Bạn bè với Việt Nam

CNCF và những dự án vì trẻ em Việt Nam

Thành lập từ năm 1989 đến nay, Hiệp hội bảo trợ trẻ em Christina Noble Children’s Foundation - CNCF) triển khai hơn 100 dự án tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, hỗ trợ hàng trăm ngàn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được học tập và phát huy tối đa tiềm năng của mình, hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.
Nổi bật trong hoạt động hỗ trợ của CNCF là những dự án về giáo dục, trong đó phải kể đến Trường Tiểu học Ánh Sáng, được thành lập vào năm 1991 và là một trong hai dự án đầu tiên của CNCF tại Việt Nam. Đúng như tên giáo dục, dự án đã mang lại “ánh sáng” hy vọng, mang lại cơ hội học tập cho nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Trường tiểu học Ánh Sáng hiện có 9 giáo viên và 130-150 học sinh đang theo học chương trình của Bộ Giáo dục Đào tạo. Các em học sinh tại trường Ánh Sáng có độ tuổi từ 6 đến 16 tuổi, bao gồm: trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ thiệt thòi, trẻ đã quá độ tuổi quy định để theo học các trường công lập, trẻ không có khai sinh, không có hộ khẩu, trẻ cùng gia đình di dân tự do từ các tỉnh đi lên địa bàn thành phố sinh sống.


Tập thể CNCF Vietnam, CNCF Italia và các bạn tình nguyện viên. Ảnh tư liệu CNCF


Nhân viên Hiệp hội CNCF tại một buổi họp dự án.


Buổi tập vật lý trị liệu tại Trung tâm bảo trợ xã hội trẻ em thiệt thòi thuộc dự án Y Tế của Hiệp hội CNCF. Ảnh tư liệu CNCF


Tình nguyện viên và các em nhỏ của Tổ Họa mi tại 
Trung tâm bảo trợ xã hội trẻ em thiệt thòi. Ảnh tư liệu CNC 


Chương trình Khám chữa bệnh cộng đồng, một trong những hoạt động của 
Trung tâm bảo trợ xã hội trẻ em thiệt thòi thuộc dự án Y Tế của Hiệp hội CNCF. Ảnh tư liệu CNC


Tình nguyện viên và các em nhỏ của Tổ Chăm sóc đặc biệt, Trung tâm bảo trợ xã hội trẻ em thiệt thòi. Ảnh tư liệu


Lớp học Ánh Sáng, Trường tiểu học Ánh Sáng - một trong những dự án Giáo Dục của Hiệp hội CNCF.


Các em học sinh trường tiểu học Ánh Sáng diễn tập văn nghệ chào mừng Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11
tại khuôn viên trường Ánh Sáng.

Để hỗ trợ tốt nhất cho các em học sinh, bên cạnh việc giảng dạy, Trường cung cấp đồng phục, cặp, giày, sách vở, dụng cụ học tập miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ thiệt thòi. Bên cạnh đó, Trường có tổ công tác xã hội, làm công tác tư vấn, tham vấn cho gia đình, vận động gia đình cho trẻ đi học và có các hoạt động can thiệp giúp các em vượt qua khủng hoảng tâm lí xã hội để có thể tiếp tục học tập. Không chỉ hỗ trợ về mặt giáo dục, Trường cũng hỗ trợ về mặt y tế cho một số em mà gia đình không có khả năng chi trả tiền khám và chữa bệnh, đồng thời tặng xe đạp cho những em không có điều kiện được cha mẹ đưa đón đi học.

Theo Bà Christina Noble, người sáng lập CNCF, trẻ em phải được lớn lên và giáo dục một cách toàn diện nhằm phát huy tối đa tiềm năng của từng trẻ. Với mục tiêu đó, trường không chỉ tổ chức dạy cho các em chương trình Tiểu học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo mà còn tổ chức hoạt động ngoại khóa giúp rèn luyện thể chất như: Taewondo, bóng rổ, yoga và bơi lội, cùng các hoạt động văn thể mĩ: vẽ, múa, hát, học chơi piano, nhiếp ảnh, giúp các em phát triển năng khiếu giúp các em tự tin hơn. Ngoài ra, trường tổ chức hoạt động giáo dục về đạo đức, giúp hoàn thiện nhân cách cho các em và có một thư viện nhỏ khuyến khích trẻ đọc sách.

Ngoài dự án trường tiểu học Ánh Sáng, CNCF còn có những dự án hỗ trợ giáo dục khác như là xây dựng lớp học, bếp ăn cho trường mầm non, trường tiểu học tại các ấp, xã của các tỉnh Đồng Tháp, Bến Tre, Lâm Đồng.


Trường mầm non Hựu Thành, xã Hựu Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, xây năm 2015. Chương Trình Xây Dựng Cơ Bản,
một trong những Chương Trình Phát Triển Cộng Đồng của Hiệp Hội CNCF. (Tư liệu CNCF)


Trường mầm non Phong Mỹ, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, xây năm 2015. Chương Trình Xây Dựng Cơ Bản,
một trong những Chương Trình Phát Triển Cộng Đồng của Hiệp Hội CNCF. (Tư liệu CNCF)


Các em nhỏ tại lớp Mẫu Giáo Sơn Ca, Trung Tâm Bảo Trợ Xã Hội Trẻ Em Thiệt Thòi – dự án Y Tế của Hiệp Hội CNCF.


Các em nhỏ tại lớp Mẫu Giáo Sơn Ca, Trung Tâm Bảo Trợ Xã Hội Trẻ Em Thiệt Thòi - dự án Y Tế của Hiệp Hội CNCF.


Lớp học tại Trường tiểu học Ánh Sáng - một trong những dự án Giáo Dục của Hiệp Hội CNCF.


Chương trình Hỗ Trợ Xe Đạp cho các em học sinh -
một trong những dự án Phát Triển Cộng Đồng của Hiệp Hội CNCF.  Ảnh tư liệu CNCF

CNCF đã và đang triển khai nhiều dự án mang tính phát triển cộng đồng, cải thiện khả năng tự lực tài chính của gia đình các em để giúp gia đình các em có thể thoát nghèo và hướng đến một cuộc sống tốt hơn. Theo đó, các dự án cho vay vốn kinh doanh, chương trình mang nước sạch về nông thôn, hiện đang được triển khai mạnh mẽ tại nhiều địa phương./.
 
Thực hiện: Thông Hải


Top