Văn hóa

Trải nghiệm "Hương xưa bánh Tết" tại Kinh thành Huế

Trong không gian tràn ngập sắc xuân tại Kinh thành Huế, Trung tâm bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức chương trình “ Hương xưa bánh Tết “. Chương trình là cơ hội để du khách có cơ hội trải nghiệm những nét văn hoá đặc sắc của xứ Huế xưa, nhất là không khí gói bánh chưng, bánh tét mang hương vị ngày Tết.
Tương truyền, vua Hùng Vương thứ sáu muốn tìm người tài kế vị, đã cho vời các hoàng tử lại và truyền rằng sẽ truyền ngôi cho người nào cung tiến được món sản vật thể hiện lòng hiếu đạo để tiến cúng  Tiên  Vương. Hoàng tử Lang Liêu đã dâng hai loại bánh là bánh chưng và bánh dày với biểu tượng trời tròn đất vuông được chế biến từ gạo nếp. Kể từ đó, bánh chưng, bánh dày đã trở thành một món ăn truyền thống của người Việt cho đến tận ngày nay. Vì vậy, mỗi khi Tết đến xuân về, trên mâm cỗ cúng tổ tiên của người Việt Nam không thể thiếu bánh chưng, bánh tét để mong cho một năm mới bình an, mưa thuận gió hòa, để mùa màng bội thu đem lại cuộc sống ấm no cho mọi người.


Chương trình "Hương xưa bánh Tết" diễn ra với những phần thi gói bánh chưng, bánh tét.


 Các đội tập trung để làm ra những chiếc bánh thật ngon, thật đẹp.



Du khách theo dõi phần thi trổ tài gói bánh của các đội.



Những nguyên liệu làm ra món bánh chưng truyền thống.

 

Sau khi gói xong bánh thì sẽ có bộ phận luộc bánh riêng tại khu bếp gần đó.

“Hương xưa bánh tết” đã mang đến cho du khách một không gian tràn ngập sắc xuân. Hình ảnh người dân xứ Huế quây quần bên bếp củi để đun những nồi nấu bánh chưng đã tạo nên một cảm giác ấm cúng cho ngày Tết.

Sau những công đoạn làm bánh du khách sẽ được thưởng thức nghi lễ rước bánh. Những chiếc bánh đẹp nhất được chọn tiến dâng các vị hoàng đế thờ trong Thế Miếu. Số bánh chưng, bánh tét còn lại được dành tặng cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn và các trẻ em ở trung tâm nuôi dạy trẻ.

Đến với “Hương xưa bánh Tết” du khách còn được thưởng thức nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc như: Các âm điệu ca Huế, những trò chơi cung đình và dân gian (đổ xăm hường và bài vụ), trình diễn thư pháp tặng chữ, đặc biệt là hội thi gói bánh chưng, bánh tét... có sức gợi về cái Tết cổ truyền của dân tộc./.


Sau khi bánh chín sẽ là nghi thức rước bánh vào Thế Tổ miếu. 
 

Đoàn rước bánh đều phải ăn mặc chỉn chu với tranh phục cung đình Huế.



Nghi thức rước bánh diễn ra rất trang nghiêm.



Chương trình “Hương xưa bánh Tết” còn giới thiệu cho du khách nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc khác.

Thực hiện: Trương Vững, Hoàng Phước

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

Trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, hơn 35 năm qua, Nhà giàn DK1 vẫn luôn đứng đó, sừng sững, hiên ngang như một “pháo đài thép”. Giữa sóng gió trùng khơi, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vẫn luôn nắm chắc tay súng, vững chân sóng giữ cho lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam tung bay, khẳng định đanh thép chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Top