Bạn bè với Việt Nam

Bookworm - Địa chỉ đọc sách của người nước ngoài tại Hà Nội

Khởi đầu từ niềm đam mê đọc và sưu tầm sách, ông chủ Hoàng Văn Trường dành nhiều công sức xây dựng Bookworm (44 Châu Long, Ba Đình, Hà Nội) trở thành một trong những hiệu sách ngoại văn lớn nhất Việt Nam với hơn 30.000 đầu sách. Bookworm là địa chỉ quen thuộc với người nước ngoài đến đọc sách và khám phá về đất nước con người Việt Nam qua những trang sách nhuốm màu thời gian.
Tình cờ, tôi đã có dịp trò chuyện cùng anh Joseph Jones người Canada khi anh đến mua sách tại Bookworm, anh cho biết địa chỉ này anh tìm đến qua internet. Từ khách rồi thành người bạn thân thiết với chủ cửa hàng này. Joseph Jones đánh giá cao Bookworm không chỉ là các đầu sách đa dạng mà nơi này rất thú vị để du khách tĩnh tâm trải lòng mình với những câu chữ trong từng cuốn sách và khi gập trang sách lại có thể ngắm thiên nhiên. Các đồ vật kỷ niệm xinh xắn được Bookworm bài trí đáng yêu như thêm những kiến thức về đất nước con người Việt Nam.

Bookworm với 18 năm phát triển tại Hà Nội đã trở thành không gian đọc sách thú vị cho người nước ngoài tại Việt Nam. Đây là thư viện quy mô với khoảng 30.000 sách tiếng Anh, tiếng Pháp về các lĩnh vực. Nhiều cuốn sách ngoại văn quý được Bookworm lưu giữ, cũng như những đầu sách mới của thế giới liên tục được cập nhật. Điều đặc biệt là Bookworm thường xuyên trao đổi một lượng lớn sách cũ do chính những bạn đọc người nước ngoài hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội cung cấp. Khách đến Bookworm có thể vừa đọc sách, vừa nhâm nhi cốc cà phê thơm lừng trong không gian yên tĩnh tách biệt với nhịp sống hối hả ở Hà Nội.


Cửa hàng sách Bookworm nằm tại 1 căn nhà trong ngõ nhỏ tại 44 phố Châu Long, Hà Nội.


Đây là cửa hàng sách cũ chủ yếu in bằng tiếng Anh và tiếng Pháp.


Không gian ấm cúng ở tầng 1 của của hàng sách Bookworm.


Tuy diện tích của hàng không lớn nhưng chủ cửa hàng đã dành hẳn một không gian riêng,
được bài trí theo phong cách rất Việt để để giới thiệu các cuốn sách về Việt Nam.


Những cuốn sách về Việt Nam trong không gian đọc sách của Bookworm.


Những cuốn sách cũ được những người yêu sách của của hàng Bookworm giữ gìn,
nâng niu cẩn thận và sửa chữa mỗi khi có hư hỏng.


Ở Bookworm có rất nhiều cuốn sách quý, được xuất bản từ mấy chục năm trước
được anh Hoàng Văn Trường chủ cửa hàng giữ gìn rất cẩn thận.


Du khách nước ngoài chọn lựa cuốn sách mình quan tâm tại Bookworm.


Mọi người có thể lựa chọn cuốn sách mình cần từ hơn 30 ngàn cuốn sách hiện có tại Bookworm.


Có đủ các thể loại sách ở Bookworm với số lượng sách khoảng hơn 30 ngàn cuốn.


Mọi người có thể trao đổi sách ngoại văn mới, cũ ở đây. Địa chỉ này là một trong những cửa hàng sách
ngoại văn thuộc loại lớn nhất phục vụ chủ yếu cho những người nước ngoài tại Hà Nội.

Anh Hoàng Văn Trường, chủ cửa hàng chia sẻ: "Tôi là một người đam mê đọc sách, gom góp sách từ một vài quyển đến hàng nghìn rồi hàng vạn quyển là một quá trình dài nhưng rất thú vị. Khi những người bạn nước ngoài đến mua sách tại đây, tôi cũng có thêm những người bạn cùng chia sẻ thêm kiến thức về văn hóa đọc. Nhiều cuốn sách cổ của Việt Nam được dịch ra tiếng nước ngoài được cửa hàng lưu giữ, bảo quản đã trở thành món quà kỷ niệm quý với nhiều người".

Hàng tháng, Bookworm tổ chức giới thiệu các sách mới, giao lưu với nhạc sĩ, họa sĩ Việt Nam, du khách nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam. Đặc biệt, vào dịp Tết, Bookworm cũng tổ chức một buổi lễ trang trọng dành cho bạn đọc người nước ngoài có thể đến chung vui, khám phá về Tết Việt như gói bánh chưng, viết chữ ngày tết, những nét văn hóa truyền thống đặc sắc trong cuộc sống của người dân Việt Nam.

Với hai tầng nhà sách được thiết kế rất thoáng đãng và khoảng không hiên nhà nơi khách có thể ngồi đọc sách và hòa mình vào thiên nhiên trong lành của Hà Nội phố. Bookworm tạo ra một sự khác biệt so với các cửa hàng sách khác đó là mang đến cho người đọc sách sự thư thái và lắng đọng để cảm nhận được đó là không gian của riêng mình. Tầng 2 của Bookworm với nhiều đầu sách của Việt Nam bên cạnh đó là các vật kỷ niệm xinh xắn, các bức ảnh, hoa và thơ.


Ông chủ hiệu sách cho biết, hai cuốn sách của Việt Nam được dịch ra tiếng Anh là Nỗi buồn chiến tranh của nhà văn Bảo Ninh và Số đỏ của nhà văn Vũ Trọng Phụng bán được rất nhiều cho khách nước ngoài. "Họ đọc và có phản hồi rất tốt về cuốn sách, chúng tôi cũng thấy vui khi Bookworm là một nhịp cầu để họ hiểu hơn về lịch sử dân tộc Việt Nam," - Hoàng Văn Trường chia sẻ./.
 
Bài: Bích Vân - Ảnh: Việt Cường

Nghệ sĩ dương cầm Bokyung Lee và tình yêu Chùm hoa Việt Nam

Nghệ sĩ dương cầm Bokyung Lee và tình yêu “Chùm hoa Việt Nam”

Nghệ sĩ dương cầm Bokyung Lee đã từng tham gia giảng dạy và biểu diễn tại Việt Nam trong các chương trình từ thiện và hòa nhạc lớn từ năm 2016. Ấn tượng của cô về âm nhạc Việt Nam là những giai điệu dân ca và cô đã dành tài năng và tình yêu của mình để biểu diễn những ca khúc của Việt Nam bắt đầu từ “Chùm hoa Việt Nam”.

Top