X-project đặt ra câu hỏi về cách chúng ta phản hồi chính mình.


X-project đặt ra câu hỏi chúng ta có chấp nhận tất cả những gì tồn tại trong con người mình.


Những động tác cơ thể mạnh mẽ, dứt khoát trong vở diễn.


X-project sử dụng vẻ đẹp hình thể sống động vốn là đặc trưng của nghệ thuật múa đương đại.


Vở diễn ẩn chứa nhiều ý nghĩa, khơi gợi cảm giác tò mò muốn chinh phục, khám phá của con người.

Ở vở diễn X-project, ngoài yếu tố không dùng thoại, chỉ sử dụng cái đẹp trực tiếp, sống động vốn là đặc điểm của múa đương đại thì biên đạo múa Ngô Thanh Phương còn thành công khi xây dựng suất sắc vòng tròn kết nối giữa chính những tương tác cơ thể với các không gian văn hóa và không gian vật lý khác nhau của vở diễn.

Được biết, biên đạo múa Ngô Thanh Phương là nghệ sĩ thực hành liên ngành và là nhà sáng lập dự án Open Stage. Năm 2012, cô nhận Giải Nhất cuộc thi Tài năng biên đạo múa quốc tế tại Hàn Quốc và tài trợ của Quỹ Phát triển Văn hóa Đan Mạch cho vở “Erasable”. Năm 2015, cô đồng sáng tạo “À ố show” và tham gia biên đạo vở “Sương sớm” của Lune Production./.

 
Bài và ảnh: Nguyễn Luân


Top