Ẩm thực

Bánh cuốn Cao Bằng

Đặt chân đến thành phố Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) dọc đường người ta có thể bắt gặp rất nhiều quán treo biển hiệu “bánh cuốn Cao Bằng” trông khá mộc mạc và giản dị. Đây vốn là món ăn dân dã của người dân nơi đây nhưng bánh cuốn lại trở thành đặc sản của mảnh đất Cao Bằng khiến du khách khi đặt chân đây đều muốn thưởng thức.
Được làm từ gạo, bánh cuốn Cao Bằng có hương vị dẻo, thơm giữ nguyên hương vị hạt gạo vùng cao. Để làm ra món này, gạo dẻo hoặc khô đều không tạo ra được bột bánh ưng ý. Gạo được ngâm và vo sạch rồi nghiền thành bột loãng để tráng bánh. Bột ngon là bột đáp ứng được độ sánh, dẻo. Bánh thường được tráng khi khách vào quán gọi, chủ quán mới bắt đầu nhanh tay tráng bột trên khuôn và cuốn bánh với vỏ bánh dày dặn, bên trong là ăm ắp nhân thịt trộn lẫn với mộc nhĩ.


Bánh cuốn là đặc sản của mảnh đất Cao Bằng.

Điểm đặc biệt mang lại hương vị riêng cho bánh cuốn Cao Bằng là nước chấm ăn kèm. Nếu như bánh cuốn người Hà Nội thường với nước mắm pha tỏi ớt thì bánh cuốn Cao Bằng lại được dùng với nước canh xương có vị ngọt thanh, thêm chút hành hoa và vài thìa thịt băm nhuyễn.

Thông thường một suất bánh cuốn Cao Bằng đầy đủ có giá 30- 40 nghìn đồng, gồm những chiếc bánh đều có phần vỏ bánh dày dặn nhân thịt, có thể ăn cùng với bánh cuốn trứng béo ngậy và giò đã nóng hổi trong bát canh xương với vị ớt của măng ngâm mắc mật khiến ai tới đây ăn cũng ấn tượng.

Có thể nói, chỉ là món ăn đơn giản nhưng bánh cuốn Cao Bằng là đặc sản đáp ứng được tiêu chí ngon, bổ, rẻ cho những du khách khi đến du lịch và trải nghiệm văn hóa ẩm thực vùng cao./.

 
Bài: Ngân Hà - Ảnh: Khánh Long

Đặc sản mắt cá ngừ đại dương Quy Nhơn

Đặc sản mắt cá ngừ đại dương Quy Nhơn

Nằm trên dải đất duyên hải miền Trung, được thiên nhiên ưu ái ban tặng rất nhiều loại hải sản đa dạng và phong phú, trong đó phải kể đến cá ngừ. Loại cá được mệnh  danh ‘’đèn pha của biển cả’’ nổi tiếng với nhiều món ăn chế biến khác nhau nhưng để nói về đặc sản chắc không gì khác đó là Mắt cá ngừ.

Top