Kinh tế

"Mỹ kê" trên đất Châu Thành

Gà cảnh giống từ Mỹ như Kelso, Roundhead…đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam, được dân chơi gọi với cái tên mỹ miều là "Mỹ kê", nhưng cũng rất khó nuôi, khó nhân giống. Lặn lội sang Philippines để học tập phương pháp, anh Trương Hữu Vi (xã Phú Túc, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) đã thành công trong việc nhân giống giống gà đặc biệt này.
Giống gà Kelso, Roundhead là gà cảnh giống Mỹ, rất được ưa chuộng vì mã đẹp, to cao nhưng hay bị bệnh và khó nuôi do môi trường khác biệt tại Việt Nam. Đam mê giống gà này, anh Trương Hữu Vi quyết tâm học hỏi, tìm cách để nuôi và nhân giống giống gà nhập này. Lặn lội sang những trại gà nổi tiếng ở Philippines để tham quan, học tập phương pháp, anh Vi cho biết, để nuôi giống gà đặc biệt này quan trọng nhất là khâu chăm sóc, chuồng trại phải đảm bảo vệ sinh, đảm bảo an toàn sinh học.

Áp dụng vào trang trại của mình, vệ sinh chuồng trại luôn đặt ở trạng thái an toàn nhất, khử trùng toàn bộ để đảm bảo môi trường sạch sẽ, gà không bị bệnh. Mỗi khi ra vào chuồng trại, người nuôi hay những người tham quan đều phải rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh trang phục. Một điểm mấu chốt nữa để đảm bảo vệ sinh cho chuồng trại, đó là mật độ của trang trại.



Trang trại gà của anh Vi rộng khoảng 5.000m2 nhưng số lượng nuôi chỉ khoảng 300 – 400 trăm con, mỗi chuồng gà cách nhau từ 3 đến 4m.


Anh Trương Hữu Vi chủ trang trại "Mỹ kê" mang lại hiệu quả kinh tế cao.


Gà con được nuôi tách biệt với những chú gà trưởng thành.


Khẩu phần ăn của gà con cũng khác gà đã trưởng thành.


Gà con nuôi đúng phương pháp hình dáng cũng thẳng, cao, có bộ lông vũ mượt và đẹp.


Vệ sinh cho gà để tránh lây nhiễm dịch bệnh.


Đánh số thứ tự để dễ kiểm soát và theo dõi tình trạng sức khỏe của gà.


Để những chú gà được khỏe mạnh nhiều lúc anh Vi cũng cho luyện tập như nhày từ chuồng, gạ gà và bắt gà chịu dưới thời tiết trời mưa.


Gà lông mượt và máu sắc bắt mắt.


Lông cánh gà đều và dày.


Và đặc biệt anh Vi đã nhân giống thành công các giống gà được nhập từ Mỹ và Philippin.

Anh Vi cho biết, trang trại của anh rộng khoảng 5.000m2 nhưng số lượng nuôi chỉ khoảng 300 – 400 trăm con; mỗi chuồng cách nhau 4m. Với mật độ thưa như vậy vệ sinh mới được đảm bảo vì nếu số lượng gà quá đông thì lượng phân thải ra sẽ gây ô nhiễm, không đảm bảo vệ sinh. Chuồng trại ở đây là loại chuồng bán tự nhiên để gà có không gian tự do chứ không phải nuôi nhốt vì theo người chủ trang trại, gà bị nuôi nhốt sẽ có tâm tính không tốt, ảnh hưởng đến chất lượng gà.

Trước khi đưa ra chuồng bán tự nhiên (thả vườn), gà con được theo dõi, chăm sóc kỹ lưỡng. Khi đã thả vườn, anh Vi và các nhân viên huấn luyện cho những chú gà sao cho thời tiết mưa hay nắng, gà được tập thói quen chịu đựng để có sức khỏe không bị ảnh hưởng. Đáng chú ý, mỗi chú gà được đánh số ở chân để quản lý, mỗi buổi sáng đều có nhân viên vào kiểm tra sức khỏe, vệ sinh cho gà.

Chia sẻ thêm, anh Vi cho biết nuôi gà cảnh giống ngoại rất tốn kém vì thức ăn dùng cho gà cũng là loại nhập ngoại, có giá thành cao như Thunderbird. Loại thức ăn này đảm bảo dinh dưỡng cho gà giúp gà có sức đề kháng tốt, lớn nhanh, lông đẹp, không bệnh tật. “Gà cảnh khác gà thịt ở chỗ tâm tính gà cảnh phải sống thiên nhiên nên nếu dinh dưỡng không đủ sẽ dễ gây bệnh, nếu dùng kháng sinh sẽ ảnh hưởng tới chất lượng gà”, anh Vi cho biết.

Một năm trung bình trang trại xuất khoảng 150 con gà đủ tiêu chuẩn. Anh Trương Hữu Vi mong muốn, mô hình của mình được chia sẻ tới nhiều bà con ở khu vực miền Tây Nam Bộ để người dân áp dụng, mang lại hiệu quả kinh tế và thoát nghèo./.


Một số gà đẹp của trang trại anh Trương Hữu Vi:










Thực hiện: Thông Hải

Làm lọ hoa, ấm chén thủ công- Phát triển kinh tế từ mô hình gia đình

Làm lọ hoa, ấm chén thủ công- Phát triển kinh tế từ mô hình gia đình

Làm gốm thủ công là nghề truyền thống của gia đình anh Đức Khoa, chị Vũ Hải. Họ đi lên từ sự tần tảo lao động và tiếp nối nghề Gốm của vùng đất Bát Tràng. Phát triển mô hình kinh tế gia đình từ làm Gốm thủ công sáng tạo những sản phẩm như lọ hoa, ấm chén.. là một hướng đi giúp sinh kế bền vững và tạo dựng thương hiệu cá nhân của người làm Gốm Việt Nam hôm nay.

Top