Nghệ thuật

Vẻ đẹp thoát tục của phụ nữ Việt trong tranh Nguyễn Quốc Trung

Cảm nhận được sự dịu dàng, e ấp gắn với thân phận mong manh của "một nửa thế giới", nghệ sĩ Nguyễn Quốc Trung mang đến những nét đẹp vĩnh cửu của người phụ nữ Việt qua triển lãm “Thiên Tiên” hiện đang diễn ra tại Craig Thomas Gallery, quận 1, Tp. Hồ Chí Minh.
“Thiên Tiên” tập hợp 18 tác phẩm tranh sơn dầu trên vải bố thể hiện những trạng thái, tư thế khác nhau mang vẻ đẹp thoát tục của người phụ nữ Việt Nam. Ở đây, nhân vật phụ nữ Việt trong các bức họa của Nguyễn Quốc Trung đều toát lên vẻ nhẹ nhàng mà tinh khiết, cả trong mối quan hệ giữa chủ thể và khách thể.

Một cảm giác “Thiên Tiên” mơ hồ như cõi mộng, một chốn thần tiên mà ở đó, vẻ đẹp như sương khói mà người phụ nữ là chủ thể. Chủ thể đó là khởi nguyên cho sự sáng tạo của Nguyễn Quốc Trung, một người tự nhận mình luôn chọn cách cư xử nhẹ nhàng, tinh tế trong đời thường.

“Tôi dành rất nhiều thời gian lẫn tâm huyết để nghiên cứu và làm chủ kỹ thuật của riêng mình, để có thể khiến một chất liệu dày và mạnh bạo như sơn dầu trở nên mong manh và mềm mại như vẽ bằng màu nước. Tôi không tập trung mô tả chi tiết vật thể hay sử dụng những đường nét dày mạnh mẽ trong tranh của mình. Sự khác biệt nhỏ nhất giữa sáng và tối tạo nên một giai điệu không có dấu ấn thời gian…”, Nguyễn Quốc Trung chia sẻ về bộ sưu tập của mình.



Khai mạc cuối tuần qua tại Craig Thomas Gallery Trần Nhật Duật, quận 1, Tp. Hồ Chí Minh, triển lãm “Thiên Tiên” sẽ kéo dài đến ngày 22/5.


Khách tham quan các “Thiên Tiên” của Nguyễn Quốc Trung.


Triển lãm “Thiên Tiên” tập hợp 18 tác phẩm tranh sơn dầu trên vải bố .


“Thiên Tiên” thu hút sự chú ý của nhiều người nước ngoài.


Nghệ sĩ Nguyễn Quốc Trung 

 

Anh cho biết đã dành nhiều năm để tìm ra chất liệu vẽ để nhờ đó, lột tả hết những chiêm nghiệm, những cảm xúc cho nhân vật của mình.

Chính sự hoàn thiện về kỹ thuật cũng như cách sử dụng chất liệu là những điểm mấu chốt khi nói về những bức họa độc đáo của Trung. “Tôi đã dành thời gian để thử nghiệm và tìm tòi chất liệu với tiêu chí: tan loang mạnh mẽ, bề mặt nhẹ nhàng, không làm mất màu và nhanh khô. Quá trình hòa trộn dung dịch và rút ra kinh nghiệm cho kỹ thuật này đầy khó khăn nhưng lại thực sự thú vị và hấp dẫn… Tôi tự hào vì đây là cách vẽ mang đậm dấu ấn cá nhân của mình”, Nguyễn Quốc Trung chia sẻ.

Rồi đến một ngày, Nguyễn Quốc Trung đã quyết định để mọi thứ bung ra, tan loang ra, và gần như ngay lập tức anh bị thôi miên. Nguyễn Quốc Trung cảm nhận được nhịp điệu, được hơi thở của những vệt màu khi tan ra, như “đang chạy, đang sống, đang chuyển động”. 

Người phụ nữ Việt Nam trong “Thiên Tiên” của Nguyễn Quốc Trung nhờ đó mang vẻ đẹp mong manh của thân phận, của hoàn cảnh lịch sử… Ẩn chứa trong đó là một thế giới riêng, thế giới của những nỗi niềm, sự cô đơn mà đôi khi là sự cam chịu. Tất cả vẫn tạo nên một vẻ đẹp riêng biệt, đáng để nâng niu, trân trọng, gìn giữ… Thời gian trong các tác phẩm “Thiên Tiên” như lắng đọng trong một cõi thần tiên, không có dấu ấn của thời gian và không gian.

Công chúng dễ nhận thấy ở “Thiên Tiên” một phong cách sáng tạo rất riêng của Nguyễn Quốc Trung. Ngay chất liệu sơn dầu cũng là một quá trình tìm tòi, khám phá đầy nhiệt huyết - nền tảng để anh thực hiện ý tưởng của mình. Người phụ nữ lúc này là hiện thân của cái đẹp trong cõi thần tiên, với sương khói, hư ảo, nhưng vẫn mang những giá trị chân - thiện - mỹ trong đời thực./.


Các tác phẩm sơn dầu trên vải bố trưng bày trong Triển lãm “Thiên Tiên” của Nguyễn Quốc Trung:


































Bài: Nguyễn Vũ Thành Đạt - Ảnh: Nguyễn Luân


Top