Thương hiệu Việt

Rau Nhật Việt chinh phục người tiêu dùng

Xuất phát từ mong muốn sản xuất ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, anh Nguyễn Đình Thiệp và một số cộng sự đã quyết tâm áp dụng mô hình canh tác của ngôi làng “thần kỳ” Kawakami (Nhật Bản), bước đầu thành công và chinh phục người tiêu dùng trên thị trường Việt Nam. 
Anh Nguyễn Đình Thiệp – Giám đốc Công ty CP Rau Củ Quả Nhật Việt (Rau Nhật Việt) cho biết: “Công ty chúng tôi đã có một số thành viên trực tiếp sang làng Kawakami học hỏi cách làm nông nghiệp sạch, nên đã đưa được mô hình về xã Trung Nghĩa (TP Hưng Yên). Trong đó nông dân bên Nhật đã tư vấn hỗ trợ về kỹ thuật, giống và một số máy móc để chúng tôi thuận lợi trong quá trình sản xuất”.

Điểm nổi bật của việc trồng rau tại trang trại Rau Nhật Việt ở Hưng Yên là ngoài việc làm đất kỹ, bón phân hữu cơ một lần, giống đảm bảo tiêu chuẩn thì 100% rau trồng trên luống đều được phủ ni lông nhằm tiết kiệm nước tưới, tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng, giữ ẩm cho rau. “Công nghệ trồng rau của Nhật khác với quy trình của Việt Nam đó là người Nhật xử lý đất một lần, bón phân một lần nên trong quá trình trồng rau một đợt làm đất có thể trồng được 2-3 vụ”, anh Nguyễn Đình Thiệp nhấn mạnh.


Trang trại rau Nhật Việt dùng phân hữu cơ từ nguồn nguyên liệu phân hữu cơ truyền thống (phân vật nuôi ủ mục)
và phân vô cơ nhằm làm cho lá rau thêm chắc và giòn, an toàn cho người sử dụng.


Hạt giống rau cải truyền thống của Việt Nam được ươm trồng tại trang trạo rau Nhật Việt.


Sau khi đã làm đất, gieo hạt giống rau, trấu được rắc lên trên bề mặt luống có tác dụng làm cho mặt đất tơi xốp
không bị đóng váng sau mỗi lần tưới nước hoặc sau các trận mưa.


Rau trồng trên luống được phủ bạt nilon theo mô hình tại làng Kawakami nhằm giữ ẩm cho rau,
tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng, hạn chế đất bẩn và cỏ dại cho rau.


Hệ thống nước tưới từ nguồn nước sạch tại Tp. Hưng Yên được vận hành đều đặn và tưới nhiều hơn
vào những ngày nắng nóng để rau không bị héo.


Hiện trên 2ha công ty đã sản xuất 22 loại rau, củ, quả đạt tiêu chuẩn chất lượng và được cấp giấy chứng nhận VietGAP.


Trồng rau cải xanh trong nhà lưới theo tiêu chuẩn VietGAP của Công ty CP Rau Nhật Việt áp dụng công nghệ cao
giúp rau cách ly với côn trùng gây bệnh, hay ứng phó trước thời tiết thay đổi thất thường.


Khu vực trồng rau của Công ty Rau Nhật Việt đảm bảo được 5 tiêu chí sạch
theo chuẩn nông nghiệp Nhật Bản: giống sạch, nước sạch, đất sạch, gieo trồng sạch, thu hoạch đóng gói sạch.


Hiện nay với diện tích 2ha, bên cạnh diện tích trồng thâm canh các loại rau truyền thống của Việt Nam thì
công ty CP Rau Củ Quả Nhật Việt còn luân phiên trồng các loại rau như xà lách cuộn, cải thảo có nguồn gốc Nhật Bản.


Rau cải xanh, cải ngọt … của công ty được thu hoạch khi đã xế chiều hoặc khi chưa có ánh mặt trời
nên đã bảo đảm độ tươi ngon trong quá trình bảo quản và phân phối đến người tiêu dùng.


Sản phẩm rau của Công ty CP Rau Nhật Việt được trồng hoàn toàn không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật,
thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, phân hóa  học nên có thể ăn ngay tại ruộng.


Chuyên gia Nhật Bản khảo sát, hướng dẫn mô hình canh tác, thông số kỹ thuật chăm sóc rau cho kỹ sư Nguyễn Đình Thiệp,
Trần Bá Cấn tại trang trại của Công ty CP Rau củ quả Nhật Việt. Ảnh: Tư liệu


Đoàn chuyên gia Nhật Bản khảo sát mô hình, quy trình canh tác rau xà lách cuộn Nhật Bản
tại trang trại của Công CP ty Rau củ quả Nhật Việt. Ảnh: Tư liệu

Hiện tại, hệ thống nhà lưới rộng 2ha của Công ty CP Rau củ quả Nhật Việt tại khu vực thôn Tính Linh, xã Trung Nghĩa (Tp. Hưng Yên) nằm cách xa các khu công nghiệp, khu đô thị nên đã đảm bảo nguồn nước tưới và không khí trong lành cho sản phẩm, đảm bảo được 5 tiêu chí sạch theo chuẩn nông nghiệp Nhật Bản: giống sạch, nước sạch, đất sạch, gieo trồng sạch, thu hoạch đóng gói sạch.
 
Bên cạnh diện tích trồng thâm canh các loại rau truyền thống của Việt Nam thì công ty Cổ phần Rau Củ Quả Nhật Việt còn luân phiên trồng các loại rau như xà lách cuộn, xà lách tím, cải thảo, cà chua bi …. có nguồn gốc Nhật Bản.
 

 Năm 2016, công ty đã thu hoạch được hàng trăm tấn rau củ quả, cung cấp cho siêu thị và các cửa hàng thực phẩm sạch tại tỉnh Hưng Yên, Hà Nội và vùng phụ cận với doanh thu trên 2 tỷ đồng, lãi 500 triệu đồng. Bình quân 1ha trồng rau cho thu lãi 250 triệu đồng/năm.
Mặc dù không có vẻ ngoài bắt mắt, không quá tươi nhưng sản phẩm rau của Công ty được trồng hoàn toàn không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, phân hóa  học nên có thể ăn ngay tại ruộng. 

Được trồng theo công nghệ Nhật Bản nên giá cao hơn giá truyền thống tại các chợ 1,5-2 lần song sản phẩm rau củ quả của công ty Rau Nhật Việt vẫn được thị trường và người tiêu dùng đón nhận. Sau khi thu hoạch, rau được đóng gói, dán tem chống hàng giả và cung cấp ra thị trường với giá dao động trong khoảng từ 20.000 – 25.000/kg.

“Hiện, công ty đã sản xuất 22 loại rau, củ, quả đạt tiêu chuẩn chất lượng và được cấp giấy chứng nhận VietGAP. Sản phẩm rau, củ, quả Nhật Việt được sản xuất theo mùa nên rau có chất lượng tốt, được nhiều nhà hàng, siêu thị ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm”, anh Nguyễn Đình Thiệp cho biết thêm./.
 


Rau từ trang trại được thu hái đưa về điểm sơ chế, đóng bao và đưa vào kho lạnh bảo quản ở nhiệt độ thấp
cho tới khi phân phối đến người tiêu dùng trong ngày hôm sau nên luôn giữ được độ tươi ngon của sản phẩm.



Rau từ trang trại được bảo quản sạch nên luôn đảm bảo được độ tươi ngon.



Sản phẩm rau, củ, quả của công ty sản xuất đạt chất lượng, sản lượng ổn định,
có uy tín, được nhiều nhà hàng, siêu thị ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm.


Các em học sinh Trường Mẫu giáo Liễu Giai ( KIDS BY NATURE) tham quan mô hình canh tác
và trải nghiệm làm nông nghiệp sạch tại trang trại của Công ty CP Rau củ quả Nhật Việt –
thôn Tính Linh, xã Trung Nghĩa, TP Hưng Yên. Ảnh: Tư liệu

 
Bài: Thục Hiền - Ảnh: Khánh Long & Tư liệu

Thạch dừa Vinacoco: Hành trình biến nước dừa thành tinh hoa ẩm thực

Thạch dừa Vinacoco: Hành trình biến nước dừa thành tinh hoa ẩm thực

Hơn cả một món tráng miệng, thạch dừa Vinacoco của GC Food là câu chuyện truyền cảm hứng về sự sáng tạo và khát vọng vươn xa của người Việt Nam. Từ một nguồn tài nguyên từng bị lãng quên, nước dừa đã được GC Food "hồi sinh" thành thạch dừa Vinacoco - món ăn khẳng định được vị thế của nông sản Việt trên

Top