Chân dung

Bác sĩ Nhật đồng hành với bệnh nhân Việt Nam

Bắt đầu làm việc tại Bệnh viện Điều dưỡng Phục hồi Chức năng Trung ương của tỉnh Thanh Hóa từ 3/2017 theo chương trình Phái cử Tình nguyện viên của Cơ quan Hợp tác Quốc tế JICA, bác sĩ Iizuka Kazuhiro có nhiều đóng góp tích cực cho công tác điều trị của bệnh viện. Ngoài ra, anh còn nổi tiếng là chuyên gia của những sáng chế độc đáo, đơn giản mà hiệu quả, giúp giảm chi phí chữa bệnh cho bệnh nhân. 
Theo giới thiệu của đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Hà Nội, chúng tôi tìm gặp bác sĩ Iizuka Kazuhiro - chuyên gia điều trị phục hồi chức năng vận động, đang làm việc tại bệnh viện điều dưỡng phục hồi chức năng Trung ương (bệnh viện) của tỉnh Thanh Hóa. "Đấy là một bác sĩ trẻ, tài năng và nhiều sáng kiến" - lời giới thiệu của vị đại diện JICA khiến chúng tôi càng nóng lòng muốn gặp chàng trai này. 

Từ Hà Nội chúng tôi về đến bệnh viện khi đã quá trưa. Phòng làm việc của bác sĩ Iizuka Kazuhiro vẫn đông bệnh nhân và chúng tôi phải đợi đến đầu giờ chiều để bắt đầu cuộc trò chuyện với chuyên gia trẻ từ Nhật Bản. Iizuka Kazuhiro cho biết, làm việc ở Việt Nam được gần 1 năm anh đã học được khá nhiều câu tiếng Việt để nói chuyện với mọi người. "Biết tiếng Việt giúp tôi tạo được không khí vui vẻ, thân thiện với bệnh nhân, tạo hiệu ứng tích cực cho việc điều trị" - Iizuka Kazuhiro chia sẻ. 


Bác sĩ Nhật Bản Iizuka Kazuhiro (trái) là chuyên gia tình nguyện  
tại Bệnh viện điều dưỡng Phục hồi chức năng Trung ương Thanh Hóa.



Từng học 5 năm tại trường Quốc tế Sức khỏe và phúc lợi Sunvillage tại Nhật Bản và làm việc 7 năm tại Trung tâm đột quỵ, 
bệnh viện Nishijima, Iizuka Kazuhiro đã tích lũy được nhiều kiến thức trong hoạt động trị liệu.



Iizuka Kazuhiro tận tâm áp dụng  những kiến thức đã tích lưỹ để điều trị cho những bệnh nhân tại Việt Nam. 


Kiến thức chuyên môn sâu và những sáng chế độc đáo của Iizuka Kazuhiro giúp cải thiện hoạt động trị liệu tại bệnh viện.


Iizuka Kazuhiro hướng dẫn người nhà bệnh nhân những động tác đơn giản giúp phục hồi chức năng cho người bệnh.


Tuy là lần đầu tiên sang Việt Nam nhưng Iizuka nhanh chóng hòa đồng và rất gần gũi, 
thân thiện với bệnh nhân và các đồng nghiệp tại nơi làm việc.

 
Bác sĩ Iizuka Kazuhiro còn là "chuyên gia của những sáng chế". 
anh dành nhiều thời gian để làm những công cụ hỗ trợ điều trị tai biến.


Những dụng cụ hỗ trợ điều trị tai biến do Iizuka tự làm bằng những vật liệu đơn giản,
dễ kiếm nhưng mang lại hiệu quả cao.



Những dụng cụ tự chế của bác sĩ Iizuka hỗ trợ tích cực cho công tác điều trị, giảm chi phí cho bệnh nhân. 


Những vật liệu đơn giản được bác sĩ Iizuka sử dụng giúp ngón tay của bệnh nhân cử động dễ dàng để giữ đồ vật. 


Miếng đệm mút có chức năng đàn hồi được sử dụng làm dụng cụ tập cử động ngón tay. 


Phương án điều trị tích cực của bác sĩ Iizuka mang lại khả năng vận động cho bệnh nhân bị tai biến.

Sau khi tốt nghiệp đại học y Iizuka Kazuhiro quyết định đi du lịch các nước Đông Nam Á để tìm hiểu về nền y tế ở các nước đang phát triển, đặc biệt là công tác điều trị phục hồi chức năng vận động. "Khi JICA tuyển tình nguyện viên đến Việt Nam, tôi nghĩ đây là cơ hội đáng quý để chia sẻ kiến thức và học tập kinh nghiệm của các đồng nghiệp Việt Nam. Tôi nộp đơn và may mắn trúng tuyển. Tôi rất thích công việc ở đây và rất vui khi chứng kiến quá trình phục hồi nhanh của các bệnh nhân," - Iizuka Kazuhiro chia sẻ.  

Bác sĩ Lê Duy Cường - Trưởng khoa Lâm sàng và Phục hồi chức năng cho biết, chuyên gia Iizuka Kazuhiro giúp bệnh viện nâng cao năng lực khám chữa bệnh, cũng như cải thiện mức độ can thiệp hiệu quả đối với điều trị phục hồi chức năng. Các bệnh nhân được Iizuka Kazuhiro trực tiếp điều trị đều có tiến triển tốt từng bước thực hiện được các hoạt động sinh hoạt hàng ngày, cầm nắm đồ vật linh hoạt hơn. "Điển hình là quá trình điều trị trị liệu cho bệnh nhân Trịnh Thu Hằng (13 tuổi). Bệnh nhân này nhập viện vì chấn thương sọ não, mất hết chức năng bàn tay. Sau 3 tuần được Iizuka Kazuhiro điều trị em Hằng đã dần có thể thực hiện những hoạt động sinh hoạt hàng ngày như: tự mặc quần áo, ăn uống…" - bác sĩ Lê Duy Cường chia sẻ. 
 
Đặc biệt, Iizuka Kazuhiro còn là chuyên gia của những sáng chế thú vị. Những dụng cụ hỗ trợ điều trị do anh tự tay làm được đặt tên "Made by K/IIZUKA" khiến nhiều người ngạc nhiên thích thú. Từ những đồ vật sẵn có như miếng nhựa, đệm mút, thanh gỗ Iizuka Kazuhiro đã khéo léo tạo nên các dụng cụ để bệnh nhân tập luyện cầm thìa, bấm móng tay, hoặc hỗ trợ tăng sự cơ động khuỷu tay. Những dụng cụ đơn giản này không chỉ giúp công tác điều trị được chủ động hơn, mà còn giúp tiết kiệm chi phí chữa bệnh cho bệnh nhân.

Theo kế hoạch, Iizuka Kazuhiro còn làm việc ở Việt Nam tới 3/2019, anh còn nhiều dự định tốt đẹp muốn thực hiện trước khi về nước. “Tôi muốn đi thăm quan, học hỏi các bệnh viện ở địa phương khác, các bệnh viện ở miền Trung, miền Nam Việt Nam. Tôi muốn có nhiều người bạn làm ở ngành y tế của Việt Nam. Tôi muốn giới thiệu những dụng cụ hỗ trợ điều trị phục hồi chức năng "Made by K/IIZUKA" lên mạng xã hội để nhiều người biết đến". Và, trước khi chia tay Iizuka Kazuhiro chúng tôi không quên chúc anh sớm hoàn thành ý nguyện của mình./.
 
Bài: Ngân Hà- Ảnh: Việt Cường

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Với bàn tay tài hoa và cái tâm của người thầy thuốc, Lương y Cao Văn Minh - người được kế thừa các bài thuốc quý gia truyền của dòng tộc Cao và được đào tạo bài bản tại trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, đã và đang điều trị các bệnh lý về xương khớp, đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ và bại liệt cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.

Top