Thương hiệu Việt

Tranh thêu Phương Thảo

Thương hiệu Tranh thêu Phương Thảo do nghệ nhân Bùi Thúy Đào phát triển là hiện thân của một hướng đi mới, rất truyền thống nhưng rất sáng tạo đã  khẳng định được tên tuổi trên thị trường Việt Nam. Đây là sản phẩm tiêu biểu của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của thành phố Hà Nội.
Xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín Hà Nôi là quê hương của dòng tranh thêu tay truyền thống. Mỗi hộ gia đình là một mắt xích tạo nên thương hiệu của tranh thêu tay. Gia đình nghệ nhân Bùi Thúy Đào có một điều đặc biệt là cả 3 thế hệ đều làm tranh thêu. Cho đến nay, họ đã có những sáng tạo riêng để tạo dựng thương hiệu nghề tranh truyền thống của làng quê. 

Đến với xưởng làm tranh thêu tay Phương Thảo, chúng tôi bắt gặp những hình ảnh thật thân quen. Đó là hình ảnh các bà, các chị phụ nữ tần tảo ngồi miệt mài bên các khung thêu. Từng đường kim mũi chỉ của họ lướt nhanh nhưng lại rẩt tỉ mỉ trên từng thước vải để làm nên những câu chuỵên tranh thêu đằm thắm mà thấm đượm chiều sâu văn hóa. Chị Nguyễn Thúy Đào - Giám đốc công ty Tranh Thêu Phương Thảo cho biết: "Gia đình tôi xây dựng thương hiệu từ tư duy rất hiện đại nên đã tiếp cận và học thêm nhiều kỹ năng hội họa, mỹ thuật, nhiếp ảnh và cả chiến lược kinh doanh để từng bước phát triển thương hiệu".


Một góc xưởng thêu tranh Phương Thảo nơi hội tụ nhiều nghệ nhân là những phụ nữ của làng nghề xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín, Hà Nội.


Hàng trăm sắc màu của sợi chỉ chính là nguyên liệu để thêu tạo nên các bức tranh đa dạng.


Đường kim mũi chỉ dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân để tạo nên từng chi tiết sống động cho bức tranh thêu.


Để đánh giá chất lượng của từng bức tranh thêu chính là ở đường thêu thể hiện trên tranh.


Quá trình làm ra một bức tranh thêu trải qua nhiều giai đoạn: Chụp ảnh, photo, truyền thần ảnh và thiết kế mỹ thuật rồi mới đến thêu tay.



Dòng tranh thêu tay thể hiện chủ đề hoa và thiên nhiên luôn đòi hỏi trình độ thêu tay rất chuyên nghiệp của các nghệ nhân Tranh thêu Phương Thảo.


Niềm vui và sự hào hứng trong quá trình hoàn thiện một bức tranh thêu chủ đề Hoa Sen của nghệ nhân Nguyễn Thúy Đào (bên phải) và đồng nghiệp.

Tranh thêu Phương Thảo có ba dòng cơ bản: Tranh phong cảnh, tranh hoa, tranh chân dung, tranh tĩnh vật, tranh quà tặng… mỗi dòng tranh có một thế mạnh riêng rất dễ dàng nhận biết. Với dòng tranh phong cảnh, Tranh thêu Phương Thảo đi theo hướng thể hiên truyền thống đó là phác họa những di tích nổi tiếng những nét đẹp của đất nước Việt Nam từ đình, chùa, bến nước, dòng sông đến cuộc sống bình yên sau lũy tre làng. Nhìn tranh phong cảnh là thấy một Việt Nam đẹp hùng vĩ như một lời mời du lịch cho du khách quốc tế. Dòng tranh này được người nước ngoài khá yêu thích vì họ tìm thấy một Việt Nam như một điểm đến thân thiện và những danh thắng tuyệt đẹp.

Dòng tranh thêu tay về hoa cũng để lại ấn tượng cho khách hàng. Ở đó những bông  hoa trong một rừng hoa của Việt Nam đều được thêu đẹp đến từng chi tiết. Thế giới hoa trong Tranh thêu Phương Thảo thể hiện sự gia công chuyên nghiệp và cầu kỳ của người thợ. 

Các dòng tranh thêu khác như tranh tĩnh vật, tranh đời thường, tranh quà tặng đều được khai thác từ những câu chuyện văn hóa, nét sinh hoạt đời thường bình dị của người dân Việt Nam.



Nét đẹp từ đường kim mũi chỉ đến sự hài hòa màu sắc trong bức tranh thêu lọ hoa.


Hoa sen là một thể loại tranh thêu truyền thống rất được du khách nước ngoài yêu thích.


Bức tranh thêu tay Chùa Một Cột.


Bức tranh hoa sen trong mùa hè rực nắng.


Lọ hoa tĩnh vật là một chủ đề truyền thống của Tranh thêu Phương Thảo.


Bức tranh thêu “Khúc hát quê hương” thể hiện nét đẹp làng quê Việt Nam thanh bình.

Xuất phát từ cái nôi của gia đình làm nghề truyền thống, Chị Nguyễn Thúy Đào, giám đốc công ty Tranh thêu Phương Thảo đã tạo điều kiện cho các lao động của công ty được làm việc tại nhà, các bà, các chị vừa tranh thủ chăm sóc gia đình, lúc rảnh rỗi lại miệt mài ngồi bên tranh thêu vì thế năng suất lao động của thợ làng nghề rất cao. Chị Đào cũng là người ham học hỏi, chị đã tham gia nhiều khóa học nâng cao kỹ năng hội họa, mỹ thuật trong nước và quốc tế từ đó chị tập huấn cho các lao động của công ty từng bước tiếp cận tư duy hiện đại và thị hiếu của người chơi tranh để có những bức tranh thêu truyền thống nhưng tràn ngập cảm hứng sáng tạo. Hiện nay, Tranh thêu Phương Thảo không chỉ bán cho các cá nhân đam mê tranh mà còn là sản phẩm của du lịch làng nghề được du khách quốc tế đón nhận nồng nhiệt./.
 
Bài: Trần Vân - Ảnh: Việt Cường

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Mô hình mô phỏng lại các sản phẩm của cà phê được sản xuất và chế biến theo mô hình kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn Cà phê Minh Tiến đã trở thành tâm điểm chú ý của Nhà triển lãm Việt Nam tại World Expo 2020. Mô hình kinh tế tuần hoàn mà Minh Tiến theo đuổi cũng là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới, hướng tới sự phát triển bền vững của nhân loại.

Top