Nghệ thuật

Ấn tượng rau củ quả

Thông thường, chúng ta cắm hoa đẹp để tô điểm cho không gian ngôi nhà. Thế nhưng, gần đây có những người yêu thích cắm hoa còn có thể biến tấu không dùng hoa tươi mà sử dụng rau củ quả, những nguyên liệu trong chính gian bếp để tạo nên một bình hoa “rau củ” thật độc đáo, mang phong cách ấn tượng.
Chúng tôi tham gia một buổi workshop cắm hoa bằng rau củ quả ở nhà hàng chay V’home. Những người tham gia buổi học cắm hoa này đều là những chị em phụ nữ có đam mê với nghệ thuật cắm hoa.

Chị Vy, chủ nhà hàng chay V’home cho biết: “Mình thấy đại đa số đều thích cắm hoa, trong khi vẻ đẹp của rau củ quả thì cũng không thua gì hoa lá hết nên mình muốn tạo workshop này để hướng dẫn mọi người cách tận dụng rau củ quả sẵn có trong bữa ăn hàng ngày của gia đình làm vật trang trí cho không gian nhà”.


Lớp học cắm hoa bằng rau củ quả nằm trong con ngõ nhỏ trên phố Đường Thành.


Lớp học thu hút được rất nhiều chị em phụ nữ có niềm đam mê với nghệ thuật cắm hoa đến tham dự trải nghiệm.


Các nguyên liệu chủ yếu là các loại rau củ quả thường có trong những bữa ăn hàng ngày.


Theo chị Hiền, người theo đuổi trường phái cắm hoa Ikebana Nhật Bản, cách cắm rau củ quả
khó hơn cắm hoa bởi vì khi cắm rau củ quả nếu không khéo trông sẽ như xếp hoa quả trên đĩa thông thường. 


Điều đặc biệt khi cắm ra những bình hoa củ quả này sẽ có tuổi thọ lâu hơn so với cắm hoa thông thường.


Để có những tác phẩm bắt mắt đòi hỏi các học viên phải có tư duy sáng tạo và bàn tay khéo léo trong suốt quá trình thực hiện.


Trong quá trình làm, các học viện sẽ trợ giúp cũng như gợi ý cho nhau để ra được những tác phẩm đẹp.


Một học viên trẻ đang biến quả cà chua thành hình trái tim độc đáo.


Không khí tươi vui của buổi workshop cắm hoa bằng rau củ quả.

Chị Hiền, người theo đuổi trường phái cắm hoa Ikebana Nhật Bản là người hướng dẫn buổi học cho hay, cắm hoa từ rau củ quả khác hẳn so với cắm hoa từ những bông hoa, bởi rau củ quả không có cành như hoa nên nếu cắm không có sự đột phá thì chỉ như xếp rau củ quả lên đĩa.

Để cho người xem nhận ra được đó là nghệ thuật cắm hoa từ rau củ quả thì yếu tố đầu tiên đòi hỏi người cắm chính là sử dụng ít nguyên liệu nhất có thể trên tác phẩm của mình. Người ta thường chọn mua nguyên liệu theo mùa, tuy nhiên chọn bắp cải, súp lơ, su hào hay hoa atiso… là vì những hình dáng khác nhau của chúng. Những loại rau củ quả dùng cắm đều có kích thước to và khá nặng nên người ta hay chọn những chiếc bình to, vững chãi.

Việc tạo hình và sắp đặt trong rau củ quả cũng yêu cầu người cắm tỉ mỉ, khéo léo và có con mắt mỹ thuật để tác phẩm trông tinh tế cũng như bắt mắt. Vì vậy, việc phối màu giữa các loại rau củ quả phải hợp lý và cụ thể, vì màu sắc của rau, củ quả không rõ như những bông hoa. Ngoài ra, để người khác khi ngắm nhìn cảm nhận được chuyển động cũng như mảng miếng trong bình hoa, người cắm thường phối hợp với các loại hoa nhỏ, cành nhỏ như hoa sao, hoa đuôi chồn, ngoài ra còn kèm theo cây tre, tăm, xốp kèm theo.

Với những người mới bắt đầu cắm bình hoa bằng nguyên liệu rau, củ quả thì phải mất thời gian khoảng 1-2 tiếng để hoàn thành tác phẩm, còn với những người đã quen với kiểu cắm hoa với nguyên liệu này thì chỉ với chút tỉ mỉ và sáng tạo cùng vài thao tác đơn giản đã có thể tạo ra một tác phẩm nghệ thuật vô cùng đặc biệt và sinh động.

Thường những bình hoa được cắm được rau, củ quả để được thời gian lâu hơn là những bình cắm hoa thông thường nên người ta hay sử dụng trang trí trong không gian nhà ở, nhà hàng chay và một số sự kiện lễ hội người ta cũng bắt đầu hướng đến việc trang trí nghệ thuật thân thiện với thiên nhiên./.


Các tác phẩm được làm từ rau củ quả ấn tượng:











 
Bài: Ngân Hà - Ảnh: Khánh Long


Top